221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
173910
"Xóa bỏ rào cản để gia nhập WTO"
1
Article
null
'Xóa bỏ rào cản để gia nhập WTO'
,

(VietNamNet) - Tại Hội nghị Chính phủ bàn về chủ trương và giải pháp trong chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ năm 2004 tổ chức tại TP.HCM sáng 27/12, Thủ tướng Phan Văn Khải đã chỉ đạo như trên. Để thực hiện được nhiệm vụ này, cả nước cần phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tạo cơ chế thu hút đầu tư, tạo vốn phát triển, đi cùng với hoạt động cải cách nền kinh tế và cải cách hành chính.

Thủ tướng Phan Văn Khải.

Thủ tướng đề nghị: từng địa phương và cả nước phải mở rộng quy mô đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư, bằng biện pháp tăng nhanh giải ngân cho các hoạt động kinh doanh. Một trong những việc đã làm, nay càng phải đẩy mạnh hơn nữa, là phải kiên quyết loại bỏ các rào cản, để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Cần chú trọng nguồn vốn FDI, ODA, đồng thời chú ý nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Cần có chính sách khuyến khích các địa phương có khả năng huy động vốn từ thị trường vốn dưới nhiều hình thức cho nhu cầu đầu tư.

 Về việc cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, các bộ, ngành và và các địa phương phải rà soát lại những vấn vấn đề đang cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân, nhằm hạn chế và kiểm soát độc quyền kinh doanh để tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp trong cạnh tranh và phát triển. Về ngân sách, Thủ tướng chỉ đạo thực hiện tiết kiệm trong tất cả các khâu của quá trình quản lý ngân sách. 

Năm 2004, những cản trở cho sự phát triển phải được xử lý nghiêm. Đó là tình trạng tham nhũng, tiêu cực, sai phạm trong thu chi ngân sách, làm thất thoát nguồn vốn nhà nước. Thủ tướng chỉ đạo cần thảo luận về trách nhiệm của ngành tài chính, các bộ, ngành và địa phương trong những vi phạm về thu chi ngân sách. Phải tạo chuyển biến mạnh trong đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đất đai. Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, cần tìm giải pháp để khắc phục chất lượng giáo dục, giảm tình trạng quá tải và tiêu cực trong khám chữa bệnh, khắc phục biến động giá thuốc. Các vấn đề về môi trường, văn minh đô thị, phòng chống tệ nạn xã hội… cũng đã được Thủ tướng đặt ra để các địa phương tiếp tục thực hiện. Thủ tướng yêu cầu các địa phương chú trọng giải quyết những vấn đề cấp bách trong chương trình cải cách hành chính trên các lĩnh vực thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức và cải cách tài chính công gắn với sửa đổi, hoàn thiện thể chế kinh tế, cải cách tiền lương.

 

  • Đặng Vỹ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,