,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1237625
Lật tẩy xăng gian: Mua bằng... can 2lít
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Lật tẩy xăng gian: Mua bằng... can 2lít

Cập nhật lúc 08:37, Chủ Nhật, 27/09/2009 (GMT+7)
,

Cứ thử mang một cái can 2 lít đến cây xăng, nếu thấy nhân viên loay hoay không đưa vòi bơm xăng để rót thì sẽ đoán ngay ra có điều khuất tất trong đó.

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ đã "hiến kế" để xử lý các hành vi vi phạm của các cây xăng mà báo chí phát hiện trong thời gian qua.

"Bản thân tôi cũng từng bị đong thiếu"

- Thưa ông, vừa qua một lần nữa lại là những người dân đã cung cấp những thông tin cây xăng gian lận cho các cơ quan báo chí để vạch ra những hành vi gian lận của nhiều DN dịch vụ kinh doanh mặt hàng này. Ở góc độ quản lý nhà nước, Tổng Cục đã tiếp nhận thông tin và xử lý những trường hợp này như thế nào?

P1000046.jpg
Ông Trần Văn Vinh
Ông Trần Văn Vinh: "Bây giờ phải thực hiện biện pháp đúng theo kiểu bắt ăn trộm thì mới ra được việc" - Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã giao ngay cho các tỉnh, thành phố nơi có những sự việc đó xảy ra để kiểm tra và xử lý luôn rồi.

- Nếu phát hiện ra sai phạm thì mức độ xử lý có nặng không, thưa ông?

- Hiện nay theo Pháp lệnh Xử phạt hành chính thì hình thức xử phạt tối đã chỉ là 50 triệu đồng, mức xử phạt này so với lợi nhuận từ việc gian lận e rằng không đủ mạnh để răn đe các cây xăng vi phạm.

- Thưa ông, tình trạng đong thiếu, bán xăng dầu không đúng với chất lượng công bố đã tồn tại nhiều năm, và đến nay vẫn tiếp diễn với những chiêu tinh vi hơn. Việc này cũng đã nói nhiều nhưng việc để người dân được giám sát là chưa thể?

- Tôi đề nghị thế này nhé. Bây giờ ta cứ mang một cái can 2 lít đến cây xăng, nếu thấy nhân viên loay hoay không đưa vòi bơm xăng để rót thì sẽ đoán ngay ra có điều khuất tất trong đó.

Đúng là hiện nay có cái khó là người dân chưa có công cụ hay cơ chế giám sát hành vi khi đi mua xăng.

- Bản thân ông đã gặp tình huống bị các cây xăng đong thiếu bao giờ chưa?

- Có chứ, tôi đã từng bị đong thiếu xăng và cũng đã rất bức xúc về hành vi này. Trong khi lúi húi với chiếc xe vài giây vậy mà khi ngẩng đầu lên đã thấy đong xong rồi. Mình nghi ngờ và yêu cầu kiểm tra thì sau đó nó mới thừa nhận và đong lại.

Tất nhiên lúc đó không thể nói tôi làm việc tại chính cơ quan quản lý về đo lường chất lượng mà chỉ dùng quyền của người tiêu dùng để kiểm tra.

- Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng hoàn toàn có đủ thẩm quyền, thiết bị và phương tiện hiện đại để phát hiện cây xăng vi phạm đo lường chứ, thưa ông?

- Điều đó là đúng, Nhà nước giao việc đó thì đương nhiên là phải thực hiện, tuy nhiên hiện nay việc kiểm tra còn nhiều bất cập, từ việc thành lập đoàn kiểm tra còn chưa tiên tiến nên khi đến nơi, chủ các cây xăng đã kịp thời tháo bỏ thiết bị vi phạm.

- Thế còn việc thanh tra bất thường thì thế nào, theo ông liệu có hiệu quả hơn?

