221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1280637
Kem dưỡng da mốc đen dù hạn dùng còn 6 tháng
1
Photo
null
Kem dưỡng da mốc đen dù hạn dùng còn 6 tháng
,

Trước lọ kem dưỡng da mốc đen khi hạn sử dụng còn kéo dài 6 tháng, quản lý cửa hàng cho rằng do nhiều nguyên nhân nhưng chung quy lại là do... người tiêu dùng bảo quản không đúng cách (?!)

TIN LIÊN QUAN

Càng dùng, mốc càng dày

Cuối tháng 4/2010, VTC News nhận được phản ánh của chị Đỗ Thanh H (trú tại ngõ 23 phố Giang Văn Minh, Hà Nội) về việc lo kem dưỡng da có nhãn hiệu Eveline xuất xứ tại Ba Lan bị mốc dù hạn sử dụng còn 6 tháng nữa.

Lọ kem có nhãn hiệu Eveline Hydra Expert chị Đỗ Thanh H mua tại showroom 134 Giảng Võ, Hà Nội.

Lọ kem có nhãn hiệu Eveline Hydra Expert chị Đỗ Thanh H mua tại showroom 134 Giảng Võ, Hà Nội.

Theo lời chị H kể, cuối năm 2009, chị đến showroom của nhãn hàng Eveline tại 134 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, do Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Thương mại Đài Linh phân phối, để mua một lọ kem dưỡng da ngày và đêm có tên Hydra Expert, giá 295.000 đồng.

Đến tháng 3/2010, thấy trên bề mặt của lọ kem xuất hiện một lớp màu xanh thẫm, cho rằng đó là vết bẩn nên chị “hớt” lớp kem đó đi và tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, lớp kem màu xanh lại xuất hiện. Kiểm tra lại sản phẩm, chị H phát hiện hạn sử dụng ghi trên bao bì là 24/10/2010, tức là còn khoảng 6 tháng nữa mới hết hạn.

Ngay sau đó, chị H đã mang lọ kem đến showroom 134 Giảng Võ để yêu cầu đổi sản phẩm. Nhưng, nhân viên tư vấn tại showroom cho rằng, sản phẩm đã mua quá lâu nên hãng không có trách nhiệm giải quyết.

Hạn sử dụng ghi trên bao bì của lọ Eveline Hydra Expert đến 24/10/2010 mới hết hạn.

Hạn sử dụng ghi trên bao bì của lọ Eveline Hydra Expert đến 24/10/2010 mới hết hạn.

“Cô nhân viên tư vấn còn nói với tôi, sản phẩm không có vấn đề gì, có thể mang về sử dụng tiếp. Phải đến lần thứ hai, cùng “ông xã” quay lại cửa hàng trên khi thấy vết mốc đen ngày càng loang rộng, các cô nhân viên tại đây giải thích với tôi rằng, sản phẩm mua trong vòng 1 tuần mới có thể đem đổi. Quá thời hạn trên, cửa hàng sẽ không giải quyết. Tuy nhiên, họ cũng yêu cầu tôi để lại sản phẩm để họ kiểm tra nhưng tôi không đồng ý”, chị H nhớ lại.

“Khi mua lọ kem này, tôi cũng đã thắc mắc với nhân viên bán hàng về hạn sử dụng khá ngắn, tính từ thời điểm mua, hạn sử dụng chỉ còn 12 tháng. Khi sử dụng tôi thấy da có biểu hiện bị ngứa nhẹ nhưng nghĩ do da tôi mẫn cảm nên vẫn yên tâm sử dụng tiếp”, chị H trao đổi với phóng viên VTC News ngày 29/4/2010.

Mỹ phẩm dùng 6 tháng có thể bị mốc?

Sau khi tiếp nhận phản ánh của chị Đỗ Thanh H, trưa ngày 4/5, VTC News đã trao đổi với bà Đỗ Thanh Hằng, quản lý showroom Eveline 134 Giảng Võ. Bà Hằng xác nhận việc chị H có mua sản phẩm kem dưỡng da tại cửa hàng và việc chị H có phản ánh tới cửa hàng về lọ kem bị mốc. Tuy nhiên, bà Hằng phủ định việc nhân viên bán hàng của công ty tư vấn cho chị H tiếp tục sử dụng sản phẩm mốc.

