221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1298985
Bài học vỡ lòng tránh mất cắp trên taxi
1
Article
null
Bài học vỡ lòng tránh mất cắp trên taxi
,

- Nhiều hành khách bức xúc về việc bỏ quên đồ trên xe taxi không thể lấy lại.

TIN LIÊN QUAN

Bỏ quên đồ, ai chứng minh?

Anh Linh (Tp.HCM) cho biết, mới đây trong một lần đi taxi VinaSun anh bỏ quên điện thoại di động Iphone trên xe. Sau khi xuống xe anh nhớ ra ngay và lập tức chạy theo xe để lấy lại nhưng tài xế đã phóng xe đi mất.

taxi
Ảnh minh hoạ: B.D
Anh Linh xác định số xe là 974; sau khi khiếu nại với VinaSun, anh tìm ra tài xế, tuy nhiên người này xác nhận không lấy chiếc điện thoại của anh.

Về sự việc của anh Linh, đại diện Phòng Giải quyết khiếu nại của VinaSun cho biết, sau khi nhận được khiếu nại của anh Linh, đã mời lái xe đối chất cùng khách hàng. Tuy nhiên lái xe cam đoan và khẳng định không thấy điện thoại nào trên xe.

Về trường hợp này, VinaSun không có bằng chứng hay cơ sở để kết luận lái xe có lấy điện thoại của hành khách hay không (hành khách có thể để quên máy tại nơi khác hoặc có thể hành khách hàng sau lên xe và âm thầm bỏ túi). Tuy nhiên theo quy định của hãng, lái xe có trách nhiệm nhắc nhở hành khách kiểm tra hành lý trước khi xuống xe, nếu có khiếu nại của hành khách về việc mất hành lý, lái xe sẽ chịu sự kỷ luật theo quy chế của công ty. Trường hợp này, lái xe chịu hình thức kỷ luật là bị đình chỉ kinh doanh 15 ca.

Theo vị đại diện này, hành khách nên trình báo với cơ quan công an tại địa điểm xảy ra sự việc, trên cơ sở điều tra và có đủ chứng lý, mới có thể kết luận lái xe có lấy tài sản của hành khách hay không.

VinaSun khuyến cáo, hãng có dán thông báo trên xe "Xin quý khách vui lòng kiểm tra hành lý trước khi xuống xe", đây là điều khách hàng nên lưu ý để tránh xảy ra những tình huống ngoài ý muốn như trên.

Tình ngay - lý gian: Ai dễ phân bua?

Một khách hàng taxi khác, anh Việt Đức (Hà Nội), khiếu nại: 22h ngày 5/9/2010, gọi taxi Mai Linh qua tổng đài, đi xe Vios từ Nguyễn Khang về Nguyễn Huy Tưởng với số tiền 56.000 đồng quên một điện thoại di động. Anh đã liên hệ với hãng taxi nhưng không tìm được lái xe (anh Đức không nhớ số xe này).

Trong công văn trả lời khiếu nại khách hàng, hãng taxi Mai Linh cho biết, đã kiểm tra trên phần mềm lưu trữ cuộc gọi tổng đài thì có xe 5838 nhận điểm. Hãng đã mời anh Đức đến nhận mặt và xác nhận không phải lái xe 5838 đón.

Taxi Mai Linh cho biết: "Do hành khách không nhớ số xe, số tài, không lấy hoá đơn cước taxi nên bằng những phương pháp nghiệp vụ chúng tôi đã kiểm tra toàn bộ số liệu đồng hồ tính tiền trên xe Vios vào khoảng thời gian 22h ngày 5/9, sau khi kiểm tra chúng tôi tìm được một cuốc khách 58.000 đồng trên xe 4697 gần với thông tin mà hành khách phản ánh. Chúng tôi mời hành khách đến nhận mặt và xác nhận cũng không phải lái xe này đón".

Trong trường hợp của anh Đức, hãng taxi chỉ có thể khuyến cáo: taxi là một trong những phương tiện vận tải hành khách công cộng, hàng ngày phải đưa đón rất nhiều lượt khách khắp mọi nơi, vì vậy việc tìm kiếm hành lý của khách hàng để quên trên xe là trách nhiệm của cả hai bên. "Chúng tôi đã cảnh báo khách hàng tự bảo quản tài sản bằng các lời nhắc nhở, lưu tâm được dán trong xe taxi" - Mai Linh cho biết.

Có thể thấy rằng, về việc khách hàng bỏ quên đồ trên xe luôn có nhiều tranh cãi. Khách hàng nhất nhất khẳng định tài sản của mình nằm trên xe và hãng taxi phải có trách nhiệm tìm trả tài sản. Tuy nhiên không phải lúc nào khách hàng cũng chứng minh được sự việc này và không hẳn khách hàng nào cũng đúng (có thể bỏ quên đồ nơi khác, có thể một khách hàng khác đã lấy đi tài sản...). Để tránh những phiền phức không đáng có từ việc bỏ quên đồ, thì những lưu ý nằm lòng đã luôn được các hãng taxi khuyến cáo. Thực tế, chuyện tình ngay lý gian không phải lúc nào cũng dễ phân bua.

  • B.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,