,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1231017
Bấm thiếu số, trả cước điện thoại 12 triệu đồng/tháng
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Bấm thiếu số, trả cước điện thoại 12 triệu đồng/tháng

Cập nhật lúc 08:38, Chủ Nhật, 23/08/2009 (GMT+7)
,

 - Nhân viên giao dịch xác nhận đến 3 lần đầu số gọi đi nước ngoài, khách yên tâm bấm số để cuối tháng ngã ngửa với giá cước trên trời.

Cước thuê bao vài trăm, hoá đơn hơn 10 triệu

vina
Gọi điện thoại quốc tế, quay thiếu 4 số, tiền cước đội giá trên trời - Ảnh minh hoạ: B.D
Dịch vụ gọi quốc tế IDD cho phép thuê bao di động trả trước và trả sau mạng VinaPhone thực hiện cuộc gọi quốc tế tới 23 nước do VinaPhone cung cấp với thời lượng không hạn chế có mức cước thuê bao là 299.000 đồng/tháng. Nhưng đến đầu tháng 7, hoá đơn thu tiền cước thuê bao di động của chị lên tới 11.861.833 đồng, trong đó cước quốc tế là 10.426.140 đồng (gồm cả cước thuê bao IDD).

Chị T. đăng ký dịch vụ ngày 30/5/2009 tại phòng giao dịch Viễn thông Hà Nội, số 4 Đinh Lễ.

Chị kể: "Khi bắt đầu đăng ký, tôi được nhân viên tên H. đưa cho một tập tài liệu (đầu số các nước cần gọi) để đọc. Khi được chị này xác nhận đến 3 lần đầu số 0049 - 44 ( CHLB Đức) là một số hợp lệ, tôi bắt đầu làm thủ tục đăng ký theo hướng dẫn. Sau khi thủ tục hoàn tất, tôi có hỏi lại nhân viên này là còn vấn đề gì nữa không thì được trả lời: “Em cứ bấm số đấy mà gọi miễn là không phải các đầu số ngoài danh sách”.

Về thực hiện theo hướng dẫn, đến khi nhận bảng giá cước đầu tháng 7, chị T sửng sốt, phải đến nơi đăng ký để thắc mắc. Tại đây, chị nhận được phản hồi của nhân viên là phải quay 1714 rồi mới bấm số điện thoại cần gọi.

"Tôi đã phải ứng ngay rằng: “Hôm đấy chị có nói với em thế này đâu”. Nhân viên bưu điện thản nhiên nói rằng: “Chị đưa tập tài liệu thì em phải tự đọc chứ” và còn nói thêm là: “Nhiều trường hợp cũng như em rồi”. Ai bảo em không quay số, không đọc kỹ thì bây giờ em phải đóng tiền thôi!" - chị T. bức xúc kể.

Chị T. khẳng định khi đăng ký nhân viên chỉ hướng dẫn chị đọc tài liệu là đầu số các nước cần gọi, không hề nói đến việc bấm thêm số 1714.

"Như nhân viên nói, đã có rất nhiều khách hàng gặp tình huống này như tôi. Tôi là trường hợp thứ bao nhiêu và liệu sau tôi sẽ còn bao nhiêu người mắc kẹt?" - chị T. nói.

Tìm hiểu kỹ thông tin để tránh... mang vạ

Với trường hợp của chị T., đại diện Vinaphone cho biết Viễn thông Hà nội đang tìm hiểu rõ sự việc này đồng thời liên hệ khách hàng để có hướng giải quyết thỏa đáng.

Đại diện VinaPhone khuyến cáo: "IDD1714 là gói cước có thời lượng không giới hạn cho phép thuê bao trả sau mạng VinaPhone thực hiện cuộc gọi quốc tế tới 25 nước trên thế giới chỉ với mức cước 299.000 đồng/tháng. Ngay từ khi bắt đầu ra dịch vụ IDD1714 VinaPhone đã có thông báo tới khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng về cách đăng ký cũng như cách quay số rất rõ ràng.

Tên gọi cho dịch vụ IDD1714 VinaPhone cũng theo chủ ý đặt số liền chữ để khách hàng nhớ được ngay cách bấm số tránh nhầm lẫn. Mặt khác, tại các cửa hàng của VinaPhone đã đặt rất nhiều tờ rơi hướng dẫn sử dụng dịch vụ, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động tham khảo tìm hiểu dịch vụ. Đối với các dịch vụ khác của VinaPhone, khách hàng nên tham khảo kỹ tài liệu kèm theo nếu có hoặc nghe tư vấn rõ ràng. Các trường hợp khác khách hàng gọi tổng đài 18001091 để được hỗ trợ".

Điều khó khăn khi chị T. khiếu nại là tại điểm giao dịch không có cơ sở dữ liệu ghi lại để xác minh sự việc. Chưa biết trường hợp không được tư vấn rõ ràng khi đăng ký dịch vụ của chị T. sẽ được giải quyết ra sao, nhưng đây là bài học đắt giá cho khách hàng. Sử dụng bất cứ dịch vụ nào, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin hướng dẫn để tránh nguy cơ chuốc thiệt hại.

Khoản 3, Điều 7, Chương II- Bảo vệ NTD trước khi giao dịch với thương nhân (Trích dự thảo Luật bảo vệ NTD)

Trong trường hợp thương nhân cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba, bên thứ ba này có trách nhiệm:

a) Đảm bảo tính chính xác, đầy đủ của thông tin được cung cấp;

b) Yêu cầu thương nhân cung cấp các chứng cứ chứng minh tính chính xác và đầy đủ của thông tin trong trường hợp có nghi ngờ thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, vi phạm quy định của pháp luật hoặc có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng trước khi cung cấp thông tin;

c) Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh được đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác và đầy đủ của thông tin.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,