Mô tả ảnh.

Lớp mốc đen hiện rõ trên bề mặt lọ kem dưỡng da ngày và đêm Hydra Expert (ảnh chụp ngày 29/4/2010).

Đồng thời, bà Hằng cũng cho rằng: “Hiện tượng mốc trong lọ kem của chị H là do nhiều nguyên nhân. Có thể nắp hộp kem không kín, do để kem ở nơi vệ sinh không bảo đảm hoặc khi lấy kem, tay chưa vệ sinh sạch rồi do nhiệt độ bảo quản, do lâu không sử dụng…”

Cũng theo bà Hằng, thời điểm chị H mua kem dưỡng da tại cửa hàng "sớm nhất" là tháng 11/2009. Hơn nữa, sản phẩm là kem dưỡng da 2 trong 1 (dùng dưỡng da ban đêm và ban ngày – PV) thường là dành cho những người ít dùng mỹ phẩm. Khi chị H mang hộp kem bị mốc đến cửa hàng là vào khoảng tháng 4/2010 mà hộp kem vẫn còn đầy, điều đó cho thấy chị H ít dùng sản phẩm.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: "Giả sử kem dưỡng da có thể bị mốc sau 6 tháng mở ra, vậy khi bán hàng, các nhân viên của hãng có tư vấn điều này cho khách hàng không?", bà Hằng cho biết: “Việc nhân viên của hãng có khuyến cáo với khách hàng hay không thì tôi không biết, và cũng không kiểm chứng được. Nhưng có một nguyên tắc của việc sử dụng kem dưỡng da mà ai cũng phải biết là chỉ sử dụng trong 6 tháng sau khi mở ra".

Mô tả ảnh.

Đến ngày 11/5, lớp mốc đen đã kín đặc bề mặt lọ kem (ảnh chụp ngày 11/5/2010).

Thông thường các nhân viên sẽ tư vấn cách sử dụng sản phẩm cho khách. Ví dụ, sản phẩm kem dưỡng da ngày và đêm Hydra Expert (loại kem chị H đã mua – PV) sẽ sử dụng 2 lần/ngày sau khi đã rửa sạch mặt… "Đối với những mỹ phẩm xuất xứ ở châu Âu thường cũng chỉ ghi số lô sản xuất để biết được sản phẩm đó sản xuất trong năm nào. Riêng hàng Eveline của Ba Lan do thị phần ở châu Á khá lớn nên mới ghi hạn sử dụng", bà Hằng lý giải thêm về cách nhận biết hạn sử dụng của mỹ phẩm.

Trong ngày 12/5, sau khi có được kết luận của Viện kiểm nghiệm thuốc TƯ, phóng viên VTC News đã quay lại showroom 134 Giảng Võ để làm rõ những "lẩn khuất" về nguồn gốc của sản phẩm được coi là "chính hãng" bán ra, tuy nhiên tại địa chỉ này giờ là... cửa hàng bán giày dép.

Sau khi tìm hiểu thì được biết, ở Hà Nội, mỹ phẩm Eveline do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thương mại Đài Linh phân phối hiện được bày bán tại showroom 54-56 Nguyễn Khuyến. Và tại địa chỉ 89 Trần Nhân Tông đang gấp rút hoàn thiện.

Như trong lần trao đổi trước đó (ngày 4/5) với bà Đỗ Thanh Hằng, bà Hằng cho biết đang chuẩn bị chuyển địa điểm vì giá thuê cửa hàng tại địa chỉ 134 Giảng Võ tăng.

Về phương án giải quyết đối với khách hàng Đỗ Thanh H, bà Hằng cho biết: "Những sản phẩm do lỗi của nhà sản xuất, hãng sẽ đổi sản phẩm mới hoặc hoàn lại tiền cho khách hàng sau vài ngày kể từ ngày mua. Trong trường hợp 1, 2 tháng sử dụng mới phát hiện sản phẩm lỗi thì hãng sẽ xem xét để giải quyết. Và sau 6 tháng thì hãng không chịu trách nhiệm".

