221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1298995
Xót, tiếc xe khách Hoàng Long xưa
0
Photo
null
Xót, tiếc xe khách Hoàng Long xưa
,

- Sau 10 năm chọn đi xe chất lượng cao Hoàng Long, hành khách nuối tiếc hỏi nhau: Đâu rồi Hoàng Long xưa với khăn lạnh, nước uống, xe sạch, cơm ngon và sự tử tế?

TIN LIÊN QUAN

"Quay về... cái máng lợn"?
Cách đây hơn chục năm, hành khách đi xe ô tô vận tải liên tỉnh phải xếp hàng, chen lấn, chờ đợi vạ vật. Bỏ tiền ra mua vé ghế ngồi thì chỉ kê được nửa mông bởi một hàng 6 ghế thì nhà xe xếp đến 8 -9 người. Nhiều khách thậm chí phải chân đứng chân co. Ấy thế mà nhà xe còn nhận thêm gà, vịt hàng hóa, chạy lòng vòng để đón thêm khách. Khách trót ý kiến là bị mắng như tát nước vào mặt, thậm chí bị đuổi xuống xe.

2.jpg
Ảnh minh họa: Internet.
Trong bối cảnh đó, dịch vụ xe chất lượng cao ra đời, chạy đúng giờ, không vòng vo đón khách, không dồn ép khách, lại phục vụ cả nước uống và khăn lạnh. Người dùng sững sờ ngạc nhiên, rồi ra sức ủng hộ loại hình dịch vụ vận tải này. 

Hoàng Long là một trong những công ty đầu tiên khai phá dịch vụ vận tải hành khách chất lượng cao. Nhờ sự ủng hộ của khách hàng, từ 10 loại đầu xe với 50 nhân sự, sau hơn 10 năm phát triển, Hoàng Long đã có hơn 200 đầu xe với
số lượt khách  năm 2009 là 2.321.888 ngàn lượt.
Nhưng rồi, không biết từ bao giờ, việc phục vụ khăn lạnh và nước uống trên các chuyến xe chất lượng cao bị "lờ" đi. Hành khách hỏi xin nước thì được trả lời: "Đến tài xế cũng chẳng có nước mà uống". Trong khi giá vé luôn bao gồm việc phục vụ nước uống và khăn lạnh.

Ngay từ khâu mua vé, hành khách đã vấp phải thái độ thờ ơ, lạnh nhạt của người bán. Và cũng chẳng hiểu vì lí do gì mà hàng trăm người đã đi xe khách Hoàng Long có cảm giác lái xe, phụ xe đối xử với hành khách như bề trên ban ơn. Đâu rồi hình ảnh lái xe, phụ xe ân cần, lịch sự như trong quảng cáo?

Việc trang bị nhà vệ sinh trên xe được đánh giá như một điểm cộng của Hoàng Long so với các xe đường dài khác. Nhưng hành khách vẫn phải nhịn thở bởi cái WC bốc mùi nồng nặc suốt cả hành trình.

Vé xe đường dài của Hoàng Long cũng kèm luôn cả các suất ăn. Dẫu chẳng phải "cơm tù" thì khách cũng khó mà quên những thức ăn nuốt khó trôi trong những quán hàng sơ sài mà Hoàng Long chọn lựa.

Có vô số điểm trừ mà khách "dành tặng" dịch vụ xe khách chất lượng cao Hoàng Long. Điều này khiến không ít hành khách ngậm ngùi, hoài niệm. Bạn đọc Viết Cường viết: "Bây giờ ngẫm lại, ai cũng phải thốt lên rằng Hoàng Long xưa đâu rồi? Tôi nhớ lần đầu tiên chuẩn bị khai trương tuyến xe Hoàng Long ở bến xe miền Đông, tôi đã đến xem, cũng là lần đầu trong đời, tôi thấy dòng xe khách đẹp, hiện đại như vậy. Giờ đây, niềm vui đó chỉ là ký ức. Sao xuống cấp nhanh vậy, Hoàng Long?"

Mải "số", quên "chất"?
Nhiều hành khách hỏi: "phải chăng Hoàng Long kiếm đủ rồi nên không cần hành khách nữa?" Hay tại Hoàng Long mải chạy theo phát triển số lượng mà quên mất việc củng cố chất lượng phục vụ?

Hành khách thấy Hoàng Long liên tục mở các tuyến xe Bắc - Nam, liên tục đổi loại xe đời mới. Tuy nhiên, cái vỏ ngoài hào nhoáng chỉ qua mắt khách được một lần. Không ít khách hàng đã tuyên bố sẽ không chọn xe Hoàng Long chỉ sau một chuyến đi. Thay vì những xuýt xoa, khen ngợi thủa ban đầu, bây giờ chỉ còn những ì xèo về một Hoàng Long tệ hại.

Trước khi ngoảnh mặt, quay lưng, nhiều khách hàng cũng cố liên hệ với Ban giám đốc của Hoàng Long để phản ánh, phàn nàn và mong có sửa đổi. Trên xe Hoàng Long luôn có bảng lưu ý hành khách có thể gọi điện về đường dây nóng phản ánh các vấn đề trên xe. Tuy nhiên, khi khách có bức xúc gọi đường dây nóng thì "gọi cũng như không" thậm chí còn bị chính tài xế, phụ xe dọa đánh. Từ chỗ không chạy vòng vo đón khách, không bắt khách dọc đường thì nay chuyện dồn khách, bắt khách đã là "chuyện thường ngày ở huyện". Khách đã mua vé rồi vẫn có thể bị bỏ rơi.

Khách rào rào tố khổ, Hoàng Long vẫn im lặng. Chỉ có nhân viên đường dây nóng trả lời cho khách về xử phạt nhân viên vi phạm trên xe nhưng câu trả lời này không làm khách hài lòng. Phải chăng chỉ đến khi Hoàng Long ế khách, doanh thu kém, nhân viên không có việc làm thì lãnh đạo Hoàng Long mới nghĩ đến việc chấn chỉnh sửa đổi. Một hành khách cho rằng: "Việc nhân viên Hoàng Long xử tệ tạo ra tổn thương trong lòng chúng tôi. Dù Hoàng Long có sửa đổi thì những vết sẹo lòng tin này sẽ vẫn còn. Nhưng sửa đổi sớm thì sẹo nhỏ, dễ khắc phục. Sửa đổi muộn e rằng sẹo đã lớn. Một lần phản bội lòng tin thì có muốn gây dựng lại cũng mất rất nhiều thời gian."

Trong truyện "Ông lão đánh cá và con cá vàng", người vợ tham lam trở thành nữ hoàng với lâu đài, châu báu. Nhưng chỉ vì một yêu cầu quá đáng do lòng tham vô đáy, bà phải quay về cái máng lợn xưa. Hoàng Long đã có tất cả từ khách hàng: lòng tin, sự ủng hộ, doanh thu và sự phát triển rộng khắp. Nhưng nếu quá tham lam tận thu và không lưu tâm củng cố chất lượng phục vụ thì ngày quay lại với cái máng lợn không còn bao xa.

  • Huyền My

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,