- Việc thanh tra bất thường không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được và dù thế nào cũng sẽ có một độ trễ nhất định, vì mình sẽ phải lấy một trường hợp đi mua xăng ở đấy để kiểm tra. Sau đó phải mất ít nhất 20 phút để kiểm tra được số lượng xăng có bị thiếu hay không, thời gian đó cũng đủ để các đối tượng "dọn dẹp" đồ nghề sai phạm rồi.

- Thưa ông, thế còn việc kẹp chì niêm phong mà Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đang thực hiện ở các cây xăng liệu có quản lý được việc gian lận hay không?

- Thực ra kẹp chì này cũng không thể quản lý được nổi, vì ngoài những bộ phận được kẹp chì thì còn nhiều đường dây điện không kẹp.

Những đường dây đó chính là "kẽ hở" để các cây xăng dùng thiết bị xung điện để thực hiện hành vi gian lận. Thiết bị kẹp chì này thực ra được thực hiện phổ biến hầu hết trên thế giới, nhưng ở các nước ý thức chấp hành nghiêm chỉnh thì cũng là điều kiền đủ để quản lý, nhưng kiểu hành vi kinh doanh gian manh như ở ta thì thiết bị này dễ dàng bị vô hiệu.

Có thể phạt tù tới 3 năm nếu đong xăng gian lận...

- Chả lẽ ngay cả cơ quan chức năng lại bó tay với việc phát hiện cây xăng vi phạm, thưa ông?

Gian lận xăng có thể bị phạt tù đến 3 năm.
- Chúng tôi đang lập một đề án sẽ dùng một số phương tiện giao thông để kiểm tra các cây xăng. Trên các thiết bị này sẽ gắn một chiếc bình đo lường để khi rót xăng nó sẽ chảy vào bình đó thay vì chảy vào bình xăng. Khi đong vào là phát hiện được ngay đong đủ hay là đong gian.

Phương thức thực hiện sẽ là thế này: Mình sẽ chọn xe ô tô có thể chọn loại xe vios, đối với xe máy thì có thể chọn xe Honda, vì đây là những phương tiện phổ thông ít bị cây xăng nghi ngờ, để tránh bị phát hiện những chiếc xe này sẽ nhờ bên công an cho phép được thay đổi biển số thường xuyên.

Mỗi một lần đi tiến hành kiểm tra, ngoài các cán bộ tiêu chuẩn đo lượng chất lượng thì sẽ bố trí cả cán bộ quản lý thị trường, công an đi cùng.

Khi kiểm tra nếu phát hiện ra cây xăng nào đong thiếu thì lập tức niêm phong cây xăng, không cho bất kỳ một nhân viên nào đứng sát các thiết bị đo lường, cây xăng. Như vậy mới bắt được quả tang, chứ như vừa qua báo chí quay phim chụp ảnh phát hiện ra thì lại xin lỗi và bảo... em nhầm thì cũng hòa cả làng. Nếu đong đúng thì tháo niêm phong, còn sai phạm là phải xử lý theo hình thức khác.

Ví dụ, nếu có chứng cứ cho thấy hành vi của họ gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng; hoặc mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà họ vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự theo điều 162 Bộ Luật Hình sự về tội lừa dối khách hàng: Phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm...

Bây giờ phải thực hiện biện pháp đúng theo kiểu bắt ăn trộm thì mới ra được việc.

- Biện pháp này dự kiến bao giờ sẽ tiến hành, thưa ông?

- Hiện nay Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đang đề xuất dự thảo về phương án phát hiện và xử lý các cây xăng vi phạm. Khi các ngành cùng phối hợp và làm kiên quyết thì DN nào gian lận không thể cãi được.

Mặt khác, DN cũng không thể nói là Cơ quan quản lý nhà nước gây khó khăn cho DN. Đã sai phạm mà lại kéo dài và nhờn luật thì một mình cơ quan đo lường chất lượng cũng không thể làm xuể mà còn có sự chung tay của các ngành công án, quản lý thị trường, báo chí và cả người dân.

Cũng với đó là kèm thêm đủ các biện pháp răn đe thì DN mới không thể làm ăn gian dối.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo VTC News)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,