221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1296545
"Hô biến" vật chứng khiếu nại tiêu dùng, ai đắc thắng?
1
Article
null
'Hô biến' vật chứng khiếu nại tiêu dùng, ai đắc thắng?
,

- Người dùng thấy bị xúc phạm khi nghi sữa Dutch Lady gây tiêu chảy bị thu luôn hộp sữa. Nại lương khô Hữu Nghị có đinh, vật chứng bị bẻ vụn "phi tang".

TIN LIÊN QUAN

Nại sữa gây tiêu chảy bị thu luôn hộp sữa

a
Sữa Dutch Lady Step 2.
Cuối tháng 5/2010, chị Tuyết Sương (Tây Hồ, Hà Nội) cho con 11 tháng tuổi chuyển sang dùng loại sữa Dutch Lady Step 2, mã số sản xuất 140412A 03:29. Chị cho biết, em bé uống được hai bình thì bắt đầu bị tiêu chảy. Hiện tượng này kéo dài cả tuần lễ; những ngày đầu, trung bình cháu đi ngoài 30-40 lần/ ngày trong suốt 24 giờ.

Anh Cường chồng chị cho biết, mỗi khi mua sữa mới vè cho con anh đều dùng thử. Khi thử sữa Step 2, anh thấy hơi ngâm ngẩm đau bụng nhưng không để ý. Chỉ đến khi bé tiêu chảy nhiều lần, anh mới uống cả bình, và phải chạy vào nhà vệ sinh ngay.

Phản ánh tới Dutch Lady, ngày 29/5, đại diện của hãng đã tới nhà chị Sương, thu hồi hộp sản phẩm về kiểm nghiệm và hứa trả lời. Chị Sương đã nhận được lời giải thích của đại diện hãng sữa vào ngày 14/6/2010. Tuy nhiên, chị vô cùng thất vọng khi hãng sữa phán đoán nguyên nhân bé bị tiêu chảy có thể do chuẩn bị mọc răng còn chồng chị bị tiêu chảy thì có thể do... gen có vấn đề với sữa này. Còn sản phẩm sữa nhận từ gia đình chị và mẫu sữa cùng lô lưu tại nhà máy thì hoàn toàn "bình thường, đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quy định".

Trước đó, nhân viên của Dutch Lady đề nghị đổi cho chị Sương 01 hộp sữa hoặc 60.000 đồng.

Trả lời VietNamNet về trường hợp chị Sương, công ty Friesland Campina khẳng định lại: sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Công ty cũng cho biết, phản ánh của chị Sương là phản ánh đầu tiên và duy nhất mà công ty nhận được về sản phẩm Dutch Lady Step 2 với mã số sản xuất này.

Trẻ em đang uống sữa bình thường mà uống sữa mới bị tiêu chảy thì không phải do thiếu men lactose hay bất dung nạp lactose, mà có thể là uống nhầm sữa không đảm bảo vệ sinh hoặc hết hạn sử dụng, bảo quản không tốt, nhiễm vi sinh... hoặc bị dị ứng, không dung nạp một số chất trong loại sữa mới này.

(Bác sĩ CK1 Nhi Dinh Dưỡng Đào Thị Yến Thủy)

Về người bố bị tiêu chảy sau khi thử sữa, công ty cho rằng "ngoài một vài yếu tố khách quan như thức ăn, môi trường, thời tiết thì trong một vài trường hợp đối với người lớn, men tiêu hóa lactase ở người lớn thấp hơn rất nhiều so với trẻ nhỏ, nên khi dùng sữa của bé có thành phần đường lactose cao có thể sẽ dẫn đến tiêu chảy. Và trên thực tế, theo số liệu thống kê mà chúng tôi có được, tại Việt Nam tỉ lệ người lớn dùng sữa có chứa đường lactose bị tiêu chảy là khá cao và điều này cũng xảy ra tương tự đối với các nước châu Á khác".
DN khôn lỏi, khách hàng bẽ bàng?

Mới đây, anh Trần Anh Tiến (Hà Nội) đã phải bẽ bàng ra về với phần quà của công ty Hữu Nghị khi mà trong cuộc gặp mặt, một nhân viên công ty đã "nhanh tay" bẻ vụn miếng lương khô có đoạn thép nhọn bên trong.

