,
221
10723
Khuyến mại shock
tuvantieudung/machban
/bvkh/tuvantieudung/machban/
1262043
"Bắt bài" cây cảnh giả
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

'Bắt bài' cây cảnh giả

Cập nhật lúc 08:19, Thứ Năm, 11/02/2010 (GMT+7)
,

- Mua được cây sung trĩu quả với giá 100 nghìn đồng, ông Hàn chưa hết vui thì thấy quả rụng dần vì được dán keo...

Lựa chọn kĩ để tiền thật mua cây thật. Ảnh H.D

Ông Hàn (Đại La, Hà Nội) phấn khởi vì mua được ở chợ cây họp ở bờ sông Kim Ngưu 1 cây sung cảnh trĩu quả với giá chỉ 100 nghìn đồng. Ông tính, sẽ bày cây sung ở phòng khách cho sang nhà lại có lộc.

Niềm vui của ông Hàn chưa hết thì đứa cháu trai 5 tuổi nghịch ngợm làm rụng 1, 2 rồi đến 4-5 quả. Ông nhận ra rằng, cây sung trĩu quả chỉ vì được... gắn keo. "Cứ ngỡ 100 nghìn mua cây là rẻ. Cuối cùng chỉ để mua cái chậu với thân cây khô, quá đắt", ông Hàn ngán ngẩm.

Ông Hàn không phải người duy nhất "mất vui" vì mua phải cây giả. Bà Nguyệt (Cửa Bắc, Hà Nội) chọn mua 1 cây hoa hồng, nhiều hoa lại lắm nụ. Về đến nhà bà mới ngã ngửa vì 1/3 số nụ đã rụng xuống lả tả, những bông hoa đã nở chẳng mấy mà tàn.

Theo Hoạ sĩ Đặng Xuân Cường, Quản trị diễn đàn Caycanhvietnam.net cho biết, cây cảnh bày bán ngoài chợ ngày Tết bị "mông má" không phải là chuyện hiếm. Người bán có thể lấy hoa, quả từ những cây có dáng không đẹp, gắn thêm bằng keo con voi vào những cây có dáng đẹp để tăng giá.

"Thực tế hiện nay kỹ thuật làm cây giả khéo như thật. Nếu họ chích đúng vào vị trí sần sùi để gắn thì rất khó phát hiện. Nhất là với tâm lý mua hàng Tết vội vàng kiểu "cho xong" của nhiều người tiêu dùng thì rất dễ mua phải những cây bị gắn ghép", ông Cường cho hay.

Photo0178.jpg
Bỏ tâm lý "ham rẻ" để tránh mua cây rởm. Ảnh H.D

Ông Cường khuyên người mua khi đi mua cây cảnh nên xem kĩ gốc, cành, những nơi có khả năng bị gắn ghép. Người mua cũng nên quan sát phần cuống chùm hoa, quả, đặc biệt là những chỗ sần sùi xem có dấu hiệu bị gắn keo hay không.

Ví dụ như chọn đào, người mua cần cẩn thận tránh mua phải những loại đào bị ghép thêm hoa. Nên chọn những cây, cành đều tua, ra nhiều đũa, tròn. Đào cắt cành nên lấy những cành nụ mập, lộc tốt, chưa nở nhiều hoa. Còn đào thế nên chọn dáng cây cho phù hợp với gia đình. Tốt nhất nên đưa ra vườn trước rằm tháng Giêng để chăm sóc, năm sau có thể chơi lại được.

Ông Cường cho rằng người tiêu dùng không nên mang tâm lý "ham rẻ" khi đi mua cây, nhất là cây cảnh ngày Tết, bởi nếu mua phải cây cảnh rởm thì "dễ lại hóa đắt". "Tốt nhất, người mua nên chịu khó quan sát kĩ để mua được cây thật, tiền thật", ông Cường nói.

  • H.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,