221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1273930
Tiêu dùng tuần qua: Học mãi không thuộc nổi chữ "ngờ"
1
Article
null
Tiêu dùng tuần qua: Học mãi không thuộc nổi chữ 'ngờ'
,

- Thời buổi mua may hơn khôn, sắm hàng bình dân hay cao cấp, chi vài ngàn bạc hay tiền tỉ, dù ở ngoài chợ hay trong siêu thị lớn... đều phải tự dặn mình một chữ "ngờ".

Vạn mối lo sức khoẻ

a
Ảnh minh hoạ: VNN

Thời gian gàn đây, các phương tiện truyền thông thông tin nhiều hơn về các mặt hàng không đảm bảo an toàn sức khoẻ.


Ống hút, túi hộp đựng thực phẩm được sản xuất từ nhựa tái chế bẩn chưa được xử lý hoá học ngày ngày vẫn được tuồn bán ra ngoài thị trường từ làng Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên. Có bao nhiêu người sử dụng vật tái chế từ rác thải y tế mà không biết? 

Những chiếc kẹo sặc sỡ màu sắc đi kèm đồ chơi, hình ghép không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn nhan nhản ở cổng các trường học. Có hàng trăm, hay hàng nghìn các em nhỏ vẫn bỏ tiền mua bệnh vào người mà không rõ nguyên can?

Hàng tạ thịt ế với giá bèo 25.000-40.000 đồng/kg được gom ở chợ vẫn len lỏi vào hàng ngàn suất ăn/ngày của trẻ nhỏ được cha mẹ tin tưởng gửi tại trường, của nhiều người lớn giữa thủ đô Hà Nội. Mấy ai biết rằng, đằng sau bát bún chả thơm ngon, đĩa thịt rán phưng phức mùi các gia vị tẩm ướp là thịt quá date. Phát hiện này là nỗi kinh hoàng với mọi thực khách, các chuyên gia về sức khỏe, nhưng theo phản hồi mà cánh báo chí nhận được từ cơ quan chức năng thì khu chợ bán thịt ế này lại nằm trên đất vô chủ?

Cảnh giác với hàng ngoài trôi nổi, kinh hãi với sản phẩm không đảm bảo chất lượng mà nhiều khi cơ quan chức năng cũng bó tay, NTD ngậm bồ hòn chuyện tự chịu trách nhiệm với sức khoẻ của mình. Tìm đến siêu thị cho lành, ấy vậy mà ngay cả tại siêu thị lớn, vẫn tràn ngập mỹ phẩm giả thì NTD thực sự hoang mang. Nhiều người cất tiếng hỏi: Có chốn nào người tiêu dùng đáng thương như ở Việt Nam, dễ phải ngậm đắng tiêu thì vẫn phải dùng như ởViệt Nam?

Trăm cái sự ngờ

Ngày nay việc bỏ tiền mua phải "trái đắng"  vẫn là câu chuyện dài chưa có hồi kết.

Một khách hàng nọ bị hấp dẫn bởi chương trình khuyến mãi, rút ví mua tủ lạnh giá rẻ về chưa dùng 3 ngày đã hỏng. Tin tưởng dịch vụ vệ sinh máy lạnh giá bèo, một khách hàng khác ngớ người khi bệnh cũ chưa khỏi, chiếc máy lạnh được thợ rong vẽ thêm bệnh mới rồi trả giá đắt cắt cổ.

Vào web của VietNam Airlines, khách hàng băn khoăn trước giá vé chưa rõ ràng . Đại lý của Cathay Facific được hãng hẹn sau 20 ngày hoàn 700 triệu đồng tiền vé nhưng một tháng đã qua vẫn bặt vô âm tín.

Mua hàng, trả tiền dịch vụ đã vậy, bỏ ra tiền tỉ để mua nhà thì còn "chát" hơn. 

Chuyện ở làng Việt kiều châu Âu, Hà Nội mới đây là vậy, chủ đầu tư tự ý thay đổi vật liệu so với hợp đồng nhưng vẫn yêu cầu khách tự nộp thêm 30%, nhà tiền tỉ xây bằng gach "tự đóng", mái nhà thay vì đổ bê tông cốt thép lại chỉ có khung thép, ngói lợp...30 hộ dân đã đóng 70% tiền nhà nhưng sau 3 năm vẫn chỉ thấy trước mắt bãi đất hoang. 

Phản hồi đến chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng báo VietNamNet, nhiều người tiêu dùng nói rằng, mua hàng gì từ bình dân đến cao cấp, chỉ vài nghìn đồng chứ chả nói đến tiền tỉ, dù chốn nào, ngoài đường ngoài chợ hay trong siêu thị lớn... đều phải tự dặn mình một chữ "ngờ". Luôn cảnh giác và cẩn trọng - trong thời buổi mua may hơn khôn bây giờ, đó là cách tự bảo vệ quyền lợi khôn ngoan và hiệu quả nhất.

Nhắn tin

Tuần qua VietNamNet đã đăng bài, viết theo phản ánh của Tuấn Đạt, Vương Thảo, Đoàn C., Việt Anh, Vũ Thắng Lộ, Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Hữu Chiến, Nguyễn Ngọc Lan Anh, Hạ Nguyên, Trần Mai Phương.

Chúng tôi đang viết theo phản ánh của các bạn: Nguyễn Văn Dương (Lạng Sơn), Lê Thị Khuyên (Đà Lạt), Nguyễn Ngọc Thư (TP.HCM), Nguyễn Thị Karis, Nguyễn Hữu Chiến, Hạ Uyên, Trần Thị Phương, Lưỡng Lê Chân.

