221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1298603
Thuốc tăng cân "siêu tốc" gây sụt cân khó lường
1
Article
null
Thuốc tăng cân 'siêu tốc' gây sụt cân khó lường
,

-Uống thuốc trong vòng 1 tháng có thể tăng 5-8kg, nhưng người dùng không thể lường trước những tác hại từ thuốc tăng cân...

TIN LIÊN QUAN

"Thần dược" giúp tăng cân?

cân
Có thể nhờ thuốc tăng 8kg trong một tháng?- Ảnh minh hoạ: internet

Tại một cơ sở thẩm mỹ, chị Minh (Hà Nội) được giới thiệu một loại thuốc chữa... gầy. Tên thuốc là "Kian pee wan", có thông tin bằng tiếng Việt duy nhất là "bổ tỳ hoàn". Theo lời giới thiệu, loại thuốc này được nhập về từ Malaysia, có giá 300.000 đồng/lọ 30 viên, sau khi dùng hết một lọ, chị có thể tăng từ 5-8kg.

Chưa biết nhiều thông tin về loại "thần dược" này, chị Minh tìm hỏi tại một số hiệu thuốc không thấy bán. Sau khi hỏi thêm bạn bè, được biết tại một số khu chợ thuốc có bán loại thuốc này. Tại đây người bán giới thiệu Kian pee wan là thuốc bổ, thuốc có tác dụng kích thích người dùng ăn ngon, ngủ kỹ, giúp tăng cân nhanh chóng, có thể uống 1-2 viên/ngày, uống càng nhiều tác dụng càng mau!

Ngoài loại thuốc trên, tìm hiểu trên thị trường có nhiều loại thuốc Đông y cũng có tác dụng tăng cân. Thuốc Sheng yong wan, thuốc Chong cao sheng yong wan...  có giá 60-120.000 đồng/hộp. Người bán quảng cáo thuốc được bào chế từ sâm, bổ dưỡng, kích thích ăn ngủ giúp người dùng tăng cân. Các loại thuốc tăng cân này có dạng viên nhộng với nhiều màu đỏ, trắng, nâu được đóng hộp, các khách hàng mua và dùng theo sự chỉ dẫn của người bán mà không cần khám bệnh hay có đơn.  

Hiện, khá nhiều chị em có thân hình gầy gò mong muốn bồi bổ để tăng cân tìm uống, tuy nhiên theo các nhà chuyên môn, không phải thuốc nào cũng có tác dụng tốt, nhiều loại thuốc còn có những tác dụng phụ gây hại cho sức khoẻ.

Uống thuốc tăng cân rước nhiều bệnh

Một trong những loại thuốc Đông y giúp tăng cân được phát hiện có tân dược là viên nang Tăng Phì Hoàn mới bị cấm lưu hành. Nhiều người đã dùng thuốc này đều khẳng định uống thuốc vào ăn nhiều ngủ nhiều, có tác dụng tăng cân nhanh nhưng thấy cơ thể nặng nề, khó chịu, ngưng uống thuốc thì ăn ít đi và sụt cân hơn trước...

Theo một dược sĩ, các loại thuốc tăng cân có tác dụng càng nhanh thì tác dụng phụ của thuốc càng lớn. Người dùng thuốc sẽ luôn cảm thấy thèm ngủ, thèm ăn từ đó tăng cân nhưng khi dừng thuốc có thể sẽ để lại nhiều biến chứng. Thuốc tăng cân có hai thành phân chính là corticoid, cyroheptadin, trong đó cyroheptadin có thể ảnh hưởng đến thần kinh, làm giảm trí nhớ.

Những tai biến thường gặp khi lạm dụng thuốc tăng cân như rối loạn điện giải, tích nước gây tăng huyết áp và tình trạng phù nề, teo tuyến thượng thận, gây loãng xương...

Vị dược sĩ này khuyến cáo: không nên tự ý uống thuốc tăng cân, nếu dùng phải thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ hậu quả sẽ khôn lường. Tốt nhất những người gầy muốn tăng cân nên chọn cho mình chế độ ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý để có sức khoẻ như mong muốn.

Theo TS Lê Hùng, Phó Viện trưởng Viện Y dược học Dân tộc TP.HCM:

Đa số thuốc tăng cân đều núp bóng dưới dạng thuốc Đông y (thuốc có công thức gồm các dược thảo). Nhưng khi bào chế, các nhà sản xuất đã cho thêm các loại tân dược như corticoid, cyroheptadine. Đặc biệt trong đó, loại corticoid sẽ gây những phản ứng phụ nguy hiểm cho sức khoẻ nếu dùng lâu dài như phù cushing (phù với khuôn mặt tròn như mặt trăng, loét dạ dày, loãng xương, lao phổi...

NTD cần cẩn thận khi dùng có loại thuốc được quảng cáo có tác dụng làm tăng cân nhanh chóng. Đặc biệt là loại sau khi uống, cơ thể xuất hiện những triệu chứng ngủ nhiều, lừ đừ, đói bụng liên tục thèm ăn một cách khác thường, kèm theo trọng lượng cơ thể tăng nhanh, có cảm giác nặng nề toàn thân.

  •  
  • M.M 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,