221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1297852
Sắm điện thoại Nokia E72 dễ "mắc nạn"
1
Photo
null
Sắm điện thoại Nokia E72 dễ 'mắc nạn'
,

 - Người dùng chưa hết lo lắng vụ lỗi hở nắp Nokia E72, giờ đây lại phải nơm nớp lo sợ mua phải hàng giả tinh vi không khác gì chính hãng. 

TIN LIÊN QUAN

Không tính đến những dòng sản phẩm nhái đang được bày bán công khai, chúng tôi chỉ đề cập đến nạn lừa người mua bằng việc dùng những sản phẩm này giả mạo hàng chính hãng.

Nokia E72 nhái có thị trường béo bở
  

Mới đây bạn đọc Nguyễn Duy Quang (TP HCM) gửi thư đến chuyên mục để cảnh báo nhiều bạn đọc về Nokia E72 "dỏm". Anh Quang cho biết dù đã từng dùng Nokia E71 chính hãng những vẫn mắc một quả lừa với chiếc điện thoại Nokia E72 màu đồng còn bảo hành gần một năm với giá chỉ 2,6 triệu.

Nokia E72 nhái không khác gì hàng xịn

Do mức giá bán đáng nghi, anh Quang thuộc lòng những thủ thuật cơ bản mà cư dân trên mạng truyền nhau khi kiểm tra hàng nhái. Cầm sản phẩm trên tay, anh cho biết thiết kế vỏ ngoài từ bàn phím đến màu vỏ không khác gì hàng chính hãng. Tên sản phẩm được in giống như chính hãng: NOKIA. Ngoài ra, phần bàn phím Qwerty vẫn có đầy đủ phím chức năng như sản phẩm chính hãng. Khi kiểm tra vào giao diện bên trong toàn bộ các thanh menu, phần mềm đều được thiết kế rất giống với hàng “xịn”. Thử qua các chức năng cơ bản như nghe nhạc, quay phim, GPRS... đều khá tốt. 

Ngoài ra, anh Quang cũng dùng cả cách thức kiểm tra thông thường nhất với thao tác bấm *#06# để xem số IMEI của máy. Tất cả các thông số đều trùng khớp nhau từ thân máy cho đến vỏ hộp và thẻ bảo hành. Bởi những yếu tố chính đều đã được xác định kỹ nên anh yên tâm nhận máy. Chỉ khi về nhà, kết nối với máy tính bằng phần mềm dành cho điện thoại Nokia nhưng không được anh Quang mới sững sờ hay mình mua phải hàng “dỏm”.

Chiêu bài cũ nhưng vẫn khiến người mua sập bẫy

Người bán vẫn sử dụng những mánh khóe cũ để thu hút người mua dù rằng sản phẩm đã được làm nhái khá tinh vi. Theo giá thị trường một chiếc điện thoại Nokia E72 dạng secondhand còn bảo hành với tầm giá từ 4 triệu - 5 triệu đồng đã là khá rẻ. Nhưng thực sự mức giá chỉ 2,6 triệu đồng đã quá cuốn hút với người mua. Người bán cũng đưa người mua vào thế cạnh tranh khi cho biết đang có nhiều người gọi hỏi mua. Dù rằng ban đầu độc giả này cũng tỏ ra khá nghi ngờ vì những thông tin được đăng tải trên phương tiện truyền thông trước đây về nạn lừa bán điện thoại Nokia nhái.

Tuy nhiên, những lời ngon ngọt của người bán đã khiến anh phải xiêu lòng. Người bán thì vẫn luôn khẳng định đây là sản phẩm chính hãng và liên tục lặp lại, nếu không tin người mua có thể giao dịch tại trung tâm bảo hành của Nokia. Nhưng đến khi giao hàng anh lại cáo bận nên phải giao hàng tại ngã tư đường và thậm chí là giao dịch vào lúc trời nhá nhem tối.
Nokia nhái: tinh vi, vẫn có khiếm khuyết

 

Sau khi liên hệ và tận tay cầm chiếc điện thoại Nokia E72 nhái vẫn tồn tại nhiều khuyết điểm có thể biết được sản phẩm là nhái. Vỏ được sơn phết khá tốt, bàn phím Qwerty cũng được tạo hình không khác gì sản phẩm chính hãng. Một khuyết điểm nhỏ là phần khung viền inox bọc quanh camera thiết kế khá sơ sài. Chữ viết tắt Megapixel rất dễ thấy là hàng dỏm.

Nokia E72 nhái
Nokia E72 nhái khi chuyển sang ngôn ngữ tiếng Việt sẽ bị lỗi

Ngoài ra, khi chuyển máy sang ngôn ngữ tiếng Việt thì lỗi bắt đầu xuất hiện. Đây là mẹo của người bán nhằm che dấu khuyết điểm nhưng người mua thường bỏ qua. Ngoài ra, trọng lượng của máy cũng khá nhẹ so với hàng chính hãng mà chúng tôi đối chiếu. Các loại tem bóng được dán lên thân máy, pin đều không hiển thị đủ độ phản sáng bảy màu rực rỡ và khá mờ nhạt. Ngoài ra, điểm dễ thấy nhất là máy thiếu hẳn kết nối GPS vốn có của E72 nhưng được giải thích rằng chưa cài phần mềm để kết nối. 

Mặt sau của Nokia E72 nhái cũng có tem FPT nhưng không hiển thị đủ độ phản sáng bảy màu

Phản ánh đến chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng báo VietNamNet, bạn đọc cho biết ngay sau đó đã gọi điện thoại lại với số người bán nhưng không liên lạc được. Lần tìm theo các tin rao vặt tương tự trên mạng, và giả vờ hỏi mua nhưng yêu cầu thẳng việc giao dịch tại trung tâm bảo hành thì đều bị các đối tượng này khước từ rất khéo léo.

Chống Nokia giả bằng... khuyến cáo sơ sài

Chúng tôi cũng đã không ít lần phản ánh về tình trạng điện thoại Nokia E71 và E72 bị làm nhái nhưng Nokia vẫn chưa có động thái cụ thể nào nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Đại diện Nokia, bà Phan Cẩm Ly, giám đốc đối ngoại chỉ đưa ra lời khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm Nokia chính hãng tại nhà phân phối, đại lý ủy quyền của hãng. Một số dấu hiệu nhằm phân biệt hàng chính hãng được Nokia đưa ra thực sự khá sơ sài: phần lớn đều căn cứ vào tem nhà phân phối, giá cả, bao bì, vỏ ngoài hay kiểm tra số IMEI. Nhưng hiện tại hiện tượng làm nhái đã khá tinh xảo và khắc phục được tất cả các yếu tố trên nên không ít người tiêu dùng tiếp tục sập bẫy vì an tâm khi kiểm tra máy bằng những đặc điểm này.

Người tiêu dùng cho rằng, Nokia nên tổ chức điều tra cụ thể hơn về dòng máy nhái này để công bố thông tin chi tiết hơn, nếu không muốn bị khách hàng chỉ vì ngại hàng nhái mà... quay lưng.

  • Tường Minh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,