221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
568390
"Cảnh sát biển Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Bộ Ngoại giao VN:
'Cảnh sát biển Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế'
,

(VietNamNet) - “Việc cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vũ khí giết hại những người dân vô tội là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói.

 

>>Ngày 21/1, đại diện Tổng Lãnh sự quán VN gặp những người bị giữ

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: "Việc cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vũ khí giết hại những người dân vô tội là sự  vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế"

Ngày 20/1, trả lời câu hỏi của Thông tấn xã VN và một số phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc ngày 8/1 vừa qua cảnh sát biển Trung Quốc đã bắn chết, làm bị thương và giữ nhiều ngư dân VN và coi họ là “cướp biển”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN khẳng định:

 

“Những ngư dân VN bị cảnh sát biển Trung Quốc tấn công, bắn chết, làm bị thương và  bắt giữ  vừa qua là những người lao động lương thiện, đang đánh cá bình thường ở phía Tây đường phân định Vịnh Bắc Bộ trong vùng đánh cá chung”.

 

Ông Lê Dũng cho rằng, việc cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vũ khí giết hại những người dân vô tội là “sự  vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định Hợp tác nghề cá VN-Trung Quốc cũng như các thoả thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước, làm tổn hại tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước”.

Ông Lê Dũng cũng cho biết Bộ Ngoại giao VN đã  yêu cầu phía Trung Quốc có các biện pháp nhằm ngăn chặn và chấm dứt ngay những hành động sai trái tương tự, cho điều tra và xử lý nghiêm những kẻ đã bắn chết người,  trả lại những người bị bắt và thi hài những người đã chết cũng như tàu thuyền, tài sản của họ; bồi thường thiệt hại cho ngư dân VN; nhanh chóng thu xếp để các cơ quan đại diện VN thăm những người bị thương và bị Trung Quốc giữ, sớm họp Uỷ ban liên hiệp về hợp tác nghề cá trên Vịnh Bắc bộ để bàn luận các biện pháp ổn định tình hình.   

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, ngày 21/1, theo yêu cầu của phía VN, đại diện Tổng Lãnh sự quán VN tại Quảng Châu sẽ đến thăm những người bị giữ.

Sự việc xảy ra ngày 8/1/2005, khi hai con tàu của ngư dân làng Hoà Lộc, Thanh Hoá đang đánh cá ở vịnh Bắc Bộ bị tàu tuần tra của cảnh sát biển Trung Quốc rượt đuổi, bắn chết 9 người và làm bị thương 6 người. Hiện xác 8 người xấu số cùng 8 người khác và một con tàu vẫn bị bắt giữ tại đảo Hải Nam, Trung Quốc. Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng các ngư dân VN là cướp biển và đã bắn vào tàu Trung Quốc trước.

Theo điều tra của Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa, các tàu đánh cá VN đang ở trong phần lãnh hải VN khi bị tấn công. Các tàu VN khi đó đang ở 18 độ 16 phút vĩ bắc, 107 độ 6 phút kinh đông, cách đường phân định đến 10 hải lý.
  • Việt Lâm                          

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,