221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1298106
Gọi "gà" được "vịt", người tiêu dùng hoang mang
0
Article
null
Gọi 'gà' được 'vịt', người tiêu dùng hoang mang
,

Gọi nước khoáng Kim Bôi được mang đến bình nước Ale. Gọi gas thương hiệu lớn được bình sang chiết trái phép dán mác giả.

TIN LIÊN QUAN

Gọi "gà", được "vịt"

Chiều 3/8, chị Yên (Đống Đa, Hà Nội) gọi điện đến chi nhánh chính thức của hãng nước Kim Bôi tại Hà Nội và được giới thiệu số điện thoại của một nhân viên chở nước. Sau khi liên lạc đặt hàng với anh này, chị Yến rất ngạc nhiên vì loại nước mang đến không phải Kim Bôi, mà là một hãng lạ hoắc tên Ale với giá 20.000 đồng/bình 20 lít, bằng một nửa nước Kim Bôi.

Mô tả ảnh.

Thị trường nước tinh khiết đóng chai cần sự quản lý chặt chẽ hơn.

Hỏi nhân viên giao hàng thì được giải thích là “Nước Kim Bôi hiện đại lý đã hết, chị dùng tạm nước này, chất lượng tốt, giá lại rẻ. Nếu dùng xong bình này mà không thích thì tháng sau tôi sẽ mang nước Kim Bôi”.

Không biết chất lượng nước thế nào nhưng bề ngoài vỏ bình đã cũ, dán băng dính nham nhở, vẫn được nhân viên chi nhánh nước Kim Bôi giới thiệu đến nói là nước tốt.

Thậm chí để khách hàng yên tâm hơn, nhân viên này còn khẳng định: “Nước nào cũng tốt như nhau nhưng giá khác nhau vì mỗi cái thương hiệu”.

Có thể thấy, đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai đã tận dụng mọi hình thức, phương pháp để quảng cáo sản phẩm của mình, thậm chí sẵn sàng mượn danh hãng nước uy tín, sau đó mang đến cho khách hàng các loại nước kém chất lượng nhưng giá rẻ hơn rất nhiều.

Còn người tiêu dùng lại có tâm lý thờ ơ khi mua sắm, chỉ cần tin vào quảng cáo, giá rẻ... mà không cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ và độ an toàn của sản phẩm.

Điều đáng nói là ngoài tâm lý thích giá rẻ, thì đại đa số người tiêu dùng cũng không phân biệt được nước thế nào là an toàn. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng với những loại nước chỉ có giá trên 15.000 – 20.000 đồng/bình 20 lít thì chắc chắn không thể có sự đầu tư về công nghệ, bao bì, nhãn mác... Và như vậy, người tiêu dùng đang mất tiền mà sử dụng nước không sạch.

Hiện nay, không ít các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ sẵn sàng bơm nước giếng trực tiếp vào bình để bán mà không cần qua xử lý, thậm chí khu vực sản xuất còn cực kỳ mất vệ sinh. Điều đáng nói là khi đưa đi xét nghiệm thì các mẫu nước này đều đạt tiêu chuẩn. Chỉ đến khi mục sở thị tại cơ sở sản xuất và “bắt tận tay” thì mới thấy hết được sự ô nhiễm của nó.

"Bắc thang" lên hỏi nhà sản xuất

Mô tả ảnh.

Một cơ sở sang chiết gas trái phép.

Không chỉ sử dụng nước không an toàn, hiện nay nhiều người tiêu dùng cũng đang thờ ơ với những bình gas được sang chiết trái phép. Sau những vụ nổ bình gas gây chết người, tưởng như sẽ là hồi chuông cảnh báo, thế nhưng đa số người sử dụng vẫn không mấy quan tâm.

Thực tế cho thấy, trên địa bàn Hà Nội đang có hàng trăm các cơ sở san chiết ga, chỉ có vài, ba cơ sở lớn chính hãng là có dây chuyền sang chiết ga hiện đại đúng theo tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng. Ngoài sang chiết gas với số lượng, quy mô lớn, cơ sở này sang chiết trái phép này còn ngang nhiên dán mác các hãng gas lớn, đánh lừa người tiêu dùng.

Đặc biệt, nhiều cơ sở do không đủ tiêu chuẩn, kỹ thuất, thiết bị phụ tùng không bảo đảm nên bình gas được sang chiết dễ xảy rò rỉ khí gas ở bỏ bình, van, ống dẫn gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Biết là nguy hiểm, nhưng nghịch lý là do có nhu cầu sử dụng cao nên nhiều người dân chỉ cần có số điện thoại của một của cửa hàng gas, thậm chí là trên một tờ rơi, sau khi hỏi giá thấy rẻ thì sẵn sàng đồng ý mang đến.

Chị Hải (Ngọc Hà, Hà Nội) cho biết: “Tôi sử dụng rất nhiều loại gas, nhiều khi chỉ thấy gần nhà, giá chấp nhận được là gọi thôi, chứ cũng không biết nguồn gốc xuất xứ hay người ta sang chiết thế nào”.

Tuy nhiên, chỉ khi có sự cố xảy ra thì người tiêu dùng mới biết mình là người thiệt thòi nhất. Vì khi truy cứu trách nhiệm với cơ sở bán gas rất khó. Nếu mua chính hãng thì họ sẽ phải có trách nhiệm bồi thường, nhưng với những bình gas được sang chiết trái phép, rồi gắn nhãn mác giả thì chỉ người tiêu dùng chỉ còn biết “bắc thang lên hỏi ông trời”. Và như vậy, mặc dù mất tiền nhưng người tiêu dùng vẫn phải mang tật vào người.

(Theo Bee.net)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,