221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1288274
Đi tàu cánh ngầm Cát Bà bị ép du lịch mạo hiểm
1
Photo
null
Đi tàu cánh ngầm Cát Bà bị ép du lịch mạo hiểm
,
- Tàu cánh ngầm Cát Bà - Hải Phòng chỉ đăng kí chở 75 khách nhưng nhồi hơn 90 người còn bỏ lại một số khách trên đảo vì không thể nhét thêm.
TIN LIÊN QUAN

Tàu cao tốc trễ chuyến 1,5 giờ, quá tải 15 người

Ngày 18/6/2010, đoàn du lịch của anh Nguyễn Kim Hoàn mua 24 vé tàu cánh ngầm Hoàng Yến, tuyến Cát Bà - Hải Phòng. Anh Hoàn cho biết, trên vé ghi thời gian khởi hành là 10h và lưu ý khách "vé không còn giá trị khi quá giờ tàu chạy" nhưng đến 10h15p, tàu mới vào xếp khách. Đoàn người cầm vé, xếp hàng để được lên tàu. Nhưng khi còn khoảng 20 hành khách nữa đang xếp hàng bên ngoài thì cửa tàu được đóng lại với lí do "tàu chỉ đăng kí chở 75 khách nhưng hiện nay đã hơn 90 khách rồi".

Các khách đã lên tàu và nhóm ở lại trên bờ đều có vé chuyến 10h. Phản đối, cãi cọ, tìm cách chất vấn nhà tàu, đại lý bán vé đều không đem lại kết quả gì.
Mô tả ảnh.
Khách ngồi và nằm la liệt trên sàn, hành lang giữa hai hàng ghế. Ảnh bạn đọc cung cấp
Ngoài trời, nắng nóng lên tới 40 độ C, càng về trưa, nắng càng gay gắt như thiêu như đốt. Không có bóng râm nào để tránh nắng, hàng chục hành khách đã phải phơi nắng gần 1 giờ đồng hồ. Thuyết phục mãi, những ông bố bà mẹ có con dưới tàu mới được phép lên tàu "tránh nắng nhờ" và chăm sóc các cháu trong khi chờ nhà tàu đến.

11h23p, tàu cánh ngầm Hoàng Yến chứa gần 100 khách bất ngờ nổ máy rời bến không hề thông báo để những hành khách trú nắng nhờ lên bờ. Khách ngồi chật hết các ghế, ngồi và nằm la liệt trên sàn, hành lang giữa hai hàng ghế.

Con tàu cao tốc cánh ngầm khởi hành ì ạch như tàu đánh cá. Đi khoảng 15 phút, thuỷ thủ trên tàu yêu cầu một số thanh niên xuống cuối tàu và trèo ra phía sau buồng máy “để tàu nhẹ đầu mới bốc lên được”. Mọi người lục tục “trèo” qua đầu các cháu đang nằm ngồi la liệt ở sàn tàu làm theo nhà tàu hy vọng tàu sẽ “bốc”.

Anh Nguyễn Kim Hoàn nói: "Chúng tôi vừa ngồi vừa run. Mỗi ghế chỉ có một phao, lỡ rủi xảy ra sự cố thì không biết tự cứu mình bằng cách nào. Không ngờ đi nghỉ mát mà lại thành du lịch "mạo hiểm".


May là anh Hoàn và hành khách trên chuyến tàu hành xác an toàn. Tàu cuối cùng cũng về đến bến Bính, chậm so với hành trình bình thươìng 15 phút.

Khách có vé bị bỏ rơi


Tàu khởi hành bất ngờ nên một số hành khách bất ngờ bị bỏ lại trên bờ. Anh Minh, một trong số này cho biết họ đã đề nghị cơ quan chức năng trên đảo lập biên bản để có cơ sở hoàn vé nhưng chỉ được hứa mang sự việc ra cuộc họp giao ban và trả lời sau. Một số người không kiên nhẫn đợi được (vợ con đã lên tàu về đất liền) nên đã tìm đường khác để về.

Mô tả ảnh.
Mua vé tàu đầy đủ nhưng nhiều hành khách đành bỏ tiền túi bắt ô tô ra về. Ảnh bạn đọc cung cấp

Riêng 4 hành khách trụ lại, kiên quyết chờ giải thích thì nhận được lời hứa "đợi tàu kia quay ra sẽ bố trí đón vào đất liền".

Tuy nhiên, con tàu quá tải kia sau khi từ Hải Phòng quay lại Cát Bà đã phải nhờ tàu cứu hộ “dìu” vào bờ không rõ nguyên nhân. Lúc này phòng vé mới chịu hoàn lại tiền cho 4 khách còn trụ lại. Anh Minh và đồng bạn đã phải bắt xe từ Cát Bà đi Cái Riềng, đổi xuống tàu từ Cái Riềng về Đình Vũ rồi lại bắt xe từ Đình Vũ về Bến Bính.
Tại Bến Bính, đoàn anh Hoàn, anh Minh đã đến gặp nhà tàu chất vấn về việc nhà tàu chở quá tải, để khách phơi nắng hàng giờ đồng hồ, bỏ rơi khách thì chỉ nhận được câu trả lời "do đại lý" và đang xem xét ai sai. Đoàn khách yêu cầu được gặp lãnh đạo cũng không được đáp ứng.

Anh Hoàn cho biết: "Chúng tôi đã để lại số điện thoại và đề nghị Ban Giám đốc công ty cổ phần vận tải và du lịch Hải Phòng liên lạc, trả lời về phương án giải quyết hoàn vé. 7 vé chưa sử dụng còn nguyên cuống".

Sự kinh hoàng và nỗi đau từ vụ đắm đò sông Gianh - Quảng Bình ngày 30 Tết vẫn còn ám ảnh rất nhiều người. Nguyên nhân đắm đò chỉ vì chở quá tải. Bởi vậy, những hành khách trên chuyến tàu cao tốc Cát Bà - Hải Phòng đặt câu hỏi trách nhiệm của nhà tàu đến đâu khi đem tính mạng của hành khách ra đánh cược với biển cả.

Phóng viên VietNamNet đã cố liên hệ với Ban Giám đốc công ty cổ phần vận tải và du lịch Hải Phòng (đơn vị quản lý tàu Hoàng Yến) và gặp được bà Vân, xưng là Phó Giám đốc. Nhưng trong nhiều lần đáp qua điện thoại, bà Vân trả lời đang bận, không thể trao đổi ngay về sự việc.

  • HM

    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
    hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,