221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1296164
Tránh thành "gà béo" của thợ sửa máy giặt
1
Article
null
Tránh thành 'gà béo' của thợ sửa máy giặt
,

- Máy giặt sẽ chóng hỏng nếu không sử dụng đúng cách, người dùng dễ thành "gà" cho thợ sửa máy "vặt lông".

TIN LIÊN QUAN

Những sự cố không mong muốn

Mô tả ảnh.
Ảnh minh hoạ: M.M
Sau 2 năm sử dụng máy giặt, thời gian gần đây, thấy nước chảy chậm, chị Huyền (Cầu Diễn, Hà Nội) gọi thợ đến nhà kiểm tra. Sau khi xem, thợ sửa máy cho biết đầu cấp nước có vấn đề, đề nghị chị thay với giá 350.000 đồng. Sau khi thợ ra về, chị hỏi lại người quen mới biết đầu cấp nước cũ của máy chưa hỏng nhưng do dùng lâu ngày nên két bẩn, chỉ cần lau chùi lại sạch sẽ là có thể vận hành máy bình thường. Chị Huyền xót ruột vì mất oan mấy trăm ngàn đồng. 

Chị Hoa (Mỹ Đình, Hà Nội) thì cho biết, cách đây chưa lâu, máy giặt hỏng, chị gọi thợ đến sửa. Chi phí thay vòng bi hết hơn 500.000 đồng, nhưng chưa được hai ngày, máy lại không chạy được. Chồng chị Hoa kiểm tra lại phát hiện vòng bi của máy không hề có dấu cạy mở, thay thế, có thể thợ sửa máy đã lau chùi rồi đánh lừa chị.

Anh Tiến cũng cho biết máy giặt nhà anh đã hai lần bị chảy nước do kẹt van từ cấp nước, nguyên nhân được thợ bảo hành cho biết là do cặn bẩn trong nước bám lưới lọc của van cấp nước.

Nhà chị Hường (Cầu Giấy, Hà Nội) thì gặp phải sự cố khác. Sau khi chuyển đến nhà mới xong xuôi, chị Hường cho quần áo vào máy giặt thì bị điện giật bắn người. Hỏi ra mới biết, gia đình chị đã cắm phích điện không đúng chiều.

Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp các khách hàng phàn nàn về việc máy giặt bị hỏng bo mạch do gián vào mạch điện gây chập điện. 

Có thể thấy rằng, rất nhiều tình huống liên quan đến máy giặt do người dùng sử dụng không đúng cách khiến máy chóng hỏng và gây ra những sự cố đáng tiếc. Để sử dụng máy giặt đúng cách, an toàn và hiệu quả, người sử dụng cũng cần lưu ý khi sử dụng.

Lắp đặt đúng chỗ, đúng cách

Theo anh Lê Hùng, một kỹ thuật viên điện tử điện lạnh, với nguồn điện 220V, một số khu vực sử dụng điện hai pha, có một pha là dây tiếp đất sẵn. Khi cắm điện, người sử dụng có thể vô tình đảo cực phích cắm điện, cực dẫn dòng điện bị rò cắm không đúng vào dây nguội đã được tiếp đất gây ra hiện tượng mát điện. Hiện tượng giật ở máy giặt cũng có thể do người sử dụng đặt máy không đúng chỗ như nơi ẩm ướt hay không bằng phẳng.

Anh Hùng khuyến cáo, không nên để máy giặt nơi ẩm ướt để tránh dòng điện rò, nên cắm vào ổ cắm có nối đất.  Nên kê máy giặt vững chắc, trên một mặt phẳng, không cập kênh, đặt máy ở nơi thông gió, thoáng khí, tránh mưa hắt và ánh nắng trực tiếp. Tránh đặt máy gần nhà bếp vì hơi nước, dầu mỡ bám vào máy dễ làm ẩm, gỉ máy...

Theo anh Hùng, hiện nay các loại máy cửa ngang công suất tiêu thụ điện cao. Trước khi mua máy cũng nên xem đường điện trong nhà có phù hợp để sử dụng hay không (chịu được cường độ dòng điện cùng các thiết bị điện khác...) để đảm bảo máy vận hành tốt, bền bỉ.

Vệ sinh máy thường xuyên

Để máy chạy tốt, có một số lưu ý khi sử dụng:

- Chọn chế độ giặt thích hợp cho từng loại quần áo.

- Không bỏ quên đồ vậy bằng kim loại trong đồ giặt gây tiếng kêu, rách quần áo hoặc làm kẹt máy. Quần áo có đính kim tuyến, đồ lót, nylon, sợi tổng hợp mỏng nên sử dụng lưới giặt.

- Nếu quần áo quá bẩn, nên ngâm trước khi giặt, giúp tiết kiệm điện, nước và bột giặt.

Để máy vận hành tốt, tuổi thọ cao và tránh những sự cố không mong muốn, lời khuyên dành cho người sử dụng là nên bảo dưỡng máy thường xuyên.

Thường xuyên vệ sinh máy (theo sách hướng dẫn phát kèm máy) và xung quanh khu vực máy giặt (tránh côn trùng như gián, kiến, chuột...). Cụ thể: vệ sinh vùng ron rửa cao su, lưới lọc, hộc xà phòng và nước làm mềm quần áo, thỉnh thoảng xịt thuốc diệt côn trùng xung quanh khu vực máy.

Không nên dùng bàn chải, nên lau chùi máy bằng vải mềm để đảm bảo độ bền của các linh kiện nhựa và lớp sơn phủ. Lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để có biện pháp tra dầu mỡ vào những chi tiết quy định như các ổ trục của bộ phận chuyển động.

Thực tế, gia đình có thể tự vệ sinh máy, chỉ những việc như bảo hành, bảo dưỡng mới cần đến thợ. Nếu các gia đình không cẩn thận và tỉnh táo, dễ bị thợ tráo đổi kinh kiện không tốt, không những mất tiền mà còn hại máy.

  • M.M

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,