221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1296479
Thuốc nam táo mèo chữa bách bệnh, 10 nghìn đồng/2 lít
1
Article
null
Thuốc nam táo mèo chữa bách bệnh, 10 nghìn đồng/2 lít
,

Một loại nước không có nguồn gốc xuất xứ đang được bán khắp các chợ ngoại thành Hà Nội với giá rất rẻ, kèm quảng cáo "trị bách bệnh": ăn ngon, ngủ tốt, tăng cân, chữa ho, chữa chứng chóng mặt đau đầu mạn tính, huyết áp cao, thậm chí còn giảm mỡ trong máu, làm sạch lưu thông đường máu, chữa béo phì, thừa cân...

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nào cũng chữa khỏi

Mô tả ảnh.

Chị Hường - nạn nhân của “thần dược” táo mèo

Giữa tháng 5/2010, chị Nguyễn Thị Hường, 26 tuổi, ở Xóm 8, Thị Cấm, Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội đi chợ phiên Phương Canh, thấy người ta rao bán “thần dược” với tên gọi thuốc nam táo mèo với giá rẻ, chỉ 10.000đ/chai 2 lít, chị mua về uống để có tác dụng lợi sức khỏe như lời anh chàng bán rong rao. Ai ngờ, đang là thời kỳ nuôi con nhỏ, uống vào chị bị đi ngoài, mất nước. Mấy ngày sau thì chị mất sữa, đứa nhỏ khóc và có biểu hiện đi ngoài như chị. 

Ngay lập tức chị đi khám được biết là uống phải loại tạp chất có mùi chua, mốc nên mắc bệnh đường ruột. Chị được bác sĩ khuyến cáo thuốc giấm không rõ nguồn gốc, uống vào rất nguy hiểm cho cả mẹ và con. 

Hoảng hồn, chị Hường về đổ bỏ số “thần dược” còn lại. Chị Hường cho biết, thuốc chị mua được đựng vào chai 2 lít, không có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, cũng không có hướng dẫn sử dụng. Khi mua thì người bán dặn rằng cứ uống một cốc vào sau bữa ăn là được.

Mới đây, chị Lê Thị Hồng, 30 tuổi, tổ 28, Đại Kim, Hà Nội nghe sự giới thiệu của một bà cùng khu phố, mua “thần dược” thuốc nam táo mèo không rõ nguồn gốc ở chợ Kim Giang về uống với mục đích giảm cân, đẹp da, đẹp tóc... Thế nhưng chị uống được nửa tháng thì bị rong kinh kéo dài. Chị sợ quá hỏi bác sĩ thì được tư vấn là có thể do uống thuốc không rõ nguồn gốc. Trường hợp chị Hồng cũng như chị Hường, mua phải thuốc không rõ nguồn gốc giá rẻ ngoài chợ mà không biết được tác hại của nó. Cũng may chị Hồng đã dừng việc uống “thần dược” đúng lúc chứ không biết điều gì sẽ xảy ra với chị.  

Theo các nhà chuyên môn thì đến nay, chưa có cơ quan nào nghiên cứu và cho kết quả về các loại “thần dược” táo mèo có thực là bổ ích như đồn đại hay không. Vậy người tiêu dùng hãy hiểu không có loại thuốc nào chữa được bách bệnh, huống hồ là mấy quả táo mèo ngâm giấm 

Nhiều người hám rẻ, mua nhiều chai “thần dược” về dự trữ uống dần, thậm chí ép cả các cháu nhỏ uống cho phát triển trí não mà không hề hiểu biết về tác dụng của nó. Đa số những người này còn không biết được thứ thuốc nam táo mèo nói trên là hàng giả hay có nguồn gốc từ đâu?

“Thần dược” mua cực dễ

Tại chợ Canh, chúng tôi tiếp xúc với người phụ nữ tên Na, ở Phùng lên bán “thần dược” này còn mách bảo tỉ mỉ về công dụng và khuyên nên dùng sau bữa ăn thì công hiệu sẽ tăng gấp bội. Nếu đi làm ở cơ quan, hay làm xa có thể đem theo chai uống đều đặn sẽ tốt. Đàn ông khoái “chuyện đó” hơn. Chúng tôi thắc mắc hỏi chị Na là xuất xứ của “thần dược” ở đâu ra thì chị nói thẳng: “Ở làng tôi rất nhiều người lấy hàng từ trong phố, ở chợ Đồng Xuân về bán chứ có biết xuất xứ từ đâu”. Theo chị Na thì đến bản thân gia đình và con cái chị hàng ngày vẫn dùng thứ thuốc bổ mà rẻ tiền này. Nên khi ra chợ bán cho người khác, chị cũng nhiệt tình quảng cáo mà không hiểu rằng với vốn kiến thức ít hiểu biết của mình, chị Na cũng đang là nạn nhân bị “mù mầu” trước thứ thần dược không rõ nguồn gốc này.

Mô tả ảnh.
“Thần dược” táo mèo được quảng cáo vừa có mùi thơm hấp dẫn, vừa dễ uống lại chữa được nhiều bệnh

Còn tại chợ Phùng Khoang, chỉ với giá 10.000 đồng/1 lít, “thần dược” táo mèo được quảng cáo vừa có mùi thơm hấp dẫn, vừa dễ uống lại chữa được nhiều bệnh?! Công dụng được ca ngợi và “khẳng định” đầu tiên là giảm béo. Theo anh Tùng, bán ở chợ thì, chỉ cần thực hiện thao tác rất đơn giản, pha một phần dấm với 2 phần nước, uống sau bữa ăn 30 phút, là giảm béo đều và săn chắc người.Thế nhưng bản thân anh cũng hiểu về thực tế trên phương diện khoa học có đúng như lời mà mình đã quảng cáo hay không. Anh Tùng nói: “Tôi nghe nhà buôn, thả hàng ở bến xe Hà Đông cho tôi, nói là cứ quảng cáo làm sao cho thu hút, bán được nhiều, kiếm lãi là được. Còn chất lượng đâu do nhà sản xuất chịu”. Thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, “nhà sản xuất” ở đâu chẳng thấy có mác, có ghi trên bao bì gói thuốc hoặc chai thuốc, có nhiều chai chỉ ghi chung chung là thuốc nam táo mèo chứ không để lại địa chỉ nơi sản xuất.

Chưa dừng lại ở đó, thời gian này, thứ thần dược này thậm chí còn được ngang nhiên bán dạo ở các bến xe, khu dân cư. Điều quan trọng là người dân cần cảnh giác và nên tẩy chay các loại thuốc không rõ nguồn gốc, đề phòng tiền mất tật mang

(Theo SK& ĐS)

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,