221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1286050
22 người nhiễm trùng sau mổ mắt: tại chất nhuộm màu
1
Photo
null
22 người nhiễm trùng sau mổ mắt: tại chất nhuộm màu
,

Chất nhuộm màu đã bị nhiễm vi trùng gây mủ xanh từ trước là nguyên nhân gây nhiễm trùng cho 22 bệnh nhân mổ phaco tại Bệnh viện Mắt TP.HCM. 

TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bác sĩ Trần Thị Phương Thu, Giám đốc bệnh viện Mắt TP.HCM đã xác nhận: Sau khi phát hiện 22 trường hợp sau khi mổ phaco bị nhiễm khuẩn, bệnh viện đã tích cực khoanh vùng và kiểm tra. Nguyên nhân được xác định là do chất chỉ thị màu Trypan Blue bị nhiễm vi trùng Pseudomonas aerginosa - vi trùng mủ xanh gây nhiễm trùng mắt sau khi mổ phaco. 

Bác sĩ Phương Thu cũng cho biết, đây là những ca khó, bị sẹo giác mạc vàng, cườm già, cườm đen... nên đều phải dùng loại chất chỉ thị màu trong quá trình phẫu thuật. Loại màu này được đấu thầu đưa vào bệnh viện trong năm 2010. 

TS.BS Trần Thị Phương Thu, Giám đốc bệnh viện Mắt TP.HCM: “Sau khi đem đi xét nghiệm tại bệnh viện và viện Pasteur, bệnh viện nhiệt đới đều cho cùng kết quả như vậy. Hiện tại, các ca sau khi mổ đều được điều trị miễn phí toàn bộ, cố gắng chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân, những bệnh nhân đã phục hồi về nhà vẫn được yêu cầu tái khám lại thường xuyên. Chúng tôi cũng đang tiếp nhận và điều trị cho những ca mổ ở An Giang, Đồng Nai cũng bị tình trạng này”. 

Mô tả ảnh.
Bệnh nhân mổ mắt và người nhà lo lắng thêm về tình hình bệnh tật. Ảnh: PLTP

Hiện tại, trong số 22 trường hợp mổ phaco, đã có 11 trường hợp tiến triển tốt được xuất viện, số ca còn lại đang tiếp tục được theo dõi điều trị. Dù vậy, các bệnh nhân cũng đang rất hoang mang, lo lắng về tình hình bệnh tật của mình. 

Trước tình hình này, bệnh viện Mắt TP.HCM cũng đã làm việc với công ty Việt Mỹ - đơn vị cung ứng thuốc, cùng phối hợp với cơ quan y tế, nhà sản xuất để tìm hướng giải quyết. Ngoài ra, để các bệnh nhân đang điều trị và chuẩn bị mổ an tâm, bệnh viện cũng đã triển khai một số phương pháp khác. 

TS.BS Trần Thị Phương Thu: “Tạm ngưng mổ phaco một số trường hợp, chuyển sang mổ bằng tay, còn các trường hợp bắt buộc mổ bằng phaco, bệnh viện sẽ liên hệ một số nơi cung ứng chất chỉ thị màu của các hãng khác, nhưng trước khi mổ, chúng tôi sẽ lấy các chất chỉ thị màu đó đi kiểm tra trước”. 

Sự cố nhiễm trùng sau phẫu thuật phaco thời gian vừa qua không chỉ xảy ra tại bệnh viện Mắt TP.HCM, mà còn có ở một số tỉnh thành khác như: Bệnh viện Mắt Tai mũi họng Răng hàm mặt An Giang (3 ca), bệnh viện Thống Nhất - Đồng Nai (8 ca), Lâm Đồng (2 ca). Tất cả đều có liên quan đến chất chỉ thị màu của hãng Khosla (Ấn Độ). 

Xung quanh vấn đề này, Bộ Y tế đã chính thức yêu cầu ngưng sử dụng hóa chất Trypan Blue trên toàn quốc. Bộ Y tế cũng yêu cầu Công ty Khosla thông báo tới các nhà phân phối và sử dụng, tiến hành thu hồi ngay toàn bộ chất chỉ thị màu Trypan Blue (được dùng trong phẫu thuật phaco) và phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm về việc này. 

Ngoài ra, Công ty Khosla cũng phải báo cáo rõ về chất lượng, số lượng và cơ sở phân bổ lô hàng, trong đó có những lọ chất chỉ thị màu Trypan Blue liên quan đến các ca biến chứng sau mổ phaco. 

  • Theo VTV  

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,