221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1287632
Khiếu nại lưu ký "thiu" tại Công ty Chứng khoán ACBS
0
Article
null
Khiếu nại lưu ký 'thiu' tại Công ty Chứng khoán ACBS
,

- Khách lưu ký 5000 cổ phiếu tại Công ty TNHH Chứng khoán ACB nhưng 24 ngày sau số cổ phiếu này vẫn chưa vào tài khoản khiến tổng giá trị sụt 58 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN

"Tố" công ty chứng khoán lưu ký chậm

Chị H.T.M.V là khách hàng của công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS).

ck
Ảnh minh hoạ: internet
Ngày 14/5/2010, chị V. lưu ký 5.000 cổ phiếu của CTCP Đầu tư xây dựng và khai thác CT giao thông 584, mã chứng khoán NTB, được niêm yết lần đầu tiên trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM ngày 17/5/2010 với giá 42.000 đồng/1 cổ phiếu. Chị V. thực hiện lưu ký tại chi nhánh Lê Ngô Cát, công ty ACBS.

Chị V. quyết định bán số cổ phiếu này ngay phiên đầu tiên, tuy nhiên sau 24 ngày lưu ký, cổ phiếu vẫn chưa về tài khoản, giá cổ phiếu cuối phiên này là 30.300 đồng/1 cổ phiếu, gây thiệt hại cho chị hơn 58 triệu đồng.

Chị V. đã phản hồi đến công ty ACBS và được giải thích: do ngày cấp CMND của chị thay đổi (tài khoản chứng khoản mở năm 2001, ngày cấp CMND mới là 14/3/2002) nên dẫn đến sự chậm trễ trên. Chị không chấp nhận lời giải thích này, vì theo chị việc điều chỉnh ngày cấp CMND là một thao tác nghiệp vụ rất thông thường nhưng vì sao sau 24 ngày ACBS không thực hiện.

Chị nói: "Tôi không hiểu tại sao ACBS không thông báo bằng văn bản rõ ràng cho khách hàng về những ảnh hưởng của việc thay đổi thông tin cá nhân đến việc lưu ký để không phải xảy ra hậu quả này. ACBS phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho tôi!". 

Lỗi do trung tâm lưu ký?

Về sự việc của chị V., công ty ACBS đã có văn bản phản hồi đến VietNamNet.

Công ty này cho biết, ngày 15/5/2010, ACBS có tiếp nhận hồ sơ lưu ký của chị V. Sau khi nhận hồ sơ, bộ phận lưu ký phát hiện chị V. đã thay đổi CMND mới so với thông tin đăng ký ban đầu (thay đổi ngày cấp CMND). Trong thời gian này Trung tâm lưu ký (TTLK) đã quản lý số dư theo từng nhà đầu tư nên bộ phận lưu ký đã gửi công văn điều chỉnh thông tin trước khi thực hiện lưu ký cho khách hàng. Theo quy định của TTLK việc điều chỉnh thông tin phải được thực hiện tại trụ sở chính tại Hà Nội. Do đó hồ sơ điều chỉnh của chị V. phải gửi ra Hà Nội.

Công văn điều chỉnh thông tin được ACBS gửi đi TTLK vào ngày 17/5/2010. Ngày 19/5/2010 công văn đến TTLK. Tuy nhiên sau đó hồ sơ bị trả về với lý do: trong danh sách điều chỉnh thông tin bao gồm 7 nhà đầu tư (trong đó có chị V.) có một trường hợp bị sai tên, mặc dù thông tin của chị V. là đúng. Thời gian chuyển đi, nhận, cập nhật và trả về đến ngày 25/5/2010 ACBS mới nhận lại hồ sơ. Sau đó lại thực hiện gửi đi điều chỉnh.

Do quá trình chuyển hồ sơ khác địa bàn và những ngày thực hiện lại rơi vào những ngày cuối tuần nên đến ngày 4/6/2010 việc thay đổi thông tin của khách hàng mới được chấp thuận tại TTLK và ACBS mới gửi hồ sơ lưu ký lên chi nhánh TTLK HCM. ACBS báo cho khách hàng vào chiều 7/6/2010.

