221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1290356
Khách "tố" bảo hiểm Bảo Việt thiếu minh bạch
1
Article
null
Khách 'tố' bảo hiểm Bảo Việt thiếu minh bạch
,

-Không rõ thông tin về quyền lợi thẻ vàng thẻ xanh, khách hàng còn bức xúc vì Bảo Việt không bồi thường bảo hiểm.

Bảo Việt lập lờ thẻ vàng - xanh?

Bà N.T.T (53 tuổi, Hà Nội) mua dịch vụ bảo hiểm sức khoẻ Medical care của Bảo Việt vào tháng 2/2010. Ngày 26/2/2010, bà T. phát hiện có khối thịt thừa trong mũi và được tư vấn mổ cắt bỏ, bà đến bệnh viện Việt Pháp thuộc hệ thống bảo lãnh viện phí của Bảo Việt để khám. Tuy nhiên khi làm thủ tục theo đúng hướng dẫn của Bảo Việt, bà bị từ chối bảo lãnh viện phí với lý do chỉ có thẻ vàng mới được bảo lãnh viện phí, còn thẻ của bà là thẻ xanh nên phải tự thanh toán trước sau đó mang hoá đơn đến Bảo Việt làm thủ tục để được chi trả sau.

Mô tả ảnh.
Sổ khám của bà T.: chẩn đoán viêm xoang và viêm dây thanh- Ảnh: M.M
Theo gia đình bà, trong tất cả mọi giấy tờ hướng dẫn đính kèm theo hợp đồng và trên thẻ Medical care không hề có thông tin nào như vậy. Chỉ mang CMND và thẻ Medical care, không mang theo tiền nên không thể khám được, người nhà bà T. gọi điện đến Bảo Việt hỏi lại sự việc nhưng không giải quyết được gì hơn. Nhân viên Bảo Việt tư vấn cho bà đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. 
Tại Bệnh viện ĐH Y, bà T. cũng không được chấp nhận bảo lãnh cho thẻ xanh. Bà phải ngồi chờ người nhà mang tiền đến để khám. Tổng chi phí khám, xét nghiệm và mua thuốc hết gần 2 triệu đồng. Bà T. sau đó đã làm các thủ tục để yêu cầu Bảo Việt thanh toán. Số tiền được chi trả sau đó là 540.000 đồng. 

Đến ngày 26/5/2010, bà T. lại đến Bệnh viện ĐH Y để khám tổng thể. Theo chẩn đoán, bà T. bị viêm xoang và viêm dây thanh. Sau khi mang các hoá đơn khám bệnh đến Bảo Việt yêu cầu thanh toán, bà được trả lời bệnh của bà nằm trong điều khoản loại trừ nên không được bồi thường.

Con gái bà T. cho biết: "Viêm dây thanh không nằm trong điều khoản loại trừ. Tôi yêu cầu Bảo Việt gửi lại hồ sơ để gia đình tôi xem lại, họ lấy địa chỉ cẩn thận, hẹn sẽ gửi cho tôi nhưng rồi gia đình tôi không hề nhận được hồ sơ gửi lại như lời hẹn. Nghĩ là họ đã kiểm tra lại và không có vấn đề gì, đến ngày hẹn em gái tôi lại lên xin thanh toán thì mới nhận được câu trả lời: đã báo cho tôi rồi và không thanh toán cho trường hợp của mẹ tôi, họ cũng trả lại mấy hóa đơn đợt 2 gia đình tôi đã nộp vào.

Tôi thật sự thất vọng trước cư xử của Bảo Việt. Từ việc lập lờ thẻ xanh – thẻ vàng khiến một phụ nữ lớn tuổi phải đi lại nhiều nơi trong thời tiết nắng nóng, đến việc không thanh toán quyền lợi bảo hiểm và cũng không có giải thích thỏa đáng gây bức xúc cho khách hàng.  Số tiền gia đình tôi bỏ ra khám chữa bệnh không nhiều, nhưng tôi cần có sự giải thích thỏa đáng của Bảo Việt cho việc họ từ chối trách nhiệm của mình với khách hàng."

Bảo Việt: khách hàng bổ sung chứng từ để được bồi thường

Mô tả ảnh.
Một trong những quy định của hợp đồng - Ảnh:M.M
Theo Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, theo chương trình bảo hiểm bà T. đã tham gia, bà được cấp thẻ bảo lãnh Baoviet Health care, hạng thẻ Chuẩn màu xanh. Dịch vụ bảo lãnh của Bảo Việt theo chương trình của thẻ Chuẩn (màu xanh) chỉ bao gồm các chi phí y tế nội trú, tức là khi người được bảo hiểm phải nhập viện điều trị tại một trong các bệnh viện trong hệ thống có thoả thuận bão lãnh với Bảo Việt.

Mặt khác trong hệ thống này chỉ có một số bệnh viện/phòng khám chấp nhận dịch vụ bảo lãnh ngoại trú của Bảo Việt. Bệnh viên Việt Pháp là một trong những bệnh viện không thoả thuận dịch vụ bảo lãnh ngoại trú với Bảo Việt. Bà T. sẽ phải tự chi trả chi phí y tế ngoại trú và sau đó yêu cầu bồi thường tại Bảo Việt.
Các chi phí y tế của bà T. tại Bệnh viện ĐH Y Hà Nội , bao gồm chi phí cho bệnh "viêm xoang" và "viêm dây thanh". Theo quy định tại đơn bảo hiểm Medical Care, các điểm loại trừ đã quy định "viêm xoang" được coi là bệnh đặc biệt và sẽ bị loại trừ bảo hiểm trong năm đầu tiên tham gia hợp đồng.Vì vậy các chi phí điều trị cho bệnh xoang của bà T. không được bồi thường.

Về chi phí điều trị "viêm dây thanh", Bảo Việt cho biết sẽ bồi thường sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ.  Hồ sơ bà T. mang đến Bảo Việt đã không giải thích rõ chi phí cho bệnh "viêm dây thanh", cán bộ phòng Bảo lãnh và Chi trả viện phí trực tiếp nhận hồ sơ đã hướng dẫn bà bổ sung chứng từ.

Đến nay, bà T. mới rõ thông tin về hạng thẻ của mình, và để được bồi thường bà cần hoàn thiện hồ sơ đã từng bị trả về.
Có thể thấy một thực tế là, khi tham gia bảo hiểm (nói chung), không phải khách hàng nào cũng nắm rõ được quy định, điều khoản của hợp đồng - vốn là các hợp đồng do bên bán bảo hiểm soạn sẵn. Vì lý do này không ít trường hợp các khách hàng khiếu kiện và thiếu bằng lòng với công ty cung cấp dịch vụ này. Một lưu ý nên nằm lòng với người tham gia bảo hiểm: sản phẩm bảo hiểm rất phong phú, trước khi quyết định tham gia, nên tìm hiểu kỹ sản phẩm đó thuộc loại nào và đặc tính của nó có phù hợp với nhu cầu hay không; đọc kỹ hợp đồng, chú ý các điều khoản quy định phạm vi được bảo hiểm và cả những trường hợp được miễn thường. 

Đó là lưu ý từ phía khách hàng, nhưng các công ty bảo hiểm nhiều khi cũng phải xem xét lại tại sao sự việc không thể giải thích, tư vấn cặn kẽ cho khách hàng, cứ phải rùm beng lên, để có cảnh khách hàng kêu ca, mua bảo hiểm mà không biết mình có bị ăn quả lừa hay không.
 

  • M.M

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,