221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1297825
Tránh rủi ro khi thay lõi pin laptop
1
Article
null
Tránh rủi ro khi thay lõi pin laptop
,

- Lõi pin ngoài luồng giá rẻ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng

pin
Ảnh minh hoạ: M.M
TIN LIÊN QUAN

Anh Đặng T. Phúc (Hà Nội) sử dụng chiếc máy tính xách tay đã gần 3 năm, tuy nhiên thời gian gần đây, chiếc máy tính chỉ chạy được 30 phút đã hết pin, khiến anh luôn phải cắm sạc mỗi khi dùng máy. Nguyên nhân của hiện tượng này là do pin sử dụng đã lâu, bị chai, không ăn điện. Qua tìm hiểu, anh Phúc biết có dịch vụ thay lõi pin và nâng cấp tuổi thọ pin tại nhiều cửa hàng.

Giá mỗi lõi pin chưa đến 100.000 đồng/chiếc, thay lõi pin mới cho 1 pin 6 cell có giá khoảng 500.000 đồng/pin, rẻ bằng một nửa giá của một chiếc pin mới chính hãng. Tuy nhiên anh Phúc rất băn khoăn về chất lượng của loại lõi pin này.

Anh nói: "Trên nhiều trang rao vặt, dịch vụ này quảng cáo rất nhiều, nhưng thực sự không biết chất lượng đến đâu. Tôi đã từng biết có những trường hợp dùng pin kém chất lượng gây ra nổ máy, mất dữ liệu. Tôi thực sự không biết xử trí ra sao trong tình huống này." 

Một khách hàng khác cho biết, mới mua pin mới cho chiếc máy tính xách tay nhưng chỉ chạy được tiếng rưỡi đồng hồ đã phải sạc điện để chạy máy.

Giá rẻ có thực sự chất lượng?

Theo anh Nguyễn Tuấn Linh, chủ một cửa hàng máy tính xách tay, do người dùng sử dụng không đúng cách nên pin hay hỏng, dễ bị chai pin, không ăn điện. Dịch vụ thay lõi pin, làm tăng tuổi thọ cho pin được quảng cáo rầm rộ ở nhiều nơi, giá thành không cao tuy nhiên xuất xứ và chất lượng của những chiếc lõi pin đó như thế nào thì chưa thể khẳng định được.

Được biết hiện nay, pin laptop nhập lậu từ Trung Quốc về khá phổ biến. Loại pin này được nhào nặn, tái chế từ các cell cũ bằng cách sạc nhồi hoặc thay thế những cell đã hỏng sau đó được lắp vào vỏ như mới. Người tiêu dùng có thể không phát hiện được nhờ lớp vỏ ngoài đã được gia công, lầm tưởng pin chính hãng, thực tế loại pin này rất nhanh hỏng.

Pin không chính hãng thường không đáp ứng được các yêu cầu về thông số kỹ thuật có thể làm giảm tuổi thọ, gây hư hỏng, cháy nổ cho máy tính, làm mất các dữ liệu và gây thiệt hại cho người dùng.

Anh Linh khuyến cáo, nếu người dùng muốn nâng cấp pin thực sự chất lượng nên đến các trung tâm bảo hành của hãng hoặc trực tiếp đặt hàng trên website của hãng. Trong các trường hợp cần mang máy đi sửa chữa, khách hàng nên đánh dấu pin của mình để tránh bị đánh tráo bằng cách ký tên lên pin, đến khi lấy lại máy có thể kiểm tra các mối ráp trên thân pin. Người dùng không nên bị hấp dẫn bởi pin giá rẻ tại những nơi không uy tín.

Khi cần phải thay pin hoặc lõi pin, người tiêu dùng nên tìm đến những địa chỉ uy tín thay vì tìm những linh kiện ngoài luồng giá rẻ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

  • Minh Minh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,