Theo ACBS, trước đây khi thay đổi thông tin cho khách hàng chỉ cần thay đổi tại ACBS, việc lưu ký thực hiện nhanh chóng và dễ dàng, kể từ khi TTLK áp dụng quy trình mới mọi thông tin phải khớp đúng với 3 bên, khi điều chỉnh thông tin phải chuyển cho TTLK đặc biệt là điều chỉnh số CMND, ngày cấp thì hồ sơ phải chuyển cho TTLK ở Hà Nội.

Thời gian này, TTLK đang áp dụng song song hai hệ thống (quy trình cũ và mới) các văn bản hướng dẫn chưa chi tiết dẫn đến việc thực hiện không đồng bộ giữa công ty chứng khoán và TTLK. Như trường hợp của chị V., do TTLK không hướng dẫn cụ thể phải lập danh sách điều chỉnh riêng biệt từng nhà đầu tư, dẫn đến chỉ cần một thông tin khách hàng đã cung cấp sai sẽ bị hoàn trả hồ sơ, mọi thủ tục phải làm lại từ đầu, gây phiền hà cho khách.

Lưu ký chậm, khách gánh thiệt hại

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư (NĐT) (nói chung) chịu thiệt hại khi thời gian lưu ký chứng khoán kéo dài.

Bắt đầu từ ngày 26/4, TTLK chạy hệ thống nghiệp vụ mới, một trong những chức năng mới là quản lý thông tin sở hữu chứng khoán chi tiết của NĐT. Trước khi thực hiện các giao dịch như lưu ký chứng khoán, thực hiện quyền của người sở hữu... thông tin về người đầu tư và thông tin sở hữu chứng khoán của người đầu tư phải có đầy đủ trên hệ thống (CMND, ngày cấp, nơi mở tài khoản…).

Hồ sơ lưu ký theo quy trình của hệ thống mới sẽ chỉ có thể được đăng nhập để xử lý khi toàn bộ thông tin nhận diện của NĐT là họ và tên, số CMND và ngày cấp phải khớp tại 3 đầu: công ty chứng khoán (CTCK), TTLK và nơi phát hành sổ cổ đông. Mọi thay đổi thông tin của NĐT đều phải được điều chỉnh trước khi hồ sơ lưu ký gửi TTLK.

Ngoài ra, theo quy định tại Quy chế lưu ký chứng khoán do TTLK ban hành trong tháng 4/2010, một bộ hồ sơ lưu ký đầy đủ hợp lệ phải bao gồm cả chứng từ gốc và file dữ liệu chuyển vào hệ thống của TTLK qua cổng giao tiếp điện tử.

Do thông tin nhận diện NĐT do CTCK và tổ chức phát hành quản lý trước đây thiếu và không đồng nhất, đồng thời, có nhiều CTCK đã nhập sai thông tin ngày cấp, số CMND của khách hàng trong quá trình chuyển dữ liệu thông tin người đầu tư vào hệ thống của TTLK. Việc này dẫn đến phải thực hiện điều chỉnh thông tin người sở hữu để đảm bảo chính xác trước khi thực hiện lưu ký. Đây là nguyên nhân chính của việc lưu ký bị kéo dài.

Một nguyên nhân nữa cũng khiến thời gian lưu ký kéo dài với nhiều NĐT đã xảy ra trong thời gian vừa qua là do CTCK. Một số nhân viên CTCK chưa quen với quy trình xử lý nghiệp vụ trên hệ thống mới, đã nộp hồ sơ gốc nhưng lại không nhập file dữ liệu vào hệ thống của TTLK, hoặc có nhập nhưng bị sai...

Nhưng dù là nguyên nhân gì đi nữa, khách hàng vẫn là người chịu thiệt hại.

Chị không V. chấp nhận được việc ACBS không thông báo và khiến chị có cảm giác bị bỏ rơi. Mất niềm tin nơi CTCK chị cho rằng nếu lựa chọn 1 CTCK khác, chị đã không phải chịu thiệt hại như vậy!

  • M.M

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,