221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
863134
Khai trương "Đại bản doanh" cho phóng viên APEC
1
Article
null
Khai trương 'Đại bản doanh' cho phóng viên APEC
,
(VietNamNet) - Chiều 10/11, Trung tâm Báo chí Quốc tế (IMC) đã chính thức khai trương tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2006. Đây sẽ là nơi phục vụ tác nghiệp cho 1500 phóng viên nước ngoài và hơn 600 phóng viên Việt Nam trong suốt thời gian diễn ra hội nghị APEC.

Trung tâm Báo chí quốc tế APEC 2006

Tham dự lễ khai trương có ông Lê Văn Bàng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin, và ông Hà Minh Huệ, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, cùng đại diện các phái đoàn ngoại giao và các phóng viên trong và ngoài nước.

Hiện đại

Nằm trên tầng 3 của Trung tâm Hội nghị quốc gia, IMC được xây dựng trên một mặt bằng 4000m2. Theo Giám đốc IMC Lê Dũng, trung tâm báo chí này đạt tiêu chuẩn của APEC.

Tại trung tâm có hai phòng dành cho báo chí viết. Ở phòng họp lớn, cùng một lúc có thể cho phép 300 phóng viên tác nghiệp. Các phóng viên có thể đưa tin nhanh nhất với sự trợ giúp của công nghệ: Tại đây có 195 máy tính để bàn cấu hình cực mạnh, hàng chục cổng chờ dành cho máy tính xách tay (laptop). Hai hệ thống tổng đài cùng khoảng 400 đường điện thoại, fax đã được lắp đặt tại IMC và khu vực dành cho các đoàn của các quốc gia tại Trung tâm Hội nghị quốc gia; 1.000 nút mạng máy tính đã được thiết kế xong để phục vụ việc kết nối và truy nhập Internet suốt ngày đêm. Hai đường truyền Internet tốc độ cao, trong đó có 1 đường dự phòng để bảo đảm an toàn tuyệt đối và tốc độ truy nhập nhanh; hệ thống truy nhập Internet không dây (WiFi) cũng đã sẵn sàng.

Các nhà báo làm việc tại buổi khai trương Trung tâm báo chí quốc tế APEC 2006. Ảnh TTO.

Ngoài ra còn có hệ thống truyền dẫn giúp các phóng viên ngay tại chỗ tác nghiệp có thể thu nhận, ghi lại và biên tập thông tin sau đó phát hình trực tiếp từ nơi tác nghiệp đi quốc tế. Hầu hết các hoạt động lớn sẽ được truyền trực tiếp từ nơi diễn ra sự kiện về trung tâm báo chí. Hiện AP đã thuê một diện tích khá lớn tổng cộng khoảng hơn 100 mét vuông và lắp đặt rất nhiều thiết bị, nói chung các hãng lớn như Reuters, BBC... đều có mặt tại đây, ông Lê Dũng cho biết.

IMC bố trí 2 màn hình lớn 300 inch và 1 màn hình LCD 51 inch để truyền hình trực tiếp các phiên họp của APEC. Ngoài khu vực trung tâm này, IMC còn có phòng họp báo với sức chứa 300 phóng viên để phục vụ các đoàn và 51 phòng nhỏ trang bị máy thu hình, đường kết nối Internet, đường điện thoại gọi trực tiếp ra nước ngoài, đầu cáp thu tín hiệu hình... dành cho các hãng tin trong và ngoài nước thuê.

Ông Martin Hacthoun, phóng viên của hãng thông tấn Prensa Latina, nói: “Tôi rất ấn tượng với công tác chuẩn bị của Việt Nam. Cách đây 3 tuần, tôi đã đến thăm IMC nhưng đây mới chỉ là một căn phòng. Bây giờ, IMC đã được trang bị đầy đủ những thiết bị kỹ thuật hiện đại. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những phóng viên nước ngoài đưa tin về Tuần lễ Cấp cao APEC”.

Chuyện hậu cần

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Bộ Ngoại giao - tiết lộ, các phóng viên hoạt động tại APEC sẽ được cung cấp ăn trưa, ăn tối và nước uống miễn phí ngay tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tiêu chuẩn ăn dành cho phóng viên do Chính phủ VN chi trả với mức 15USD/ngày. Chị Nguyệt còn cho biết, thực đơn cho phóng viên hiện đang được bộ phận hậu cần chuẩn bị, không bữa nào giống bữa nào.

Ông Nguyễn Thành Châu - Phó ban Thư ký APEC 2006 - khẳng định, các phóng viên sẽ được tạo mọi thuận lợi để tác nghiệp. Hoạt động của các hội nghị, các cuộc tiếp xúc song phương... sẽ được ban tổ chức thông báo hàng ngày.

Để hỗ trợ hoạt động tác nghiệp của các phóng viên nước ngoài, Ban Tổ chức đã tuyển 200 tình nguyện viên từ các trường đại học ở Hà Nội. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã bố trí 10 khách sạn cho các phóng viên nước ngoài và tổ chức các chuyến xe con thoi từ các khách sạn này tới IMC

Ngoài chương trình APEC, Bộ Ngoại giao cũng đã chuẩn bị các chương trình hỗ trợ, giới thiệu đề tài cho các phóng viên nước ngoài khi tới Việt Nam, ông Lê Dũng cho biết.

"Chưa bao giờ một lúc, chúng ta đón tiếp lượng phóng viên nước ngoài lớn như vậy. ASEM 5 có khoảng 700 người và lần này là hơn 1.500 người. Tôi nghĩ rằng, chữ Việt Nam, APEC Việt Nam, hay APEC Việt Nam 2006 sẽ luôn được nhắc tới', ông Lê Dũng khẳng định.

Kỳ Thư - Phương Loan

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,