221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1296444
Độc chiêu quay vòng gà chết, trứng ung
1
Article
null
Độc chiêu quay vòng gà chết, trứng ung
,

Cách phổ biến là các chủ lò trứng luộc lên rồi để lạnh, sau đó giao trứng giá hạ hơn cho người mua về luộc bán lẻ. "Giữ như vậy được cả tháng".

TIN LIÊN QUAN

Bảo quản trứng bằng nước sôi và hoá chất

Trước đây, nhiều lò ấp trứng ở Đại Xuyên (Hà Tây cũ) hay Đông Phan (Hải Dương) và một số nơi khác, chủ yếu dùng công nghệ thủ công với các lò ấp được xây bằng gạch ở trong nhà. Dùng trấu, thóc rang để giữ nhiệt hun cho trứng vịt chuyển thành bào thai (vịt lộn) hoặc ấp nở thành vịt giống. Ngày nay, với công nghệ hiện đại, các lò ấp đã sử dụng máy ấp công nghệ rơ-le điện tử. Số lượng trứng ấp trong lò này nhiều hơn, độ chính xác cao hơn, lãi lớn hơn.

Mô tả ảnh.

Với công nghệ hiện đại, các lò ấp đã sử dụng máy ấp công nghệ rơ-le điện tử.

Đại Xuyên (Phú Xuyên - Hà Nội) được coi là "đại bản doanh" của vịt, ngan giống. Nơi đây có hàng trăm lò ấp, vịt giống, vịt lộn cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. ông Nguyễn Văn Hùng, một chủ lò ấp trứng cho biết: Nghề ấp trứng cho thu nhập cao nhưng cũng lắm rủi ro, bấp bênh. Quả trứng lộn thương phẩm có tuổi thọ không dài, chỉ ngon từ độ 17-22 ngày trong quy trình ấp nở. Bởi vậy, giá trứng luôn luôn trồi sụt không ngừng theo thời tiết. Ngày nắng ráo, lượng tiêu thụ lớn, giá trứng lộn có thể nhảy vọt đến 2.500 đồng/trứng và các lò ấp không đủ hàng để cung cấp cho các thương lái. Tuy nhiên, mỗi khi trời sụt sùi mưa bão thì nhà lò chỉ còn nước bán đổ bán tháo trứng với giá rất thấp.

Chính vì lẽ đó, các chủ lò ấp đã nghĩ ra nhiều cách để bảo quản trứng. Vào hè, nắng nóng, nhiệt độ cao, trứng non rất nhanh hỏng và trứng già sẽ nở thành con. Khi chúng tôi nói cũng muốn mua nhiều trứng lộn cung cấp cho một số quán ở Hà Nội, mỗi ngày khoảng 800-1.000 quả thì ông Hùng mừng lắm. Tuy nhiên, với thời tiết như hiện nay, nếu giao trứng không hết, để lại dễ hỏng lắm. Thấy chúng tôi còn băn khoăn, chị Nguyễn Thị Là, một công nhân làm thuê khoe luôn: "Lo gì, thời tiết nào chẳng có cách bảo quản. Cứ luộc lên, cho vào hộp lạnh, người bán đem ra luộc lại, khách đố mà biết được. Giữ như vậy được cả tháng...".

Qua tìm hiểu ở nhiều chủ lò, chúng tôi được biết cách phổ biến là các chủ lò trứng luộc lên rồi để lạnh, sau đó giao trứng giá hạ hơn cho người mua về luộc bán lẻ. Ham lời nên không ít hàng trứng lẻ vẫn lấy trứng luộc trước về luộc lại để bán. Số lượng trứng vịt lộn luộc này khá nhiều, bởi hiện nay không trúng vào vụ nuôi vịt. Thậm chí, với những lò ấp vịt nở, số trứng loại ra do bị hỏng ở từng giai đoạn vẫn có người mua với giá bằng 80% trứng nhập vào lò.

Mô tả ảnh.

Với những lò ấp vịt nở, số trứng loại ra do bị hỏng ở từng giai đoạn vẫn có người mua với giá bằng 80% trứng nhập vào lò.

