221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1296801
Giật mình rò điện đồ gia dụng
1
Article
null
Giật mình rò điện đồ gia dụng
,

- Vì sao lấy thức ăn trong tủ lạnh bị điện giật, cắm phích điện thấy lóe tia xanh, kèm tiếng tách? Cách xử trí...

TIN LIÊN QUAN

Động vào tủ lạnh bị điện giật

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Hỏi: Chiếc tủ lạnh nhà tôi dạo này trở chứng, mát điện. Sau khi dời tủ lạnh từ vị trí cũ sang vị trí mới, khi mở tủ đá lấy đá, lấy thức ăn hoặc đặt làm đá thỉnh thoảng bị điện giật. Dù chỉ hơi tê tê nhưng cả nhà đều sợ không ai dám động vào tủ nữa. Có phải khi di chuyển tôi đã làm sai thao tác kĩ thuật nào đó? (thuyduong...@yahoo.com)

Trả lời: Việc di chuyển đồ dùng sử dụng điện như tủ lạnh, máy giặt, ti vi... từ nơi này sang nơi khác có thể gây ra rò điện. Với nguồn điện 220V hiện nay, một số khu vực sử dụng điện hai pha trong đó một pha (pha nguội) chính là dây tiếp đất sẵn. Do vậy, khi cắm lại điện cho đồ dùng, người sử dụng vô tình đảo cực phích cắm điện để cho cực dẫn dòng điện cắm không đúng vào dây nguội đã được tiếp đất của điện lực dẫn tới hiện tượng mát điện. Bạn có thể thử bằng cách cho các chấu trên phích cắm của tủ lạnh đổi vị trí cho nhau trên các lỗ của ổ cắm điện. Sau đó dùng bút thử điện kiểm tra lại. 

Trong trường hợp không thể dùng cách này thì có thể sử dụng biến áp cách ly có bán trên thị trường để cấp điện cho tủ lạnh, đồ dùng điện nhằm tránh hiện tượng rò điện cho đồ dùng (Kĩ sư điện Nguyễn Văn Lượng).

Cắm phích điện, lóe tia chớp

Hỏi: Mình thỉnh thoảng cắm điện hay thấy lóe tia xanh xanh ra kèm theo tiếng " tách " một cái. Liệu có làm sao? (vuvanhuy...@gmail.com)

Trả lời: Tiếng nổ nhỏ (tiếng tách mà bạn nói) và "tia xanh xanh" là hiện tượng phóng tia lửa điện trong không khí do tiếp xúc. Thường xảy ra khi cắm phích vào ổ điện và rút phích điện ra, đặc biệt với các thiết bị điện có công suất lớn như bàn là, bếp điện,.v.v... Nó tương tự như hiện tượng sét (sẽ có tiếng nổ của sấm và tia lửa của sét). Việc bạn cắm phích điện nếu sử dụng phích điện, ổ cắm đảm bảo an toàn và đủ dòng điện thì không sợ bị giật hay nổ đâu. Nếu ổ cắm hay phích điện loại chất lượng kém hay không đủ dòng (VD: ổ cắm chỉ chịu được dòng điện 10 Ampe mà bạn cắm thiết bị điện có dòng lớn hơn chẳng hạn) thì có thể gây cháy, chảy,.v.v... từ đó dẫn đến chạm, chập gây cháy nổ. 

Bạn nên kiểm tra xem ổ cắm có lỏng hay không. Nếu ổ cắm tiếp xúc không tốt nên thay ổ cắm tốt hơn. (Kĩ sư điện Nguyễn Văn Lượng)

Tiết kiệm điện, có nên tắt ổn áp?

Hỏi: Mình đang xài ổn áp cho tủ lạnh, máy tính và laptop. Có người nói với mình mỗi ngày xài ổn áp tốn thếm 2kw điện. Có người bảo khi lắp ổn áp và theo dõi hóa đơn điện đã thấy chi phí điện tăng đến 25%. Không biết xài ổn áp có tốn thêm điện hay không và tốn nhiều hay ít. (nguyenduy...@vnn.vn)

Trả lời: Ổn áp có tốn điện hay không tùy thuộc vào cách sử dụng và chất lượng ổn áp. Nếu nhà sản xuất không sử dụng vật liệu làm máy đúng tiêu chuẩn, chế tạo không đúng lý thuyết, số vòng dây đồng không đủ, lõi sắt thiếu, khi dòng điện qua biến áp sẽ toả nhiệt ra bên ngoài một cách vô ích và ổn áp tiêu tốn nhiều điện năng. Bạn có thể nhận biết ổn áp tốt hay dỏm thông qua lượng nhiệt tỏa ra: máy tốt sinh nhiệt ít, ít hao điện, máy dỏm sinh nhiệt nhiều, hao điện. Chỉ nên dùng ổ áp khi điện áp ở nhà quá cao hoặc quá thấp từ 15% so với điện áp tiêu chuẩn (Theo onap.com.vn).

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,