,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1237431
Hàng trong siêu thị: Có giảm giá đúng?
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Hàng trong siêu thị: Có giảm giá đúng?

Cập nhật lúc 18:37, Thứ Sáu, 25/09/2009 (GMT+7)
,

Hầu hết người tiêu dùng đều tranh thủ mua hàng trong các chương trình giảm giá tại siêu thị. Nhưng không hẳn hàng giảm giá đều có chất lượng và giả cả đúng.

Tại các siêu thị lớn như Co.op mark, BigC, Citimart… quần áo, giày dép, thắt lưng, túi xách đủ các loại có tên tuổi không rõ ràng (chủ yế là nhái các nhãn hiệu nổi tiếng) đều giảm từ 10% cho đến 60%. Nếu như trước đây, những đợt giảm giá như vậy chỉ diễn ra vào dịp cuối năm thì nay thì bất kỳ thời điểm nào cũng có biển giảm giá đặc biệt tại các hầu hết các siêu thị.

hangsieuthi.jpg
Ảnh minh họa: baocongthuong.com.vn

Những ngày đầu tháng 9 vừa qua, các siêu thị điện máy lớn tại TP.Hồ Chí Minh như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Tự Do, Chợ Lớn... đều có chương trình giảm giá từ 10% đến 70% như “Quà tặng nhân đôi”, “Hội chợ giảm giá”, “Giá sốc chưa từng có”... Bên cạnh điện máy các mặt hàng nội thất như bàn ghế, giường tủ, đồ bếp, thảm... cũng đua nhau giảm giá. Một trong những thương hiệu này phải kể tới như Nhà Xinh, Nhà Ðẹp, Chi Lai... đều giảm giá một số mặt hàng với mức giảm từ 10% đến 50%.

Hầu hết các siêu thị cho rằng, ngoài việc giải phóng hàng tồn kho thì giảm giá còn là dịp các siêu thị đánh vào chủ trương kích cầu mà chính phủ đưa ra, điều này chẳng những không thua thiệt mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho họ.

Do nắm bắt nhu cầu chuộng hàng giá rẻ của người tiêu dùng nên hầu hết các mặt hàng được treo biển giảm giá chỉ dành cho những sản phẩm hàng qua mốt, có một vài lỗi nhỏ và thuộc dạng hàng tồn kho. Thậm chí một số siêu thị còn bày bán các mặt hàng may mặc có kiểu dáng, mẫu mã và chất liệu chẳng khác gì so với ngoài chợ nhưng giá lại cao hơn tới mấy phần trăm.

Chị Trịnh Thị Thiện (quận Thủ Đức) cho biết; vì sợ phải mua hàng nhầm lẫn ngoài chợ nên chị thường vào siêu thị để mua các loại quần áo, đồ dùng cho gia đình. Nhưng không phải mặt hàng nào trong siêu thị cũng được bán đúng với giá ngoài thị trường.

Chẳng hạn một bộ quần áo ngủ chất liệu bằng coton được bán trong Co.op mart có giá 119 ngàn/bộ thì ngoài chợ Bà Chiểu cũng là bộ này chỉ có giá 90 ngàn/bộ. Thậm chí một số mặt hàng đã được treo biển giảm giá tới mấy chục phần trăm so với giá gốc nhưng khi đem so sánh với mặt hàng tương tự bán nơi khác thì thấy mức giảm đó cũng chẳng được là bao.

 Đặc biệt, hầu hết các mặt hàng sữa được bày bán trong siêu thị tuy là được bán với giá niêm yết của các nhà sản xuất nhưng nếu mua ở bất kỳ một cửa hàng bán sữa bình thường nào ngoài thị trường thì đều giảm so với trong siêu thị 4%. Chẳng hạn sữa Abbott loại 900g(loại cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi) nếu mua trong siêu thị sẽ có giá 202 ngàn/lon thì mua ở cửa hàng sữa sẽ là 194 ngàn/lon.

Không chỉ có vậy, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của các mặt hàng trong siêu thị trong thời gian gần đây cũng trở thành mối quan tâm lớn của phần đông người tiêu dùng.

Vào trung tuần tháng 8/2009 vừa qua, Chi cục Thú y Bình Dương đã kiểm tra, phát hiện hơn 20 tấn thịt đông lạnh nhiễm khuẩn của Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam và hơn 6 tấn hết hạn sử dụng. Nếu như những tấn thực phẩm quá đát này không được phát hiện thì sẽ ngang nhiên đến tay người tiêu dùng, thậm chí vẫn còn được mang nhãn mác là hàng cao cấp.

Hay mới đây, tại siêu thị Big C Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh) đoàn thanh tra Bộ Y tế đã tổ chức thanh tra về kinh doanh các loại sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. Tại đây, đoàn đã phát hiện sáu sản phẩm sữa, bốn loại bình sữa và núm vú giả chưa thực hiện đúng quy định về nhãn mác.

Các loại sản phẩm vi phạm ghi nhãn gồm bột dinh dưỡng dạng bánh Growsure cho trẻ 6 tháng tuổi, sữa bột Dupro Gold cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi, núm vú cao su Pigeon, bình bú Disney... Thanh tra đã yêu cầu siêu thị khắc phục những tồn tại; thực hiện lưu đầy đủ các bản sao giấy tiếp nhận quảng cáo và giấy công bố tiêu chuẩn sản phẩm của những sản phẩm đang kinh doanh tại đây.

Tâm lý hiện nay của người tiêu dùng là thích chọn những nơi có tên tuổi, uy tín để mua hàng nhưng thực tế cho thấy không phải siêu thị nào cũng bán đúng hàng đúng giá đúng chất lượng cho họ. Chính vì vậy người tiêu dùng khi mua hàng ở siêu thị kiểm tra kỹ hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm để tránh mua phải món hàng không như ý muốn của mình.

  • Theo Báo Công thương 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,