,
221
7121
Truyện Online
truyenonline
/blogviet/truyenonline/
1142868
Những cửa số không bao giờ khép...
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Những cửa số không bao giờ khép...

Cập nhật lúc 10:00, Thứ Sáu, 16/01/2009 (GMT+7)
,

Lời tác giả: Tôi viết truyện ngắn này trong tâm trạng tuyệt vọng khi những thứ mình đạt được không như mong ước. Mọi thứ bỗng sụp đổ và tưởng chừng như tôi sẽ không bao giờ thoát  ra khỏi mớ cảm xúc hỗn độn đó, nhưng rồi một ngày, một người bạn mới tinh đã làm tôi thêm nghị lực để đứng dậy và bước tiếp để chiến đấu với số phận, để đón chờ những điều tốt đẹp ở phía trước…Cảm ơn anh Hiếu nhiều nhé! Vâng, em sẽ không bao giờ đóng cửa trái tim mình, bởi chúng ta sinh ra là để chiến đấu với số phận, chứ không phải chấp nhận sự an bài của số phận!

Ảnh minh họa: wojtar


Truyện Online - Có hai căn nhà xây lưng lại với nhau, duy chỉ có hai cửa sổ là nằm đối diện.

Hai cửa sổ với hai số phận trái ngược nhau hoàn toàn và hàng đêm hai cửa sổ ấy vẫn trò chuyện với nhau bằng một cách thức không ai có. Đấy không phải là bằng miệng, cũng không phải bằng sms hay yahoo messenger, mà bằng cách ghi trên tấm bảng đen.

- Này bé, sao giờ này mà chưa ngủ à? Chàng trai vừa đưa tấm bảng lên vừa gõ vào tấm cửa kính để ám hiệu cho cửa sổ bên kia.

Vừa nghe thấy ám hiệu, cô gái bên kia cửa sổ vội thả ngay công việc đang làm dở, đôi mắt nâu tròn bỗng mở to vui sướng, cầm ngay viên phấn và tấm bảng hí hoáy ghi. Chàng trai bên này cửa sổ, áp sát mặt vào các thanh sắt cửa sổ, để có thể nhìn thấy từng cử chỉ khó khăn của cô gái, bằng ánh mắt thương xót, khi thấy từng chữ cái được bàn tay bé nhỏ và run run kia viết ra khó nhọc. Chỉ nhoáng đã thấy cô cái đưa cao tấm bảng:

-          - Nhưng em đang xâu giỏ mà. Sao hôm anh về muộn vậy? Cô gái còn vẽ thêm một cái mặt sắp mếu nữa.

Bên này cửa sổ chàng trai liền hiểu, vội ghi lại:

-          -Tại hôm nay công ty có tý việc, nên giờ anh mới về được. Bé hôm nay có gì để kể anh không?

-      - Hôm nay cửa hàng đó trả cho em một trăm nghìn tiền mua hạt, còn năm chục tiền công họ không chịu trả anh ạ. Bên kia cửa sổ, cô gái đang ngồi trên giường với đôi bàn tay co quắp run rẩy hí hoáy ghi mà hai hàng nước mắt chực rơi.

-          - Thật thế á? Họ thật là…vậy em cho anh địa chỉ cửa hàng đó mai anh tới tính sổ cho. Họ làm như thế là  bốc lột sức lao động, nhất là những người như em. Thử hỏi em đã bỏ ra bao công sức mới làm xong cái giỏ ấy, thế mà họ nỡ lòng nào mà không trả tiền công cho em?

-          - Thôi anh ạ. Vẫn biết là như thế, nhưng em sợ nếu làm vậy, họ sẽ không lấy hàng em nữa và như vậy thì...

-        -  À, anh ơi tháng sau bà chủ sẽ tăng tiền thuê nhà đó. Cô gái vẽ thêm cái mặt khóc và ghi thêm:

- Uh, giá cả đang từng ngày leo thang, nên giờ cái gì cũng phải tăng hết em ạ. Bên này cửa sổ chàng trai liền ghi

- Nhưng giờ ba em không được chạy xe ba gác nữa, nên…giờ hàng đêm ba đi bán khoai lang nướng. Mà Sài Gòn giờ đã là mùa mưa, nhiều hôm đang bán nửa chừng, bất chợt gặp mưa coi như tiêu hết vốn lời. Giờ tiền thuê nhà tăng, em không biết phải làm sao? Cô gái liền minh họa thêm một khuôn mặt ủ rủ, dưới hàng chữ

- Làm sao ư? Giờ nhiệm vụ của em trước mắt là ngủ đi. Còn những chuyện kia để mai tính. Bé mà không ngủ sớm là anh qua đánh đòn đó! Chàng trai chau mày ghi

- Nhưng em phải làm cho xong đã. Mà anh có giỏi thì qua đánh đi, em thách đó! Vừa đọc xong cô gái nhăn mặt ghi lại, cô gái đưa tấm bảng lên, rồi hất mặt ra vẻ thách thức.

