221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1296210
Mua ô tô cũ: rẻ nhưng dễ hớ
1
Article
null
Mua ô tô cũ: rẻ nhưng dễ hớ
,

Do khó giám định, so sánh về chất lượng, giá cả nên khách hàng mua ô tô cũ không cẩn thận cũng dễ bị “hớ”, tưởng rẻ lại hóa đắt. Tuy các doanh nghiệp kinh doanh ô-tô liên tục khuyến mại rầm rộ để thu hút khách hàng, nhưng với mức giá xe mới quá cao như hiện nay, mặt hàng ô-tô đã qua sử dụng có sức hấp dẫn hơn hẳn trong thị phần khách hạng trung.

TIN LIÊN QUAN

Phong phú về chủng loại, giá cả, cách thức mua bán nhanh gọn, đơn giản là những lợi thế khi mua bán xe cũ. Tuy nhiên, do khó giám định, so sánh về chất lượng, giá cả nên khách hàng không cẩn thận cũng dễ bị mua “hớ”.

Dễ mua dễ bán

Tại Hà Nội, mặc dù chưa được gọi là chợ ô-tô cũ theo đúng nghĩa và đúng quy định, nhưng những điểm tập kết mặt hàng này tại khu vực đầu cầu Chương Dương, bãi xe đầu đường 5, phố Phùng Hưng… không xa lạ với dân chơi xe cũ. Các khu chợ này thường hoạt động từ đầu giờ sáng đến khoảng 10h đêm với hàng dãy các loại ô-tô cũ của nhiều hãng xe danh tiếng từ nhập khẩu đến sản xuất trong nước.

Mô tả ảnh.
Nếu không am tường, nhiều người mua xe cũ tưởng rẻ hóa đắt.

Không chỉ đa dạng về chủng loại xe như Camry, Corolla, Joli, Zace, Lanos, Lacetti, Santafe, Land Cruser cho tới BMW, Mercedes, Lexus, Infiniti..., chợ xe cũ còn đa dạng ở cách mua, cách bán: nhượng lại, ký gửi bán hộ, xe nguyên bản, xe đã tút, độ lại… Theo một chủ hàng tại đây, các dòng xe của Toyota được nhiều người quan tâm hơn cả bởi khá bền, máy tốt, hợp túi tiền và tâm lý người Việt, đặc biệt là tiết kiệm nhiêu liệu. Một số mác xe như BMW, Mercedes, Lexus… bán chậm hơn vì giá cao, khi phải sửa chữa, đồ thay thế hiếm và đắt đỏ.

Tuy nhiên, ngoài chất lượng, giá một chiếc ô tô cũ còn phụ thuộc vào biển số và màu sắc với số tiền chênh lệch hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn tại Salon ô-tô Khánh Bằng, chiếc Vios đời 2007 – biển 29.. - 3998, màu xanh đá, giá cao hơn chiếc màu đen cùng đời 15 triệu đồng.

Tại TP HCM, bán chạy nhất là những loại xe liên doanh vừa túi tiền như Daewoo Lanos đời 2002 – 2003, giá 12.000 USD, Mitsubitshi Grandis đời 2004 - 2005, giá xấp xỉ 30.000 USD… Dòng xe ít tiền hơn như Matiz S, Suzuki, Wangon S… giá chỉ 5.000 – 8.000 USD. Các xe nhập khẩu từ Nissan, Mazda, Toyota… đời từ 1992 – 2000 giá cũng dưới 15.000 USD. Đối với những xe cũ nhập nguyên chiếc như Mercedes, BMW, Lexus…, sau khi tính đủ các loại thuế, giá vào khoảng 30.000 USD. Tuy nhiên, khi được tung ra thị trường thì giá những chiếc xe này lên tới 70.000 – 90.000 USD.

Theo anh Tuấn, nhân viên của salon ô-tô Thanh Tùng trên đường An Dương Vương, quận 5, hiện xe cũ đang hút hàng, khi mỗi ngày nơi đây bán được khoảng 3 chiếc. Một số sa loon ô-tô cũ khác tại TP HCM cũng cho biết, doanh số bán xe cũ có tăng lên.

Khó định chất lượng, giá cả

Tại các chợ xe cũ ở Hà Nội, khách hàng ưng chiếc nào, ngã giá xong là có thể trao tiền, nhận xe ngay. Tuy nhiên, mức giá công bố ban đầu với giá bán nhiều khi cách nhau khá xa. Như tại bãi xe 55 Nguyễn Văn Cừ, chiếc Toyota Altis đời 2003, màu đen được người bán công bố “giá chuẩn” 465 triệu đồng, nhưng sau đó đồng ý trao tay mức 445 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chất lượng xe cũ cũng không dễ đánh giá. Anh Đặng Thanh Bình, Giảng viên giảng dạy lái xe tại Đại học Nông nghiệp I, Hà Nội cho hay: “Khi mua các loại xe cũ, đừng quá chú trọng vào hình thức mà cần kiểm tra kỹ lưỡng động cơ, bởi nhiều khi chúng được tút đi tút lại nhiều lần. Mua phải loại này chẳng mấy chốc xe xuống cấp, bỏ tiền ra sửa thì khéo một tiền gà ba tiền thóc”. Ngoài ra, khách cũng cần kiểm tra kỹ hồ sơ gốc, vì có những chiếc xe giá rẻ bất ngờ, nhưng là loại xe tạm nhập tái xuất nên phải thực hiện nghĩa vụ thuế như xe mới.

Một nhân viên bán hàng tại một salon ô-tô cũ tại TP HCM cũng tiết lộ, đa số các xe loại cũ đều bị “độ” lại, từ nội thất, âm thanh, đèn, gương, vỏ xe, máy, thậm chí cả số km đã chạy xuống bằng nửa, khiến khách hàng dễ nhầm lẫn về chất lượng, giá cả. Theo kinh nghiệm của anh Minh Hùng, “dân chơi” xe cũ, khách mua nên nhờ những người am hiểu đi “khám” xe trước khi quyết định mua. “Nếu mua phải chiếc xe bị độ lại sẽ chịu rất nhiều phiền toái vì những lỗi lặt vặt”, anh Hùng nói.

(Theo Đất Việt)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,