221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1196414
Từ 1/5, nhấn phím chấp nhận hoặc từ chối tin nhắn rác
1
Article
null
Từ 1/5, nhấn phím chấp nhận hoặc từ chối tin nhắn rác
,

- Từ 1/5 đến 30/6/2009, một thuê bao nhận 8 tin nhắn quảng cáo của nhà mạng mà không từ chối thì sau 30/6 được tạm xếp vào nhóm đồng ý nhận những tin nhắn loại này. Nếu thuê bao đổi ý, có thể từ chối bất cứ lúc nào.

Nổi giận: Bị spam, còn phải... đọc tin nhắn rác

Mới đây, một bạn đọc gửi một lá thư giận dữ đến VietNamNet sau khi đọc tin trên một tờ báo điện tử khác. Tin đăng ngày 29/4/2009, trong đó có đoạn: "Từ 1/5, tin nhắn quảng cáo phải đánh nhãn và có phần từ chối. Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VnCert) vừa gửi công văn đề nghị các DN viễn thông di động triển khai một số biện pháp nhằm ngăn chặn tin nhắn rác.

Tin nhắn từ nhà mạng cũng là một dạng tin quảng cáo, spam. Ảnh: ItGateVn

Đối với các thuê bao hòa mạng sau ngày 1/5, DN phải gửi tin nhắn để thuê bao xác nhận sự đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo từ DN. Đến hết ngày 30/6, những thuê bao nào không từ chối xem như mặc định đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo kể từ thời điểm 30/6".

Bạn đọc viết: "Thật tình là tôi không hiểu, VnCert có quyền hành gì mà đưa ra quy định như vậy? Phải chăng từ bây giờ, mỗi khi nhận được tin nhắn rác, thay vì bực mình, khó chịu, không đọc tin, xóa ngay, tôi sẽ phải đọc thật cẩn thận, kĩ càng để xem cách từ chối như thế nào (giả sử để từ chối, tôi phải gửi tới một số 87xx nào đó, ai sẽ chịu chi phí cho tôi đây?).

Bạn đọc hỏi: Các chuyên gia VnCert phải mất bao nhiêu lâu để nghĩ ra "sáng kiến" nói trên và họ dựa vào cái gì để tuyên bố nếu không từ chối là mặc nhiên công nhận? Bạn cho đây là hành động coi thường khách hàng. Theo bạn, việc cần làm là đưa ra chế tài quy định với các DN chứ không phải đẩy cái sự khó xử về phía khách hàng. Và kiểm soát việc nhận tin nhắn rác là một việc không quá khó khăn với nhà quản lý.

1/5-30/6/2009: "Gật" hay "lắc" với quảng cáo từ nhà mạng

Trả lời thắc mắc của bạn đọc, ông Đỗ Ngọc Duy Trác - Trưởng phòng nghiệp vụ, Trung tâm Ứng cứu máy tính khẩn cấp VnCert cho biết: Nội dung đăng tải trên tờ báo nói trên được trích ra từ nội dung Công văn hướng dẫn nhà mạng với tư cách là người tự quảng cáo về việc thực hiện nghị định chống thư rác. Các báo chỉ trích một phần nội dung khi đưa tin, đã gây hiểu nhầm cho bạn đọc.

Theo ông Trác, việc nhà mạng gửi tin nhắn về khuyến mại, giảm cước, dịch vụ mới... cho các thuê bao trong mạng là một hình thức tự quảng cáo, một dạng tin spam. Từ trước đến giờ, các nhà mạng mặc nhiên cho mình quyền được gửi tin nhắn loại này đến các thuê bao và không chuẩn bị cơ chế cho người dùng từ chối.

Từ chối tin nhắn quảng cáo là quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng. Ảnh: PV

Theo Nghị định 90, nhà mạng muốn gửi tin nhắn quảng cáo, cần được các thuê bao đồng ý. Nhưng khi Nghị định 90 ra đời, đã có hàng chục triệu thuê bao di động tại Việt Nam. Nếu buộc các nhà mạng phải lấy được sự đồng ý của hàng chục triệu thuê bao này trước khi gửi tin sẽ là không khả thi.

Bởi vậy, trong thời gian từ 1/5 đến 30/6, các nhà mạng vẫn được phép gửi tin nhắn quảng cáo tới thuê bao trong mạng. Tuy nhiên, những tin quảng bá này phải theo đúng mẫu quy định và có phần từ chối. Trong thời gian này, người dùng có thể ngay lập tức từ chối theo mẫu ở cuối mỗi tin quảng bá hoặc đồng ý nhận tin bằng cách không làm gì cả.

Theo VnCert, trung bình mỗi tháng, các nhà mạng gửi 04 thông điệp quảng cáo tới các thuê bao di động của mình. Từ 1/5 đến 30/6, một thuê bao nhận 08 tin nhắn quảng cáo mà không có ý định từ chối thì sau 30/6 được VnCert và các nhà mạng tạm xếp vào nhóm đồng ý nhận quảng cáo từ nhà mạng. Nếu thuê bao này đổi ý, vào bất kì thời điểm nào cũng có thể soạn tin theo hướng dẫn ở cuối mỗi tin nhắn để thực hiện việc từ chối.

Sau 30/6, nhà mạng chỉ được phép gửi tin nhắn quảng bá tới các thuê bao không có động thái từ chối trong thời gian 1/5 - 30/6. Nếu nhà mạng gửi tin nhắn tới các thuê bao đã từ chối nhận tin thì người dùng có quyền khiếu nại.

VnCert cũng khuyến cáo: các tin quảng cáo của nhà mạng đôi khi mang thông tin có lợi cho các thuê bao (khuyến mãi, giảm giá...); người dùng nên cân nhắc từ chối từng nhóm tin thay vì từ chối tất cả tin nhắn từ nhà mạng. Từ chối tất cả đồng nghĩa với việc khách hàng không nhận được thông tin gì từ kênh quảng bá qua tin nhắn này. Khi đã từ chối, khách hàng không thể khiếu nại nếu không tiếp cận được các thông tin này.

  • Huyền My

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,