- A, bé dám dọa anh hả? Mai anh qua anh cho bé vài cú đấm như thế này nè. Và chàng trai một tay đưa tấm bảng, một tay đưa nắm đấm ra. Cô gái ra chiêu hoảng sợ, cúi đầu xuống núp dưới cửa sổ để cười. Nụ cười chưa bao giờ phát ra thành tiếng nhưng ở bên này chàng trai vẫn cảm nhận được điều đó bằng trái tim mình và điều đó càng làm cho chàng trai thêm thương cô gái nhiều hơn…

Ảnh minh họa: Kayley1590

Khi cánh cửa sổ bên kia không còn sáng đèn nữa, cô gái mới dám ngồi dậy để tiếp tục công việc của mình. Những hạt cườm nhỏ xíu đủ màu sắc, lấp lánh dưới ngọn đèn sáng. Bàn tay co quắt nhặt từng hạt cườm lên, xâu qua đoạn dây cước. Được một khúc ngắn, cô gái lại bỏ xuống, nét mặt chán nản, cô gái chống hai tay lết đến thành giường. Đầu dựa vào tường, suy nghĩ nhưng càng suy nghĩ bao nhiêu lại càng thấy cuộc sống của mình đang đi vào ngõ cụt bấy nhiêu. Chàng trai đã từng nói với cô gái rằng: “Thật ra cuộc sống này tốt đẹp lắm nhưng tất cả chỉ tại cách sống và cách nhìn nhận của mỗi người làm nó trở nên xấu xa thôi em ạ. Dù thế nào, em cũng đừng bao giờ đóng cửa trái tim mình và cũng đừng để những bụi bặm của cuộc sống bám vào, mình sống tốt thì một ngày không xa nó sẽ đáp trả lại mình thôi!". Cô gái luôn hồ nghi về câu nói đó, lúc này cuộc sống của cô chỉ toàn những điều không may vây quanh. Là một người tật nguyền, không được tới trường học hành tuy nhiên, cô gái vẫn luôn quan niệm rằng, tuy mình tàn nhưng không phế! Cô vẫn có thể tự kiếm một chút gì đó để phụ cha trang trải chi tiêu hàng ngày, bằng nghề làm túi xách, từ các hạt cườm mà cô gái đã học được từ một người bạn. Những chiếc túi xách bằng cườm nhỏ xinh với đủ loại kiểu dáng, do chính bàn tay khéo léo của cô gái làm ra và hàng ngày được cha cô mang tới bỏ những cửa hàng bán đồ lưu niệm. Nhưng người ta trả công chẳng bao giờ đủ cho những nhu cầu tối thiểu nhất của cuộc sống hàng ngày. Cuộc sống chật vật và nghèo túng trong suốt hai mươi năm qua của hai cha con trong căn nhà thuê chưa đầy bốn mét vuông, ở trong một căn hẻm bé xíu. Căn phòng chỉ đủ kê hai cái giường nhỏ và những thứ đồ sinh hoạt ít ỏi khác mà thôi.

Tiếng ho sặc sụa của người cha khiến cô gái giật mình, vội bò tới cuối giường, đưa tay vén bức màn nơi chắn giữa hai giường lên. Nhìn thân hình gầy guộc trong cơn ho của người cha và từng tiếng ho như từng phát súng bắn thẳng vào tim cô gái, chỉ biết ngồi nhìn trong bất lực. Những cơn ho dữ dội ấy là sự trả giá cho cuộc sống mưu sinh, với đủ nghề cực nhọc trên đường phố, mà người cha già đã làm để đổi lấy những đồng bạc lẻ về nuôi cô con gái tật nguyền. Cô gái thần người ngồi khóc, tiếng khóc không bao giờ phát ra thành tiếng. Bất chợt cô gái liền quay mặt về phía cửa sổ, nơi ánh trăng tròn đang treo lơ lửng giữa màn đêm và đối diện bên kia là cánh cửa sổ luôn luôn mở. Cầm chiếc đèn pin trên tay, cô gái muốn bật lên để làm ám hiệu cho cửa sổ bên kia thức dậy, để nghe những câu chuyện của cô gái, mà ở đó sẽ không bao giờ có điểm mở đầu hay kết thúc. Chàng trai luôn dặn cô gái là không bao giờ được đóng cửa sổ, dù ngoài trời có giông bão to kiểu nào đi chăng nữa, vì có bão to gió lớn tới kiểu nào, thì cũng chẳng kéo dài được lâu. Cũng như những sống gió của cuộc đời vậy, chỉ cần mình đối diện với nó, để thử thách lòng cam đảm thì tất cả sẽ qua nhanh như một cơn gió thôi! Trong giây lát cô gái bỗng ngừng khóc và nở một nụ cười hi vọng khi nghĩ tới ngày mai, vì biết đâu đó ở sẽ có những điều tốt đẹp chờ đón...

