221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1279749
Xây nhà, đúc bê-tông bở như... bánh
1
Article
null
Xây nhà, đúc bê-tông bở như... bánh
,

- Cột bêtông đổ được 5 ngày vẫn bở bục, bóc được từng mảng bằng tay và bóp vụn. Khách hàng nghi mua phải xi măng rởm...

TIN LIÊN QUAN


Bêtông đổ 5 ngày vẫn bở bục

IMG_0449.jpg
Tầng 3 căn nhà anh Thắng đang được thi công. Ảnh H.D
Đầu năm 2010, anh Trần Hữu Thắng (Hà Đông, Hà Nội) đặt mua xi măng PC40 của Công ty Cổ Phần (CP) Xi măng Bút Sơn để đổ toàn bộ móng, cột và trần ngôi nhà 3,5 tầng của mình. Anh Thắng hoàn toàn yên tâm với thương hiệu xi măng này vì theo anh, "đây là loại xi măng được sử dụng cho những công trình lớn, không bán ngoài thị trường mà phải mua trực tiếp tại nhà máy".
 
Tuy nhiên, khi cột chịu lực tầng 3 sau 3 ngày thi công và không bổ sung bất cứ chất phụ gia nào mà bêtông không có dấu hiệu kết dính (chuyên môn gọi là phát triển cường độ-PV) thì niềm tin của anh Thắng bắt đầu "lung lay".

Theo những người thợ tại công trình gia đình của anh Thắng, có 04 cột bê tông được thực hiện đổ cùng ngày 5/5/2010 nhưng đến 3 ngày sau, 02 trong số 04 cột có hiện tượng lâu đông khô, không kết dính. Đến ngày 10/5/2010, khi đến hiện trường, 02 cột bêtông được đổ 05 ngày bị bong tróc, bục vỡ, các mảng bê tông rời rạc, có thể bóc bằng tay và bóp vụn.


IMG_0458.jpg IMG_0442.jpg
Cùng đổ 1 ngày, cột (bìa trái) bị bong tróc, cột (bìa phải) đã khô bình thường. Ảnh H.D

"Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là chất lượng xi măng không đảm bảo để kết dính bêtông. Tôi rất lo vì toàn bộ công trình nhà tôi không sử dụng loại xi măng nào khác ngoài PC40 của Bút Sơn", anh Thắng nói.

Sau khi phản ánh đến nhà sản xuất, nỗi thất vọng và lo lắng của anh Thắng càng tăng cao hơn khi ngày 9/5, có người đến xưng là đại diện của xi măng Bút Sơn nhưng chỉ ghi nhận, lấy mẫu mà không hẹn gì thêm.


IMG_0445.jpg IMG_0452.jpg
1 trong 2 cột bêtông không kết dính tại gia đình anh Tháng (bìa trái).  Bêtông được bóc và bóp vụn bằng tay (bìa phải). Ảnh H.D

Anh Thắng nói, "Tôi không đòi hỏi nhiều gì ở Công ty CP xi măng Bút Sơn mà chỉ mong họ có trách nhiệm với sản phẩm của mình. Tôi là khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm thì khi xảy ra sự cố, tôi rất mong công ty Bút Sơn cùng tôi kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân từ đâu để tôi biết có những giải pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho ngôi nhà sẽ ở sau này".


Muốn khẳng định chất lượng, khách hàng phải tự thân?

Trong công văn trả lời VietNamNet về khiếu nại của khách hàng Trần Hữu Thắng, Công ty CP Xi măng Bút Sơn khẳng định, "Xi măng PC40 Bút Sơn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2682 1999". Công ty cho rằng, "Việc bê tông tại công trình của ông Trần Hữu Thắng đông kết kém còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân khác như: chất lượng các vật liệu khác (cát, đá, sỏi...), các yếu tố liên quan như điều kiện thi công, thời gian thi công và cấp phối do thợ trộn bêtông".

Cũng trong công văn này, Công ty CP Xi măng Bút Sơn cam kết chịu trách nhiệm về sản phẩm so công ty sản xuất cung cấp ra thị trường và sẵn sàng hợp tác với khách hàng, các bên liên quan cùng nhau xem xét, tìm ra nguyên nhân đảm bảo quyền lợi cho khách. 

Nhưng đến ngày 14/5, anh Thắng vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức của công ty Bút Sơn về hướng kiểm tra, xem xét công trình.

Theo ý kiến của một kĩ sư xây dựng, việc bêtông không kết dính có nhiều nguyên nhân. Do thành phần của bêtông là xi măng, đá, cát, nước, trộn theo tỉ lệ nhất định nên mỗi thành phần này đều có thể trở thành nguyên nhân gây ra hiện tượng không kết dính ở bêtông. Ví dụ: xi măng không đảm bảo chất lượng, nguồn nước chứa dầu, muối nặm, khoáng chất,... "Tuy nhiên, trong số 4 cột cùng thi công,  nếu chỉ có 02 cột có hiện tượng như vậy thì còn có khả năng do kĩ thuật thi công. Có thể trong quá trình thi công, công nhân quét quá nhiều dầu luyn trên cốp pha, quá trình đầm làm chặt bêtông đã làm lẫn dầu vào bêtông khiến bêtông không khô. Để kết luận chính xác, nên đem mẫu đi kiểm định tại Viện Vật liệu xây dựng hay Viện KH Kĩ thuật xây dựng", kĩ sư này nói.

Về phía anh Thắng, anh cho biết, dù thấy thất vọng với câu trả lời của Công ty xi măng Bút Sơn nhưng anh vẫn sẽ tiếp tục sử dụng loại xi măng này cho công trình của gia đình để "chứng minh cho Bút Sơn thấy niềm tin khách hàng đặt vào công ty và công ty cần xem lại trách nhiệm của mình đối với niềm tin đó". Về việc kiểm định, anh Thắng cho biết đã đi tham khảo và được biết muốn kiểm định đầy đủ ngôi nhà của anh, anh phải đợi sau 28 ngày đổ bêtông thì mẫu mới có giá trị kiểm định. Đồng thời, chi phí kiểm định gia đình sẽ phải chi là gần 10 triệu đồng.

"Tôi còn có hơn 20 ngày nữa thì mẫu bêtông tại gia đình mới có giá trị kiểm định. Tôi mong trong 20 ngày này, tôi sẽ nhận được câu trả lời trực tiếp và cụ thể của Công ty CP xi măng Bút Sơn về trường hợp của gia đình tôi. Theo tôi, Bút Sơn cần có trách nhiệm hơn với những sự cố liên quan đến sản phẩm của mình", anh Thắng nói.

Để xây được một ngôi nhà, ai cũng phải phấn đấu kiếm tiền cả đời. Nên anh Thắng mong mỏi một kết luận chắc chắn về độ an toàn của công trình đang xây để có thể yên tâm sống cùng gia đình dưới căn nhà này.
  • H.Dũng

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,