221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1296246
"Hoá giải" các sự cố máy tính vì cúp điện đột ngột
1
Photo
null
'Hoá giải' các sự cố máy tính vì cúp điện đột ngột
,

- Đang dùng máy tính bỗng cúp điện. Khi có điện lại, người dùng đau đầu vì máy tính dở chứng.

TIN LIÊN QUAN
 Màn hình đen sì, khởi động máy bằng tua-vít
socmanhinh
Sọc màn hình máy tính. Ảnh minh họa: Internet

Đang ghost lại máy tính thì mất điện, khi có điện trở lại, anh Ngọc Hải thấy màn hình đen sì với một gạch ngang nhấp nháy. Không hiểu chuyện gì đã xảy ra, anh đành cầu cứu tới trung tâm sửa chữa máy tính. 

Anh Vĩnh Duy cũng gặp sự cố máy tính khi mất điện đột ngột. Sau khi đang dùng thì mất điện, máy anh phải lấy tua-vít chạm vào chân cắm thì mới khởi động. Nút Power và Reset trở nên vô tác dụng, không dùng được. Anh đem tới thợ sửa gần nhà thì được trả lời rằng mainboard bị hư nhưng anh không tin vào điều này. 

Theo một chuyên gia sửa chữa máy tính, trường hợp của anh Hải có thể do hai nguyên nhân: bản ghost chưa thành công. Trong trường hợp này, anh Hải cần cho đĩa vào ghost lại. Trường hợp thứ hai có thể máy tính bị sốc. Anh Hải cần tháo toàn bộ phần cứng rời ra, tháo pin CMos, rút hết dây điện nguồn và để khoảng 15 phút lắp lại chạy thử. Hoặc nếu không đủ tự tin vào tay nghề của mình, anh Hải có thể mang máy tới các trung tâm sửa chữa uy tín. 

Trong trường hợp của anh Vĩnh Duy, chuyên gia cho rằng, nếu máy vẫn chạy tốt sau khởi động thì lỗi không phải ở mainboard. Thủ phạm có thể là đường dây nối từ nút reset và on/off trên hộp máy (case) vào chấu cắm tương ứng trên mainboard (chấu reset và power on). Cũng có thể do nút Power trên máy bị hư, chỉ cần sửa lại hoặc thay nút này là được. 

Điện chập chờn, máy tính tổn thọ

Hà Nội và nhiều địa phương cắt điện luân phiên, nguồn điện rất chập chờn, mất rồi có liên tục trong khi với nhiều người nhu cầu sử dụng máy tính thường xuyên. Theo ý kiến chuyên gia, nếu người dùng thường xuyên để mất nguồn khi mất điện thì tuổi thọ máy tính giảm nhanh.
 

maytinh.jpg
Ảnh minh họa: HM


Khi máy tính đang chạy, ổ cứng quay ở tốc độ cao (7200 vòng/phút). Bị mất điện đột ngột thì ổ cứng bị khựng lại không thể đưa đầu đọc trở về điểm dừng. Còn trong quá trình shutdown máy, ổ cứng sẽ đưa đầu đọc về điểm dừng. Các linh kiện khác như CPU, RAM cũng rất dễ bị sốc điện, dễ hỏng nhất là RAM. Các hư hại của ổ cứng có thể không biểu hiện ngay nhưng lâu dần sẽ ngày càng tệ và dẫn đến việc truy xuất chậm hoặc không truy xuất được. Bộ nguồn của máy tính cũng rất dễ hư khi mất điện đột ngột. 

Nếu nguồn điện sử dụng cho máy tính thường xuyên chập chờn người dùng nên đầu tư bộ lưu điện UPS. Có nhiều chủng loại, công suất, tùy vào giá tiền và chất lượng có thể lưu được điện 5-30 phút sau khi mất điện, đủ thời gian sao lưu dữ liệu và tắt máy tính. Theo một nghiên cứu, bộ lưu điện có thể nâng cao 25 % tuổi thọ cho computer. 

Một cách khác để giảm bớt tác hại của việc mất điện đột ngột khi đang dùng máy là chuyển định dạng ổ cứng từ FAT 32 sang NTFS. Khi  mất điện đột ngột thì Windows 98, 2000, XP… đều phải quét lại đĩa khi khởi động lại nếu đĩa đó được format bằng chuẩn FAT32. Trong khi format đĩa cứng bằng NTFS thì lại hoàn toàn không cần quét đĩa lại, bởi vì hệ thống dùng NTFS có được những thông tin về tính toàn vẹn dữ liệu ghi trên đĩa và nó mất rất ít thời gian để biết được về mặt logic đĩa của mình có lỗi hay không và nếu có thì hệ thống cũng tự phục hồi một cách cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Với FAT32 thì nó phải rà quét toàn bộ lâu hơn nhiều. 

  • HM (tổng hợp) 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,