Ảnh minh họa: vcrimson
Chợt thấy những ánh sáng nhấp nháy ở cửa sổ bên kia, chàng trai liền rời bàn làm việc để tiến tới cạnh cửa sổ.

- Anh…anh đang làm gì bên máy vi tính vậy?

- Anh lên mạng tìm tài liệu. Hôm nay công việc của bé thế nào, kể anh nghe coi?Chàng trai khoanh tay lại và đặt tấm bảng trước ngực, trông thấy bộ dạng đó cô gái bật cười:

- Hihi trông bộ dạng anh mắc cười quá! Hôm nay em vừa nghĩ ra một kiểu giỏ mới và đang bắt tay vào làm thử nè. À, anh ơi việc em nhờ anh tới đâu rồi ạ?

- Anh đang lên mạng tìm cho em nè nhưng, phải đợi khi nào có kết quả một trăm phần trăm, anh mới nói với em được. Vì anh không muốn làm em thật vọng đâu. Điều gì anh giúp được, nhất định anh sẽ giúp tuy nhiên phải tự bản thân em cố gắng, đấy mới là điều quan trọng. Em hiểu ý anh chứ? Đứng suy nghĩ trong chốc lát, chàng trai mới nghi lên tấm bảng

- Dạ, em hiểu mà anh. Những người như em tuy rất cần sự giúp đỡ của xã hội, song không vì thế mà lợi dụng lòng tốt mọi người được. Dù thế nào cũng phải biết vươn lên để tự khẳng định mình. Cô gái lướt nhanh các dòng chữ, rồi nghi ngay ra tấm bảng.

- Uh, anh rất mừng và cảm phục khi nghe những suy nghĩ đó của em. Tuy em bị như vậy, nhưng em không được để người ta nhìn mình bằng ánh mắt thương hại, rồi bố thí cho những đồng bạc cho qua ngày! Thật ra trên đời này không có cái gì gọi là số phận đã an bài hết, chẳng qua những nghịch cảnh đó số phận chỉ bày ra để thử thách nghị lực của chúng ta mà thôi! Chính vì thế nên em đừng bao giờ buông xuôi với số phận, nhé cô bé. Anh đã từng gặp những người, mà số phận của họ còn nghịch cảnh hơn em, thế nhưng họ vẫn biết vươn lên và không những vậy còn đi giúp đỡ lại những người kém may mắn hơn mình nữa. Chàng trai chợt nở nụ cười mãn nguyện khi đọc những dòng chữ kia.

- Em sẽ luôn cố gắng để không đầu hàng số phận đâu anh ạ! Giờ em luôn nghĩ tới phía trước có những điều tốt đẹp và cũng luôn nhìn về quá khứ của anh để học tập nữa.

- Ủa, anh có làm gì đâu mà em phải học tập cơ chứ? Chàng trai ngạc nhiên hỏi

 - Anh bảo ngày xưa anh lớn lên trong tình thương của nội và sự ghẻ lạnh của mọi người khi họ bảo anh là đồ không có cha mẹ. Anh như một con thú hoang, hết quậy phá rồi tới đi bụi nhưng con thú hoang đó đã biết vượt qua tất cả để vươn lên, đúng không? Cô gái vội nheo mắt khi đưa tấm bảng mình lên cửa sổ

- Nè, cô bé tuy thú hoang đã được thuần hóa, nhưng cái bản tính ngang tàng của nó vẫn còn đó. Giờ này bé không lo đắt đèn đi ngủ là nó không tha đâu nhé.

- Dạ em đi ngủ nè. Chúc anh ngủ ngon nhé. Một lần nữa chàng trai đã khiến cô gái thất vọng khi phải bỏ ngang câu chuyện giữa chừng.