Anh Tiến còn bị ám chỉ gian dối bởi: quy trình sản xuất không thể xảy ra lỗi này và miếng lương khô đem đến công ty đã được bóc từ trước, mẩu thép "chỉ bám hờ" nên "có ai cắm vào trước đó thì không thể biết được".

Gia đình chị Sương sẵn sàng cho chồng chị đi xét nghiệm dạ dày để chứng minh về chỉ số men lactase. Tuy nhiên, có đi xét nghiệm hay làm gì đi chăng nữa thì chị cũng chỉ khiến hãng Dutch Lady... rút kinh nghiệm chứ chẳng thể kiện cáo bởi hộp sữa chẳng còn giữ trong tay.

Anh Trần Anh Tiến dẫu có muốn phản bác Hữu Nghị thì cũng "há miệng mắc quai" bởi miếng lương khô đã bị bẻ vụn. Có thiện chí đem sản phẩm tới tận công ty nhưng rồi điều anh nhận được chỉ là nỗi tức giận lớn hơn và một sự bẽ bàng.

’Lương
Lương khô "mọc" đinh. Ảnh:VNN

Một hộp sữa, một miếng lương khô có giá trị không lớn. Khi phát hiện ra việc uống sữa bị tiêu chảy, lương khô có vật thể nhọn, cảm giác đầu tiên của người dùng là "sao đáng sợ thế?". Sẽ có hai trường hợp xảy ra: 1. người dùng không cần suy nghĩ, vứt thẳng sản phẩm lỗi và tránh dùng tiếp. 2. Báo tin ngay để giúp nhà sản xuất kiểm tra, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra do lỗi dây chuyền, lỗi sản phẩm.

Nhưng báo lại nhà sản xuất rồi, điều người dùng nhận được là gì? Có thể rất nhanh chóng, nhà sản xuất đến tiếp nhận sản phẩm, hứa hẹn kiểm tra. Và sau đó câu trả lời của nhà sản xuất nào cũng là: sản phẩm cùng lô không có vấn đề gì, sản phẩm quý anh/chị phản ánh vô tội. Cũng có nghĩa, lỗi sản phẩm anh/chị phản ánh là sai, là không có thực, anh/chị có thể... nói dối.

Vậy là kịch bản giải quyết khiếu nại hoàn thành. Công cuộc khiếu nại của người dùng chấm hết.

Người dùng Việt cũng khó mà mong chờ 1 tiếng nói trọng tài, bởi chưa có cơ quan kiểm định độc lập và toà án chuyên xử các vụ kiện tiêu dùng.

Càng không có doanh nghiệp nào mất công chứng minh bằng cách mời người dùng đến tham quan dây chuyền sản xuất để cho thấy lỗi kiểu đó trên sản phẩm khó xảy ra. Hoặc mời người dùng đi khám sức khỏe để chứng tỏ rằng những phán đoán của mình là đúng.

Tại Mỹ, khách hàng của Toyota cũng đã phản ánh tới hãng việc lỗi chân ga, mong hãng khắc phục. Nhưng sự việc đã bị Toyota tìm cách che giấu, phủ định. Tại Việt Nam, cảnh báo về việc ATM rò điện gây chết người đã được đưa ra trước một năm nhưng các ngân hàng khẳng định không sao. Chỉ tới khi có một cuộc điều tra sâu rộng về lỗi chân ga của Toyota và sự cố ATM rò điện giật chết người thì người ta mới bàng hoàng về hậu quả của nó.

Người dùng thì cứ đặt hi vọng vào thiện chí tiếp thu góp ý của doanh nghiệp để rồi cảm thấy "bị xúc phạm" trước những nghi ngờ hay hành vi che giấu lỗi bằng cách hủy sản phẩm khiếu nại ngay trước mắt mà không thể làm gì được. Lúc nhận ra việc doanh nghiệp đã đặt mình ở thế "sự đã rồi", thì người dùng chỉ còn biết cay đắng ước ao: giá mình đừng quá ngây thơ trao vật chứng cho bên bán, giá mình đủ khôn để tìm một vị quan tòa công minh, trợ giúp kiểm định chất lượng - an toàn sản phẩm, thì đã có thể phân định ai thật, ai gian.

  • H.D - H.M

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,