,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1255965
Tin nhắn lừa trúng thưởng vào vụ "móc túi"thuê bao di động
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Tin nhắn lừa trúng thưởng vào vụ 'móc túi'thuê bao di động

Cập nhật lúc 16:07, Thứ Ba, 05/01/2010 (GMT+7)
,

- Đầu năm 2010 hàng loạt thuê bao nhận được tin nhắn chúc mừng họ trúng thưởng và mời nhắn đến đầu số 6769 để nhận thưởng.

Tin nhắn lừa xông đất di động

Cuối năm 2009 và đầu 2010, bạn đọc VietNamNet liên tục phản ánh về việc nhận được những tin nhắn với nội dung kỳ lạ và... hấp dẫn.

Mô tả ảnh.
Tin nhắn lừa đảo lại tái bùng phát trong dịp lễ tết. Ảnh: HM

Anh Thanh 090430xxxx cho biết: Cuối tháng 12/2009, cả hai số thuê bao di động anh đang dùng, một của mạng MobiFone, một của mạng Viettel đều nhận được tin nhắn với nội dung: “Chuc mung ban da nhan duoc 1 chiec dien thoai V850i tu chuong trinh quay so ngau nhien cua MobiFone. Soan tin XU V850i15 va gui 5 lan den 6769 de xem chi tiet”.

Anh Hùng, một thuê bao MobiFone khác cũng nhận được tin nhắn với nội dung tương tự, chỉ có điều điện thoại trúng thưởng là N600 và được mời nhắn 03 tin nhắn tới 6769 để được hướng dẫn nhận thưởng.

Đây là một thủ đoạn lừa quen thuộc thường được sử dụng nhân dịp kỉ niệm nào đó. Kẻ gian tạo một hoặc nhiều tài khoản game online trùng với 1 nhãn hiệu điện thoại, máy nghe nhạc, xe máy..., sau đó soạn tin nhắn thông báo trúng thưởng lừa. Làm theo hướng dẫn của tin nhắn lừa này, chủ thuê bao sẽ vô tình nạp XU cho tài khoản game V850ixx hoặc N600xx (xx thường là số tăng từ 1-n) và mất 15.000 đồng trong tài khoản.

Bẫy lừa qua đầu số 6769

Số truy cập SMS 6769 được VinaPhone khai báo trên mạng và cấp cho Công ty VinaGame theo Hợp đồng Hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung. Một trong những dịch vụ VinaGame cung cấp qua đầu số này là dịch vụ nạp Xu, Kim Nguyên Bảo, Cửu Nguyên Bối và Ngân phiếu vào hệ thống Payment của VinaGame.

Đầu số 6769 được đưa vào khai thác từ năm 2008 và từ đó tới nay, hiện tượng lừa đảo dựa trên dịch vụ của đầu số này diễn ra khá tràn lan với nhiều hình thái khác nhau.

Không chỉ giả mạo tin nhắn trúng thưởng lừa lợi dụng uy tín của các nhà mạng, kẻ gian còn tạo ra các chương trình trúng thưởng giả mạo như chương trình “Đồng xu may mắn” "Chúc mừng bạn trúng giải nhì Chương trình "Đồng xu may mắn" tháng 2 trị giá 5 triệu đồng. Soạn tin XU THUTUC2 rồi gửi đến số 6769 để biết thủ tục nhận giải. Mọi thắc mắc liên hệ 0904455723".

Bên cạnh đó, chiêu giả mạo hướng dẫn hack tài khoản game, tài khoản yahoo… bằng di động hay mời mọc soạn tin để down clip nóng, hình nóng… cũng được lợi dụng để “dụ” những “con mồi” ngây thơ.

Cho đến tháng 3/2009, dịch vụ hỗ trợ khách hàng của VinaGame đã nhận được hơn 400 trường hợp lừa đảo bằng tin nhắn SMS do khách hàng cung cấp.

Tin nhắn lừa không chỉ khiến người tiêu dùng bức xúc mà còn làm đau đầu các nhà khai thác di động & doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ game online.

Liên tiếp cảnh báo vẫn chào thua kẻ lừa đảo

Khi tin nhắn lừa trong dịp lễ tết cuối năm 2009 vừa xuất hiện, VinaGame đã liên tiếng cảnh báo trên trang chủ của mình và khuyến cáo người dùng nên kiểm tra cẩn thận tránh mắc lừa. Doanh nghiệp này cũng “phối hợp cùng nhà cung cấp dịch vụ đầu số 6769, công ty viễn thông MobiFone, Viettel, VinaPhone thiết lập hệ thống phát hiện tin nhắn lừa đảo”.

Mô tả ảnh.
Còn rất nhiều thuê bao đang trong "khoảng tối" của thông tin cảnh báo tin nhắn lừa. Ảnh minh họa: HM

Trước đó, từ tháng 3/2009, MobiFone đã cảnh báo người dùng về các tin nhắn lừa đảo. Đến tháng 8/2009, VinaPhone cũng báo động khách hàng về tin nhắn lừa đảo qua đầu số 6769. Từ năm 2006, báo chí cũng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa tiền qua SMS nhưng vào thời điểm này, tin nhắn lừa vẫn ngang nhiên tồn tại và đang rất “ăn nên làm ra”.

Ngoài việc cảnh báo, một số công ty như VinaGame cũng khóa các tài khoản mang tính chất lừa đảo nhằm ngăn chặn mức độ ảnh hưởng trên diện rộng. Bên cạnh đó họ liên lạc với các công ty viễn thông, phối hợp ngăn chặn đồng thời trình báo vụ việc với công an.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là cách giải quyết hậu quả chứ không thể xử lý tận gốc rễ vấn đề.

Dù có khuyến cáo 10 lần hay 100 lần người dùng nên thận trọng trước tin nhắn không rõ nguồn gốc, khi cần hãy gọi điện hỏi nhà cung cấp dịch vụ để tránh bị lừa thì khuyến cáo cũng không đến được với 100% khách hàng. Vẫn sẽ có những khách hàng “ngoài tầm phủ sóng” thông tin cảnh báo, mất tiền oan cho kẻ lừa đảo còn nhà cung cấp dịch vụ bị tiếng oan khi người dùng hiểu nhầm. Bởi vậy, nhà mạng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đầu số cần biện pháp mạnh hơn, cứng rắn hơn để ngăn chặn hình thức lừa đảo này.

  • Huyền My

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,