221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1201988
Ì ạch chỉ dẫn "đuổi" tin nhắn rác từ nhà mạng
1
Article
null
Ì ạch chỉ dẫn 'đuổi' tin nhắn rác từ nhà mạng
,

- "Từ ngày 1/5/2009, tin nhắn của nhà mạng phải dán nhãn quảng cáo và có phần từ chối ở cuối mỗi tin". Nhưng sau 3 tuần, những tin nhắn thiếu phần chỉ dẫn bắt buộc này vẫn thản nhiên lọt vào điện thoại của hàng triệu thuê bao.

Thông báo không ai hay

Cuối tháng 5/2009 nhiều thuê bao vẫn chưa biết họ "được" từ chối nhận tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng và cách "đuổi" loại tin nhắn này. Ảnh: PV

Anh Thanh, (chủ thuê bao 090xxxxxxx) cho biết đến ngày 12/5/2009, anh vẫn nhận được tin nhắn rác từ mạng MobiFone: “Từ 0h ngày 23/04/2009, bạn có thể bấm phím 1# để sao chép nhạc của thuê bao FunRing khác trong khi chờ nhấc máy. Liên hệ 18001090 để biết thêm chi tiết".
 
Anh Thanh không hề biết anh có quyền từ chối những tin nhắn gây khó chịu như vậy, và cũng không biết làm cách nào để "đuổi" cho chúng không lạc vào máy điện thoại của anh.

Anh Nam (thuê bao MobiFone) thì cho biết, đến tận ngày 24/5/2009, do tình cờ, anh mới thấy trên trang chủ MobiFone có mục SMS quảng cáo hướng dẫn việc đăng kí hay từ chối tin nhắn từ nhà mạng. Và ngay lập tức, anh đã đăng kí từ chối tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng này.
 
"Mê cung" hướng dẫn

 Để đặt lệnh từ chối tinh nhắn rác từ nhà mạng, các thuê bao có thể truy cập website của DN. Như MobiFone, khách hàng đăng nhập bằng số thuê bao của mình, trực tiếp lựa chọn nhận tin nhắn quảng cáo hay từ chối tin nhắn quảng cáo. Bên cạnh đó, các thuê bao cũng có thể gửi tin DK gửi 9241 để đăng kí hoặc soạn tin TC gửi 9241 để từ chối.  

Nhà mạng VinaPhone cũng mới bắt đầu triển khai hoạt động đăng kí và từ chối tin nhắn quảng cáo từ ngày 15/5/2009. Trong đó, VinaPhone chia tin nhắn quảng cáo làm 3 nhóm: Thông tin khuyến mại (KM), thông tin giá cước (GC) và thông tin về dịch vụ mới (DV). Để đăng kí hay từ chối, người dùng có thể soạn tin DK hoặc TC   gửi tới tổng đài 18001091. Người dùng cũng có thể từ chối tất cả các tin từ VinaPhone với cú pháp TC gửi 18001091 và khi có nhu cầu nhận thông tin có thể đăng kí lại với cú pháp DK gửi 18001091.

Hiện tại, các thuê bao Viettel mới chỉ từ chối được tin nhắn từ tổng đài 8888 của nhà mạng này bằng cách soạn tin Huy gửi 8888. Các loại tin nhắn gửi từ các tổng đài còn lại vẫn thản nhiên chui vào máy của hàng chục triệu thuê bao.

Trong khi đó, công văn hướng dẫn nhà mạng triển khai nội dung của nghị định 90/2008/NĐ-CP quy định: DN có trách nhiệm thông báo cho các thuê bao trong mạng về quyền từ chối nhận tin nhắn quảng cáo bằng cách gửi tới tất cả thuê bao trong mạng vào các ngày 02/05/2009, 16/05/2009, 02/06/2009, 16/06/2009 một tin nhắn có nội dung tương tự như sau: “VNCERT và doanh nghiệp  xin thông báo theo quy định về chống thư rác, bạn có quyền từ chối tin nhắn quảng cáo từ doanh nghiệp bằng cách soạn TC gửi tới XXXX”, trong đó doanh nghiệp là tên của doanh nghiệp gửi tin nhắn (Ví dụ: Mobifone, Vinaphone, Viettel,...) và XXXX là đầu số tiếp nhận tin nhắn từ chối của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo người dùng di động nói chung, cho đến ngày 18/5/2009, vẫn chưa thấy có bất kì tin nhắn nào thông báo nội dung trên.

Công văn muộn... nửa tháng?

Theo như đại diện của một nhà mạng, sở dĩ các mạng triển khai hoạt động đăng kí và từ chối tin nhắn quảng cáo muộn là vì công văn hướng dẫn của VnCert tới nhà mạng quá muộn. 
VnCert quy định: từ 1/5/2009, nhà mạng phải thực hiện các nội dung dán nhãn và có phần từ chối lên tin nhắn quảng cáo. Lẽ ra, để nhà mạng có thời gian chuẩn bị và triển khai đúng thời hạn quy định, công văn hướng dẫn của VnCert phải gửi đến nhà mạng trước ngày 1/5. Nhưng đến tận 11/5 (tức là sau hai tuần so với thời điểm phải triển khai hoạt động chống thư rác), công văn từ cơ quan quản lý mới đến. Như vậy, việc chuẩn bị và triển khai hệ thống kèm theo sẽ mất thêm ít nhất là một tuần sau đó và các hoạt động thực hiện nghị định 90 bị chậm là điều tất yếu.

Chia sẻ điều này với VietNamNet, đại diện nhà mạng đó cho biết thêm: “Việc công văn hướng dẫn đến quá muộn khiến nhà mạng hoàn toàn bị động trong việc chuẩn bị nội dung và triển khai hệ thống. Điều này có thể khiến các thuê bao hiểu nhầm nhà mạng đang cố tình không thực hiện các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều này và mong các thuê bao thông cảm".

  • Huyền My

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;