“Như vậy, trong trường hợp của chị Đỗ Thanh H, theo quy chế của công ty, khách hàng mua và sử dụng sản phẩm sau 6 tháng nên về phía hãng sẽ không giải quyết", bà Hằng quả quyết.

Về độ an toàn của sản phẩm mà chị H đã sử dụng, bà Hằng nhấn mạnh: “Thời điểm trước khi xuất hiện vết mốc, kem dưỡng Hydra Expert không ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng".

"Trước đây, duy có một trường hợp khách hàng phản ánh da bị mẩn lấm tấm khi sử dụng kem dưỡng da của Eveline. Nhưng đó là do da của khách hàng nhạy cảm, sử dụng sản phẩm không phù hợp nên gây kích ứng da. Sau khi hãng đổi loại kem khác cho khách thì không còn hiện tượng trên. Trường hợp của chị Đỗ Thanh H là trường hợp đầu tiên phản ánh kem của hãng bị mốc", bà Hằng thêm.

Tuy nhiên, trao đổi với VTC News ngày 12/5, chị Đỗ Thanh H bày tỏ sự không đồng tình với cách giải thích và giải quyết của đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đài Linh.

“Đây không phải là lần đầu tiên tôi sử dụng mỹ phẩm. Ở nhà, tôi có những lọ kem bóc ra đến 2 năm nhưng cũng chưa từng có hiện tượng mốc như thế này. Hơn nữa, ngay sau khi phản ánh đến cửa hàng, tôi không thấy thiện chí giải quyết từ phía cửa hàng. Ít ra, trong trường hợp này, tôi sẽ nhận được một lời xin lỗi từ đại diện nhà cung cấp đến khách hàng chứ”, sau khi nhận được phương án giải quyết của Công ty Đài Linh, chị H đã bức xúc lại càng thêm bức xúc.

 

VTC News đã mang lọ kem dưỡng da ngày & đêm nhãn hiệu Eveline bị mốc đến Viện kiểm nghiệm thuốc TƯ để kiểm tra. Theo Phụ trách Khoa Mỹ phẩm của Viện cho biết: “Nếu thời gian chị H sử dụng lọ kem Hydra Expert là 6 tháng, tính từ thời điểm mở sản phẩm, thì hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng mốc do bảo quản không đúng cách (do tay bẩn, đậy nắp không chặt…). Vì đây là loại kem dưỡng da, nhiều ẩm nên dễ sinh nấm mốc.

Tuy nhiên, nếu là một sản phẩm tốt, tuổi thọ sản phẩm có thể kéo dài trong vài năm, kem không bị đổi màu dù đã mở sản phẩm. Thông thường, với các loại mỹ phẩm chính hãng, đặc biệt những mỹ phẩm xuất xứ từ châu Âu, những thông tin trên bao bì và sản phẩm cuối cùng phải khớp nhau. Số lô sản xuất và hạn sử dụng cũng sẽ được in trên sản phẩm cuối cùng.

Nhưng trong trường hợp lọ kem này, hạn sử dụng chỉ được in trên hộp, không ghi trên lọ kem. Và có một chi tiết đáng lưu ý là thông tin ghi trên hộp là Made in EU nhưng ở trên lọ kem lại là Made in UE (?)".

"Tốt nhất, khi mua bất kỳ một loại mỹ phẩm nào, khách hàng nên chọn mua những sản phẩm còn nguyên đai, nguyên kiện. Phải kiểm tra thông tin trên sản phẩm cuối cùng (trên lọ kem chứ không phải trên vỏ hộp). Chú ý đến hạn sử dụng, thông thường trên sản phẩm sẽ ghi cả ngày sản xuất hoặc số lô sản xuất. Đặc biệt, khi thấy mỹ phẩm có dấu hiệu bất thường thì phải ngưng ngay việc sử dụng", vị Phụ trách Khoa Mỹ phẩm của Viện kiểm nghiệm thuốc TƯ khuyến cáo. 

(Theo VTC News) 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,