221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1297968
Mua Laptop cũ: Cẩn thận không thừa
1
Photo
null
Mua Laptop cũ: Cẩn thận không thừa
,

- Dù không có kinh nghiệm về máy tính, bạn vẫn có thể chọn mua một chiếc laptop cũ vừa ý sử dụng khi tham khảo các bước sau.
 

TIN LIÊN QUAN

Không "dại" mua laptop theo kiểu chuyển khoản

laptop-300x286.jpg
Chọn nguồn mua đáng tin cậy. Ảnh minh họa
Công việc trước tiên để chọn mua laptop cũ chính là chọn nguồn mua. Lý tưởng nhất là mua từ người quen, những người "khai" rõ nhất về "bệnh" của chiếc laptop.

Nếu mua qua mạng, bạn nhất định phải được xem sản phẩm rồi mới trả tiền. Không nên chọn phương thức "tiền phải trao thì cháo mới múc". Chiếc laptop có thể không như quảng cáo hoặc thậm chí bạn đang trở thành nạn nhân của 1 vụ lừa đảo.

Kiểm tra hạn bảo hành

Nếu chiếc laptop được quảng cáo còn hạn bảo hành thì đừng ngần ngại hỏi người bán giấy tờ bảo hành. Theo anh Dương, kĩ sư công nghệ thông tin, bạn không nên chỉ nhìn vào tem bảo hành của công ty mà tin tưởng về chế độ bảo hành của máy. Tránh trường hợp người bán dùng tem của một công ty tư nhân nào đó không rõ nguồn gốc để máy có chế độ bảo hành “ảo”.

Có thể kiểm tra trực tiếp hạn bảo hành chính hãng của sản phẩm bằng cách tìm đường link "service tag" của nhà sản xuất, nhập serial number hay product number in trên tem của máy. Đường link này được tìm dễ dàng bằng cách search google cụm từ: "check service tag" + tên nhà sản xuất.

Kiểm tra tổng thể

images1612139_laptop1.jpg
Gõ thử để đảm bảo bàn phím hoạt động tốt. Ảnh minh họa
Việc đầu bạn cần làm là chú ý máy có dấu hiệu móp méo, hàn gắn hay không. Đặc biệt, các khớp nối phải chắc chắn, không bị lung lay. Bước tiếp theo, bạn nên gõ thử tất cả các phím trên bàn phím để đảm bảo chúng hoạt động tốt.

 

Bên cạnh đó bạn cần kiểm tra các thông tin cấu hình của máy bằng cách vào Run, gõ "dxdiag" để hiển thị các thông tin về CPU, RAM, card màn hình (AGP card),... Hoặc sử dụng phần mềm Fresh Diagnose, Dr.Hardware, ....

Xem xét kĩ màn hình tìm "điểm chết"

Ngoài việc quan sát màn hình tránh vết xước, bạn cần tìm trên màn hình những "điểm chết". Nếu người bán sử dụng hình nền tối, nhiều chi tiết, một số người mua sẽ không chú ý đến những điểm này.

Những chấm/vạch sáng được gọi là "điểm chết" sẽ không mất đi khi bạn đổi bằng những hình nền hoặc bật ảnh đơn sắc ở chế độ fullscreen. Tuy nhiên, "điểm chết" có thể không hiển thị trên tất cả các màu nhưng có cũng có thể hiển thị một số màu. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các màu: đen, trắng, lục, lam, vàng 

Thỏa thuận "bao test"

imp1255490165.jpg
Chắc chắn các cổng nối họat động bình thường. Ảnh minh họa.
Thông thường khi mua laptop cũ, bạn có thể thỏa thuận với người bán để được "bao test" dùng thử máy trong một số ngày để kiểm tra kĩ hơn về máy. Ví dụ như để kiểm tra lỗi ổ cứng, bạn có thể dùng Scandisk trong Window để kiểm tra. Phần mềm này hiệu quả nhưng chạy mất nhiều thời gian. Khi mang về, việc kiểm tra của bạn sẽ được thuận lợi hơn.

Đồng thời, khi mang về, bạn nên sạc đầy pin rồi dùng để xem độ "chai" pin của máy. Chạy nhiều ứng dụng "nặng", video để phát hiện một số lỗi khác.

Cuối cùng, bạn nên dùng một đĩa CD/DVD đã cũ để kiểm tra chất lượng ổ đĩa, cắm USB, webcame... để chắc chắn các cổng nối vẫn họat động bình thường.

Khi kiểm tra toàn diện chiếc máy theo những bước trên và thấy hài lòng, bạn có thể yên tâm vì mình đã lựa chọn được một chiếc laptop đảm bảo chất lượng để sử dụng.

  • Bảo An

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,