221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1294594
Nỗi sợ hoa quả dán tem nhập ngoại
1
Article
null
Nỗi sợ hoa quả dán tem nhập ngoại
,

Máy móc trị giá 6 triệu USD cũng chỉ phân tích được vài chất bảo vệ thực vật có kết quả sau 1 tuần mới có kết quả. Các Chi cục Bảo vệ thực vật của các địa phương chỉ có thể kiểm tra qua loa, lấy đâu người và thiết bị để làm.

TIN LIÊN QUAN

Nhập nhằng xuất xứ

Mô tả ảnh.

Chất lượng của các loại hoa quả nhập khẩu vẫn bị thả nổi


Lo sợ hoa quả trong nước bán chủ yếu là hàng Trung Quốc nên một số người đã tìm mua các loại quả xách tay của châu âu, Mỹ.

Nắm được xu hướng sính ngoại nên bên cạnh những người xách tay hoa quả về Việt Nam thì những siêu thị lớn như BigC, Metro cũng nhập hoa quả từ nước ngoài về bán. Giá cả của hoa quả nhập khẩu bị đẩy lên rất nhiều. Giá một cân anh đào (quả cherry) mua ở châu âu vào khoảng 5-7 Euro, nhưng về đến Việt Nam lên tới 350.000-400.000 đồng, đắt gấp đôi. Ngoài cherry, còn rất nhiều các loại hoa quả đang được bán tại Việt Nam dưới mác nhập khẩu như lê thiên đường Australia, táo Fuji New Zealand (hoặc Chile), táo Gala, nho đen không hạt Mỹ...

Loại quả nhập khẩu từ các nước châu Âu thường được coi là an toàn, tuy nhiên khi về Việt Nam thì chẳng ai biết nó có đúng xuất xứ không. Chúng tôi đã tìm hiểu ở một số quầy hoa quả tại nhiều tuyến phố Hà Nội, hoa quả Trung Quốc như cam được dán xuất xứ Thái Lan, úc, nho được dán tem Mỹ... Những loại quả của Trung Quốc đã được thay xuất xứ thật "kêu" nhằm đánh lừa "thượng đế".

Bó tay với chất bảo quản

Hầu hết các chuyên gia trong ngành bảo vệ thực vật đều cho rằng, khó có thể tìm ra các loại hoạt chất bảo vệ thực vật, thuốc bảo quản đã được dùng trên hoa quả ngoại nhập. Ngay như GS.TS Nguyễn Lân Dũng cũng cho rằng, ở Viện Vi Sinh Vật và Công nghệ sinh học (ĐHQGHN) được trang bị máy móc lên tới 6 triệu USD cũng chỉ phân tích được vài chất bảo vệ thực vật mà cũng phải sau 1 tuần mới có kết quả. Như vậy, các Chi cục Bảo vệ thực vật của các địa phương có kiểm tra cũng chỉ qua loa, đại khái chứ lấy đâu người và thiết bị để làm.

Trong khi đó, cho đến giờ việc kiểm tra chất lượng hoa quả nhập khẩu của các cơ quan quản lý vẫn bị buông lỏng. Tại Lào Cai (một cửa khẩu có số lượng hoa quả nhập khẩu lớn), khi PV hỏi Chi cục Kiểm dịch về vấn đề này, chúng tôi nhận được câu trả lời: Chi cục chỉ có chức năng kiểm dịch côn trùng gây hại trên rau, quả nhập khẩu. Còn trong rau, quả có dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản không, mức độ ra sao... thì không thuộc chức năng của Chi cục.

Tìm đến nơi "có chức năng" là Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, chúng tôi cũng chỉ nhận được câu trả lời: Trước kia làm tạm thời theo sự phân công bằng miệng chứ chưa có văn bản nào chính thức. Nay công việc kiểm tra chất lượng rau quả nhập khẩu được giao cho Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, Chi cục này cũng chỉ mới thành lập và chưa có hoạt động gì tích cực cho việc kiểm tra, kiểm soát rau quả nhập khẩu.

Chất lượng hoa quả nhập khẩu vẫn đang trong tình trạng thả nổi, buông lỏng. Người tiêu dùng hằng ngày vẫn canh cánh nỗi lo - một nỗi lo gọi được tên nhưng không cơ quan nào giải toả!

(Theo ĐS & PL)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,