Chuyện bảo quản trứng vịt lộn vẫn còn là những bí mật của các chủ lò và thương lái. Tình cờ tôi biết cô Nguyễn Thị Hồng, người bỏ nghề ấp trứng đi làm giúp việc kể lại: Ngày ấy, cô còn làm trong lò ấp trứng ở Nguyên Khê (Đông Anh). Mỗi một mẻ trứng vịt lộn ra lò, nếu được thương lái lấy luôn chỉ xếp hàng vào thúng là xong. Nhưng những ngày ế ẩm, trứng đã ra lò, thường được chủ lò ngâm vào một thùng nước pha hoá chất gì đó. Thứ nước đó sờ tay vào thấy nhớt như xà phòng, mùi hơi hắc. Khi lấy trứng ra, người làm phải đeo găng tay nếu không tay sẽ bị khô nứt. Cô Hồng bảo, ngâm như vậy có thể để trứng thêm được 4-5 ngày, đảm bảo nếu lô trứng chưa bán kịp sẽ không bị nở con hoặc ung hỏng. Không biết việc ngâm hoá chất có độc hại gì không, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, sau khi không còn làm ở lò ấp, cô Hồng cũng không dám ăn trứng vịt lộn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lâm (Viện Dinh dưỡng Trung ương) cho biết: Người ăn trứng vịt lộn luộc lại sẽ dễ bị chướng bụng, đầy hơi, có thể gây đau bụng. Khi trứng đã luộc mà công tác bảo quản không được tốt rất có thể khiến các vi khuẩn xâm nhập vào, người sử dụng sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Trứng hỏng, vịt chết vẫn chạy hàng

Trước thông tin Trung Quốc có công nghệ sản xuất trứng vịt lộn bằng gà vịt chếởt, trứng ung, thối thì người tiêu dùng Việt Nam cũng thấy hoang mang, mặc dù đã có thông tin khẳng định loại trứng vịt lộn rởm này chưa vào Việt Nam. Theo các chuyên gia thị trường, việc hàng mang loại "hàng" này từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng không khả thi vì chi phí bảo quản và vận chuyển không rẻ, lợi nhuận không đủ hấp dẫn thương lái vào cuộc. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại "công nghệ" của Tàu lây sang mình nhanh lắm...

Theo cô Hồng thì các lò ấp không bao giờ phải bỏ thứ gì. Trứng ung cũng có người mua, vịt chết cũng bán, số lượng bao nhiêu thương lái cũng mua. Cô kể lại, ngày còn làm ở lò ấp, món ăn thường ngày của công nhân là trứng vịt lộn luộc, rán giòn và vịt bao tử tẩm ướp rán. Nói là vịt bao tử cho sang thôi, thực chất nó là những con vịt con bị loại vì những khuyết tật, không đủ sức khoẻ để xuất cho người nuôi. Những con vịt này bị cho vào chậu nước nóng già, một lát sau cho đũa vào quấy lên, lông tơ rơi ra hết. Lấy tay bóp nhẹ ruột, cho húng lìu, gia vị, lá chanh... vào ướp một lát cho lên bếp rán giòn là thành món thơm ngon, hấp dẫn!

Số vịt con chết chủ lò cũng không phải bỏ đi một con nào. Cứ 200-300 đồng một con nhặt thành từng hộp, ghi số lượng có người mua hết. Ban đầu thương lái cứ đến mua cả lông đóng hộp xốp mang đi, sau này, cánh cô Hồng lại phải cho vào nước sôi, giũa lông đóng hộp giữ lạnh. Khi được số lượng kha khá thì thương lái đến mua. Mãi về sau, cô Hồng mới biết, số vịt chết ấy người ta mang đi chặt đầu, chặt mỏ tẩm ướp để bán ra ngoài cho người tiêu dùng với cái tên mới: chim sẻ đồng.

Hiện nay, với sự cảnh báo của báo chí, món "chim sẻ đồng" rán vàng rộm giá 2.000 đồng/con không còn dễ dàng đánh lừa được người tiêu dùng. Vậy nhưng, các lò ấp vẫn tiêu thụ hết các loại phế phẩm, điều này khiến không ít người thắc mắc, lo lắng về khả năng xuất hiện thêm một công nghệ quay vòng phế phẩm để tiếp tục đánh lừa người tiêu dùng. Nhiều món khoái khẩu được làm từ trứng vịt lộn như trứng vịt lộn rang me, trứng vịt lộn chiên giòn...,người ăn chỉ biết đĩa thực phẩm mang ra thơm phức, ai biết được nó được làm bằng trứng tươi hay trứng rởm?.

Ngày 9/7/2010, các ngành chức năng thành phố Công Chủ Lĩnh, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc phát hiện một địa điểm gia công trứng vịt lộn từ gà chết.

Trứng vịt lộn (đã thành con hoàn toàn) mà xưởng này xuất bán cho các tiệm đồ quay và quán ăn thực chất đều là gà con ấp nở bị chết. Tại xưởng, hàng loạt xâu gà con chết được đặt trong một cái vạc lớn, xung quanh ruồi nhặng bâu đầy. Đây là những nguyên liệu để tái chế thành trứng vịt lộn bán ra thị trường.

Ngoài ra, những loại trứng hỏng được gom từ chợ về, lấy lòng trộn đều, đổ khuôn, chưng cách thuỷ và làm lạnh để biến thành trứng gà tươi mới và tuồn trở lại thị trường.

(Theo ĐS & PL)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,