VietNamNet cũng đang xác minh phản ánh của các bạn: T.V., Lưỡng Lê Trân (Thừa Thiên Huế), Trần Quốc Vinh (Nam Đinh), Nguyễn Cao Thắng (TP. HCM), Phan Sỹ Nam (Mộc Châu), Nguyễn Bảo Khanh, Bùi Kim Thắm (Ninh Thuận), Dinh Hoang (Bắc Ninh).

Chúng tôi đồng thời cũng đang xác minh phản ánh của các bạn: Trần Duy Khánh (Hà Nội), Phạm Văn Hồng (Đồng Nai) về chất lượng mạng 3G của Mobifone; Huỳnh Hữu Đức (Sài Gòn), Nguyễn Nam Quốc (Bình Dương), Trần Thị Bích Trâm (Phú Nhuận), Trần Ngọc Vượng, pham thanh hai (Hà Nội), Nguyễn Văn Hòa (TP.HCM), Phạm Diễm Huyền (Hà Nội), Trần Huy Tùng (Long An), Anh Tuấn ( Mỹ Tho - Tiền Giang) về khuyến mại Mobifone; le ngoc anh (TP.HCM) về chất lượng mạng Vinaphone;

Nguyễn Xuân Long (Bình Dương)  về dịch vụ mạng điện thoại; Nguyễn Hiếu, Nguyễn Văn Trường về việc mất sim; Bùi Mạnh Hùng (Hải Phòng), thang (Hải Phòng) về tin nhắn rác Phạm Quang Ngọc (Hà Nội), Nguyễn Duy Quang ( TPHCM), nnp (TP.HCM) , Trần Thị Hoài Anh về chất lượng, dịch vụ internet; Nguyen Huu Cu (Dien Ban-Quang Nam) về chất lượng phích nước, tran hao về xăng gian; 

Nguyễn Văn Duy (Hà Nội), Trần Sỹ Hùng (Hà Nội) về thông tin giá bán, khuyến mại tại siêu thị điện máy; Trần Thị Lan Thu (Hà Nội) về việc khám bệnh tại viện tư nhân; Trương Minh Thắng, Le Dinh Phu (Hà Nội) về dịch vụ truyền hình cáp;

Kim Thanh (TP.HCM) về dịch vụ mạng điện thoại; Nguyễn Giang (Sóc Sơn- Hà Nội) về việc thu vé xe vô lý ở hội chợ; Lê Quân (Hà Nội)  về việc thu phí gửi xe tại bưu điện; Nguyễn Anh Vũ (Hà Nội) , Trần Thị Mỹ Chi (TP HCM), Nguyễn Đức Hạnh (TP HCM ) về chất lượng hàng tại siêu thị; Tran Quoc Dung (TP HCM) về chất lượng bình nước nóng lạnh; Đào Văn Hoà (Đồng Tháp) về chất lượng ổn áp;

Võ Đức Tín (TP HCM) về mua bán tivi lừa; Lý Xuân Thanh (Điện Biên) về bảo hành ti vi; Nguyen Quoc Dan về chất lượng trung tâm tiếng anh; Vũ Hùng Mạnh (Hà Nội) về việc mất xe ô tô ; Nguyễn Khắc Tùng về tiền rách tại ATM, Lý Hoàng Hiếu (Cao Bằng) về việc mất tiền khi rút ATM ; Nguyễn đình A (Hà Nội)  về việc máy ATM nuốt thẻ;

nguyen duc ao về bảo hành máy tính, tran manh tien (Hà Nội) ề bảo hành máy giặt ; Ngô Huỳnh Kim Trung về bảo hành máy phát điện; Nga ( Hà Nội) về bảo hành xe máy Honda; Đoàn Văn Chiêm (Hà Nội) về việc mua nhà; Hồ Thanh Thủy (Từ Liêm - Hà Nội), nguyen thi viet ha, Trang Liên  (Hà Nội),  Tuc Trang về mỹ phẩm giả;

Chúng tôi đã chuyển cơ quan có trách nhiệm trả lời và sẽ gửi bạn kết quả: Trần Ngọc Đón( Đà Nẵng) hỏi về vụ việc BH trách nhiệm dân sự không được đền bù.

Trân trọng cảm ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ thông tin: Phạm Thị Thu Hà (Đống Đa - Hà Nội) về chất lượng sửa, điện thoại; Tran Van Trung (Hue) về giá điện, Phan Hoàng Nam (Hà Nội) về việc xe khách dừng đỗ đón khách, Dang Viet Cuong (Hà Nội) về tiền thuế mua ô tô, tran manh tien về chất lượng máy giặt; Nguyễn Thị Thanh Thuý (Hà Nội) về nguôn gốc sản phẩm kẹo  Ngô Thiên Phú về dịch vụ bán hàng Cocacola...

Để phản ánh của các bạn lên báo và trở thành tiếng nói tự bảo vệ hữu hiệu, chúng tôi cần các bằng chứng liên quan câu chuyện mà các bạn kể (các vật chứng, văn bản giấy tờ, ảnh, clip hoặc đoạn ghi âm...), đặc biệt là số điện thoại cá nhân của các bạn. Chúng tôi đảm bảo giữ bí mật số điện thoại và danh tính của bạn đọc nếu cần.

Kính mời bạn đọc chia sẻ thông tin liên quan đến người tiêu dùng theo các cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983 hoặc: 

- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc: 

- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài. 

Xin lưu ý
: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng, giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.

  • Minh Minh  

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,