221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1297619
Sự cố thanh toán thẻ: "Truy" ngân hàng, đừng hỏi người bán
1
Article
null
Sự cố thanh toán thẻ: 'Truy' ngân hàng, đừng hỏi người bán
,
- Dùng thẻ ATM thanh toán, gặp sự cố, khách đều hỏi người bán trong khi theo một chuyên gia về thanh toán online, đáng ra người dùng cần khiếu nại ngân hàng. 

Lúng túng khi gặp sự cố thanh toán thẻ 

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền mua thẻ cào trả trước qua máy ATM. Mã thẻ không nạp được tiền cho điện thoại, chị mất cả buổi gọi điện khiếu nại lên tổng đài chăm sóc khách hàng. Tổng đài viên chỉ tra cứu và trả lời chị về việc mã thẻ đã được sử dụng và bất lực trong việc hướng dẫn chị cách thức giải quyết. 

Mô tả ảnh.
Gặp sự cố khi thanh toán thẻ, khách có xu hướng kiện người bán. Ảnh minh họa: Internet

VietNamNet đã đăng tải trường hợp chị Kim Ánh, anh Trần Ngọc Tài mua vé máy bay trực tuyến sau đó, sau đó gặp rất nhiều rắc rối trong quá trình bay - hoàn vé. Cả hai người này đều quy hoàn toàn trách nhiệm cho hãng hàng không và không cho rằng ngân hàng cũng cần có trách nhiệm trong trường hợp của mình.

Anh Võ Minh Trị (Tp.HCM) mua vé máy bay trực tuyến bằng thẻ ATM. Số lượng vé máy bay anh nhận được  là 1 vé còn số tiền anh bị trừ trong tài khoản tương đương với 2 vé. Anh chỉ chăm chăm khiếu nại hãng hàng không.

Chị N.T.T (Hà Nội) thì sử dụng thẻ ATM để quẹt thanh toán tiền taxi. Số tiền thanh toán chỉ vài chục ngàn đồng song vài chục ngày sau, nhận được tờ kê của ngân hàng thì số tiền thanh toán đã lên tới con số cả triệu. Chị không biết gửi đơn khiếu nại tới ai, hãng taxi hay ngân hàng. Mặt khác, hơn một tháng trôi qua, chị cho rằng đã quá thời hạn tra soát nên "ngậm đắng nuốt cay" coi việc mất tiền mua bài học cho mình. 

Cần hỏi ngân hàng phát hành 

Một chuyên gia thanh toán online nhận xét: "Trong quá trình thanh toán thẻ trực tuyến có rất nhiều bên tham gia, trách nhiệm mỗi bên lại giới hạn trong từng phần của quá trình thanh toán. Có một nhầm lẫn nho nhỏ mà đa số người sử dụng thẻ hay mắc phải: Thẻ tín dụng mà ngân hàng cấp cho người dùng là trao cho người dùng phương tiện thanh toán. Đứng về một góc độ nào đó thì nó vẫn là tài sản của Ngân hàng phát hành. Về phía người bán hàng, người ta có quyền từ chối không chấp nhận thẻ.  

Mô tả ảnh.
Thanh toán thẻ trực tuyến có nhiều bên tham gia. Ảnh minh họa: Internet 

Còn một điểm nữa, việc xác nhận thanh toán là do ngân hàng phát hành thẻ chứ không phải do người chủ thẻ. Đơn giản, bác đưa thẻ cho người bán hàng, người bán hàng không hỏi bác mà hỏi ngân hàng phát hành cái thẻ là " có ông A cầm cái thẻ dùng để trả tiền, ông ngân hàng chấp nhận không?". Do vậy, khi cầm thẻ thanh toán gặp trục trặc, cần hỏi ông phát cái thẻ đó cho mình chứ hỏi người bán thì người ta cũng chịu không biết." 

Khi cung cấp dịch vụ liên kết, các nhà cung cấp dịch vụ và ngân hàng đều hướng dẫn sử dụng và cung cấp số hỗ trợ khách hàng nhưng ít khi hướng dẫn khách phải làm gì khi gặp sự cố. Chỉ có nhà mạng VinaPhone có một lưu ý nhỏ trên webportal: "Trong trường hợp sau khi mua mã thẻ nhưng nạp thẻ thành công hoặc biên lai sau khi in ra bị mờ, mất số. Khách hàng hãy liên hệ ngay đến bộ phận hỗ trợ khách hàng theo số điện được cung cấp trên máy ATM".

Đại diện Vietinbank cũng khẳng định: "Khi khách hàng sử dụng thẻ thực hiện giao dịch, nếu xảy ra bất kỳ sự cố gì, liên hệ trực tiếp với số điện thoại nóng của ngân hàng phát hành thẻ để được hỗ trợ kịp thời, hướng dẫn xử lý sự cố. Ngân hàng sẽ là đơn vị đầu mối để giải quyết các khiếu nại của khách hàng."  

Người này cũng lưu ý khách cần nắm quy định về khoảng thời gian có thể khiếu nại của từng ngân hàng để kịp thời bảo vệ quyền lợi của mình. Với Vietinbank, thời gian có thể khiếu nại là từ 30 đến 120 ngày tùy loại thẻ và phụ thuộc vào giao dịch của khách hàng. 

Để quản lý tài khoản, nhanh chóng phát hiện những sự cố trong giao dịch thẻ, người dùng có thể lựa chọn các hình thức: sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS; tra cứu, vấn tin số dư qua SMS; hoặc vấn tin giao dịch qua Internet, qua ATM, quầy giao dịch của ngân hàng…Trong đó, thông báo biến động số dư qua SMS là hình thức thuận tiện nhất.

  • HT 

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,