Ảnh minh họa: Miss Cretion

Khi ánh đèn bên kia cửa sổ đã tắt, chàng trai mới tiếp tục công việc của mình bất giác, chàng trai khẽ mỉm cười khi nghĩ đến những câu nói mà cô gái đã nói hồi nãy. Những câu nói tinh nghịch mà sâu sắc về cuộc sống, của một cô gái luôn lạc quan trước số phận ngặt nghèo.

Tiếng gõ cửa làm cô gái giật mình lo lắng, bởi đây là lần đầu tiên có người tìm tới nhà cô. Vội lăn xe tiến lại gần cửa và chần chừ, nhìn ra các khe hở ở cửa. Cô gái không hề thấy người mà chỉ thấy vật gì đó được đặt ngay trước cửa. Đang còn mông lung suy nghĩ, chợt có mảnh giấy đang được ai đó luồn qua khe cửa. Đôi mắt nâu xoe tròn kinh ngạc khi đọc dòng chữ ghi trên mảnh giấy: "Bạn nhận được một gói bưu phẩm gửi từ cửa sổ đối diện phòng bạn." Cô gái ngẩn người trong giây lát rồi mới mở cánh cửa ra.

Ánh mắt ngỡ ngàng và miệng muốn nói câu gì đó mà không thể phát âm lên thành lời.  

- Anh đã mất gần một tuần lên mạng để tìm các trang web dành cho người khuyết tật, mới tìm được cho em chiếc xe lăn này và ngoài ra, anh còn tìm được một nơi chuyên sản xuất hàng thủ công để em làm việc nữa đó. Chàng trai nhoẻn miệng cười bảo.

Cô gái mở to đôi mắt rưng rưng nước mắt như muốn nói hai từ: "Cảm ơn" nhưng không thể!

- Anh hiểu những suy nghĩ của em lúc này tuy nhiên, anh chỉ là người phụ giúp em thực hiện ước mơ, còn ước mơ đó có thành hay không là do những nổ lực của em đấy. Em không muốn là gánh nặng cho gia đình và xã hội nhưng cuộc sống luôn tạo ra những nghịch cảnh để thử thách lòng cam đảm thế nên, bằng mọi giá em phải cố gắng, nghe không cô bé!

- Anh đã rất nhiều lần nói với em rằng, dù cuộc sống có thế nào đi chăng nữa cũng đừng bao giờ khép cửa trái tim mình! Vì cuộc sống này rất công bằng, nhưng sự công bằng đó cần phải được trải qua thử thách, em ạ! Hãy mở rộng cánh cửa trái tim để đón nhận những điều tốt đẹp ở phía trước!

Những giọt nước mắt cảm động cứ lăn dài trên má cô gái, chàng trai lại gần và đặt bàn tay mình lên vai cô gái mà nói tiếp:

- Câu nói đó như một ngọn lửa mang tên niềm tin được thắp lên trong trái tim cô gái tật nguyền, nhưng trái tim và tâm hồn chưa bao giờ bị tật nguyền!

  • Tác giả Trần Trà My

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

Ho ten: Huỳnh Tường Hi
Email: Hillilicious@gmail.com
Tieu de: cám ơn
Noi dung: Cám ơn bạn rất nhiều! câu chuyện của bạn làm tôi học được nhiều điều quá! Tôi luôn tin và luôn nói với mọi người, cuộc đời không bao giờ bất công với ai, nhưng đôi khi tôi cũng rất chán nản, bây giờ thì tôi đã hiểu, sự công bằng đó còn phải trải qua thử thách nữa! cảm ơn bạn thật chân thành! chúc bạn một mùa Xu6an tươi đẹp và tết an lành hạnh phúc!

Ho ten: VŨ THỊ CÚC
Dia chi: NAM ĐỊNH
Email: nucuoithienthan_862003@yahoo.com
Tieu de: hãy thực hiện ước mơ của mình nha bạn
Noi dung: đọc câu chuyện của bạn thật sự rất cảm động. bạn là một người con gái có trái tim thật mạnh mẽ. chúc cho những ước mơ của bạn thành sự thật. tôi sẽ cầu trời để cho đôi môi của bạn là những nụ cười hạnh phúc và mãn nguyện.

