221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1285093
Vạch mặt những cái hoá đơn điện "gian"
1
Photo
null
Vạch mặt những cái hoá đơn điện 'gian'
,

- Nhiều hộ dân ở khu vực Hoàng Mai HN ngã ngửa phát hiện hoá đơn tiền điện tháng 4/2010 bị nhà điện thu "dôi".

TIN LIÊN QUAN

Thu dôi tiền của khách hàng

Anh N.Đ (Đại Kim, Hoàng Mai) cho biết: khi xem Hoá đơn tiền điện GTGT do công ty điện lực Tp.Hà Nội, Chi nhánh điện lực Hoàng Mai phát hành, anh phát hiện cách tính điện không đúng như thông tư 08/2010/TT-BCT.

Trên hoá đơn nhà anh Đ., từ ngày 8/4 đến 6/5/2010, gia đình đã sử dụng hết 297kWh, đơn giá được áp với 7 mức như sau:

Mô tả ảnh.
Một trong những hóa đơn tiền điện (điện tử) áp mức giá bậc thang sai quy định - Ảnh: B.D
Mức 1: ĐN. tiêu thụ 48  giá 600 thành tiền 28.800

Mức 2: ĐN.tiêu thụ   48   giá 1004    thành tiền 48.192

Mức 3: ĐN.tiêu thụ 48 giá 1214 thành tiền 58.272

Mức 4: ĐN.tiêu thụ 48 giá 1594 thành tiền 76.512

Mức 5: ĐN.tiêu thụ 48 giá 1722 thành tiền 82.656

Mức 6: ĐN.tiêu thụ 48 giá 1844 thành tiền 88.512

Mức 7: ĐN.tiêu thụ 9 giá 1890 thành tiền 17.010

Tổng số tiền phải thanh toán (đã bao gồm VAT) là 439.949 đồng. 

Theo cách tính này, Chi nhánh Điện lực Hoàng Mai đã chia thang bán điện cứ 48kWh một mức, khác với giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang được quy định tại điều 15 thông tư 08/2010/TT-BCT của Bộ Công thương có hiệu lực thi hành từ 1/3/2010 (vẫn mức giá trên nhưng chia 50kWh một mức).

Chiếu theo quy định của BCT, tính đúng tổng số tiền phải thanh toán của gia đình anh Đ. (đã bao gồm VAT) là 426.397 đồng. Anh Đ. đã bị thu quá gần 20.000 đồng.

Không chỉ anh Đ., rất nhiều các khách hàng trong khu vực cũng băn khoăn về việc bị thu phí sai. Điều này có thể kiểm tra trên hoá đơn của nhiều khách hàng khác như PD13000018623, PD13000018627, PD13000014234, PD1300T096368…

Anh Đ. đã gọi điện đến số điện thoại trực của chi nhánh Hoàng Mai nhiều lần  nhưng máy luôn bận, và nỗi nghi ngại nhà điện thu sai tiền càng gây thêm nhiều bức xúc cho người dân.

Nhà điện tự động giảm bậc thang

Sau khi VietNamNet chuyển phản ánh trên đến chi nhánh điện lực Hoàng Mai, ngay lập tức bà con tại khu vực đã được nhà điện xin lỗi và giải thích về cách tính giá điện sai quy định.

Mô tả ảnh.
Hóa đơn tiền điện (điện tử) tháng 4 của một khách hàng ở Đại Kim, Hoàng Mai - Ảnh: B.D
Anh Đ. cho biết: "Bên điện lực đã đến nhà giải thích việc tính tiền điện sai là do ngày chốt số điện của tháng 4/2010 thiếu mất một ngày nên bên điện đã tự động giảm bậc thang tính điện. Bên bán điện đã xin lỗi vì đã không thông báo và giải thích khi đưa hoá đơn và thu tiền nên đã làm mọi người hiểu lầm. Họ hứa từ tháng sau sẽ không tái diễn chuyện đó nữa. Tôi hy vọng họ sẽ giữ đúng lời hứa".

VietNamNet vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ phía chi nhánh điện lực Hoàng Mai.

Một khách hàng chia sẻ :"Vì lý do ngành điện hiện nay vẫn độc quyền nên người mua cần người bán chứ người bán không cần người mua. Mong sao sau sự việc này "ông nhà Đèn" không nổi giận, vì nếu bị cắt điện hoặc huỷ bỏ hợp đồng mua bán điện thì người dân chúng tôi... chắc chết!"

Bởi sợ "ông nhà Đèn" cắt điện nên người dân chỉ còn cách chịu khó soi cái hoá đơn điện, lỡ nó lại... gian.

  • B.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,