221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1288439
10 năm đi lại không đòi được 1 sổ BHXH
0
Photo
null
10 năm đi lại không đòi được 1 sổ BHXH
,

- Từ năm 2000 đến nay anh Mão nhiều lần tới công ty Formach (tiền thân là công ty cơ khí lâm nghiệp) để xin trả sổ BHXH và lần nào cũng chỉ được... hứa.

TIN LIÊN QUAN

10 năm bị "giam" sổ BHXH

Suốt từ năm 2000 đến nay, anh Thái Hồng Mão đã liên tục đi "đòi" sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) từ cơ quan cũ - công ty cổ phần cơ khí Lâm nghiệp có trụ sở tại thị trấn Văn Điển - Thanh Trì - Hà Nội nhưng bất thành.

Mô tả ảnh.
Đã nộp BHXH nhưng hơn 10 năm nay anh Mão vẫn chưa đòi được sổ BHXH từ công ty cũ. Ảnh minh họa: internet
Anh Mão cho biết anh bắt đầu làm việc cho công ty từ năm 1992. Ban đầu anh được kí hợp đồng 6 tháng số 161TCCP kí ngày 15/7/1992, có hiệu lực đến ngày 31/12/1992. Năm 1993, sau khi hết hạn hợp đồng, anh Mão vẫn tiếp tục làm việc cho công ty nhưng không được kí tiếp hợp đồng. Khi anh hỏi thì được trả lời hợp đồng đã động gia hạn.

Sang năm 1994, công ty đề nghị anh tạm nghỉ do hết việc, khi có việc sẽ gọi đi làm sau. Đến 1/3/1997, công ty Lâm nghiệp lại gọi anh đi làm và kí hợp đồng xác định thời hạn 1 năm với anh. Sau đó, công ty lại đề nghị anh tạm nghỉ do hết việc và đến năm 2000, công ty chính thức đề nghị anh đi tìm việc ở nơi khác.

Khi anh Mão đến xin công ty cũ cấp sổ BHXH để có thể tiếp tục đóng bảo hiểm ở nơi làm mới thì công ty cũ trả lời do hồ sơ của anh thiếu giấy tờ nên BHXH vẫn chưa cấp sổ bảo hiểm cho anh. Công ty vẫn hứa sẽ giải quyết sổ BHXH cho anh. Tuy nhiên, đã 10 năm đi đi lại lại không biết bao nhiêu lần, lời hứa có sổ BHXH vẫn chỉ là câu cửa miệng.

Doanh nghiệp vẫn đang "khất nợ"

Công ty cổ phần Formach (trước đây là Nhà máy chế tạo máy Lâm nghiệp, công ty cơ khí Lâm nghiệp) xác nhận anh Thái Hồng Mão có làm việc tại công ty trong khoảng thời gian từ tháng 7/1992 đến tháng 9/1995 và từ tháng 3/1997 đến tháng 9/1997. Công ty này khẳng định: "từ tháng 10/1997, anh Mão tự ý nghỉ việc cho đến thời điểm hiện nay."

Đến thời điểm này, cách thời điểm nghỉ việc 13 năm, anh Mão vẫn chưa nhận được sổ BHXH. Công ty ForMach cho biết: "trường hợp của anh Mão do sơ xuất Nhà máy chế tạo máy Lâm nghiệp không kí tiếp hợp đồng lao động nên cơ quan BHXH không có căn cứ để xác định thời gian làm việc liên tục từ tháng 1/1993 đến tháng 9/1995".

BHXH TP.Hà Nội yêu cầu công ty bổ sung bảng thanh toán lương từ tháng 1/1993 để chứng thực anh Mão làm việc tại công ty trong khoảng thời gian trên. Nhưng "do bộ phận làm việc của anh Mão tại thời điểm 1993 hoạch toán độc lập và đã giải thể nên công ty gặp nhiều khó khăn trong việc tìm lại chứng cứ làm căn cứ cấp sổ BHXH cho anh Mão."

Hiện công ty đang phối hợp cùng BHXH Hà Nội giải quyết cấp sổ BHXH cho anh Mão trong thời gian nhanh nhất.

Lời hứa 10 năm chưa thể thực hiện

Anh Mão cho biết, trong suốt từ năm 2000 đến 2010, anh đã nhiều lần tới công ty cũ để xin trả sổ BHXH nhưng lần nào cũng nhận được những lời hứa và khất lần khất lượt. Trong 10 năm anh đi khiếu nại, công ty Formach mà tiền thân là công ty cơ khí lâm nghiệp đã thay đổi nhân sự phụ trách làm BHXH trong phòng tổ chức.

Anh Mão cho biết, trong một lần tới công ty, cán bộ phụ trách làm BHXH đã cho anh xem bảng lương anh kí ngày xưa vẫn còn lưu trong phòng tổ chức. Những người làm trong bộ phận của anh ngày trước trên thực tế đã được chuyển sang làm việc tại các bộ phận khác trong công ty nên anh không hiểu vì lí gì mà việc làm và trả sổ BHXH cho anh lại lâu đến vậy. Không có sổ BHXH, anh không thể đóng bảo hiểm ở nơi làm mới trừ phi chấp nhận làm lại sổ BHXH mới.

Đóng bảo hiểm đủ 20 năm mới được hưởng lương hưu lúc về già. Anh Mão đã có 3 năm 8 tháng đóng bảo hiểm tại công ty cơ khí Lâm nghiệp và làm việc gần chục năm nay ở đơn vị khác mà vẫn không có sổ BHXH. Đúng là chuyện lạ nhưng... không mới ở Việt Nam.

  • Huyền My

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,