 

Ho ten: Lê Bình Minh
Dia chi: Hà nội
Email: Binhminh2380@yahoo.com
Tieu de: Lời Cảm ơn
Noi dung: Bài viết của bạn thật hay và cảm động, cảm ơn bạn nhiều vì nếu bất kỳ ai đọc bài này đều phải suy nghĩ mình đã làm được gì cho bản thân và cho đời. Tôi cũng vậy tôi rất cảm động, đúng như bạn viết "cuộc sống này rất công bằng nhưng sự công bằng đó phải được trải qua thử thách". Bất kỳ một điều kỳ diệu nào, sự thành công nào đều phải trải qua rất nhiều thử thách, mồ hôi và nước mắt...luôn ẩn chứa đằng sau những thành công đó. Chúc bạn có một mùa Xuân tràn ngậm niềm vui và hạnh phúc

Ho ten: Thuy Vy
Email: thuyvy8440@yahoo.com
Noi dung: "Anh đã rất nhiều lần nói với em rằng, dù cuộc sống có thế nào đi chăng nữa cũng đừng bao giờ khép cửa trái tim mình! Vì cuộc sống này rất công bằng, nhưng sự công bằng đó cần phải được trải qua thử thách, em ạ! Hãy mở rộng cánh cửa trái tim để đón nhận những điều tốt đẹp ở phía trước! " Câu nói này rất hay,bạn tặg nó cho mình nhé ! Năm mới phát tài !

Ho ten: Giấu tên
Email: huyen5785@rocketmail.com
Noi dung: minh luôn luôn thích câu nói này:một con người tật nguyền nhưng trái tim và tâm hồn không tật nguyền

Ho ten:  Giấu tên
Email: meocon_dangyeu_nclc@yahoo.com
Noi dung: Đọc câu chuyện này tôi thấy xấu hổ, xấu hổ vô cùng...Tôi có nhiều thứ hơn cô gái ấy nhưng có lẽ nghị lực sống và vươn lên thì tôi lại k làm được. Thật tệ...tôi luôn nghĩ những j` tồi tệ nhất để làm cuộc sống của m` trở nên nhạt nhẽo buồn tẻ. Tôi nói sẽ sống vì những ng` tôi yêu thương nhưng tôi đã làm được j`? Tôi đã tự tạo ra cho m` những bức tường lớn, và chỉ biết bất lực trước bức tường ấy mãi mãi k bao h` vượt qua được. Tôi quá yếu đuối mặc dù chưa bao h` tôi muốn vậy. Nhưng hình như lí trí k chiến thắng được trái tim...Tôi đang trên con đường thực hiện những ước mơ của m` mà tôi đã nản lòng, đã luôn buồn bã, luôn cô đơn...Nghị lực sống của tôi đâu cả rồi...tôi k biết nữa nhưng tôi muốn tìm ra nó, vì đọc những dòng chữ, từng câu trong bài viết tôi thấy m` nhỏ bé quá, thấy m` thật tệ hơn bao h` hết

Ho ten: August - Pink
Email: nusi_thubich@yaoo.com.vn
Tieu de: Hy vọng
Noi dung: Chào bạn! Câu chuyện của bạn thật có hậu, nó đem đến hy vọng không chỉ cho cô gái bị tật nguyền kia, mà là cho rất nhiều người trên thế gian này. Nhiều lúc tôi cũng rơi vào những sự bế tắc, nhưng rồi tôi lại tự an ủi "Hãy bằng lòng với những cái mình có, hãy quên những gì không đáng nhớ và hãy nhớ những gì không đáng quên!". Cảm ơn bạn về câu chuyện nhé! Xin tặng bạn một câu này mà tôi rất thích (nó cũng na ná câu kết của truyện ngắn của bạn): Sự tật nguyền về tâm hồn còn đáng sợ hơn sự tật nguyền về thể xác!

Ho ten: Myzung
Dia chi: Hà Nội!
Noi dung: Tôi nhớ nhiều lần cảm thấy thất vọng, và bất lực trước cuộc sông khó khăn này, bởi những thứ mình mong muốn đạt được và cũng đã cố gắng nhưng không đạt được... Đọc xong câu chuyện này tôi cảm thấy mình còn rất kém cỏi bởi những khó khắn của mình có là gì đâu so với rất nhiều nhiều người khác, bạn là người mạnh mẽ và hơn nữa bạn cũng thật may mắn vì bên cạnh bạn có một người thật tốt! Mong cho bạn luôn gặp may mắn, và cố lên, cuộc sống vẫn luôn nhân từ với những người thực sự cố gắng.

Ho ten: Đầm Lan
Dia chi: Banmêthuột
Email: damlanbanme@yahoo.com.vn
Tieu de: Chia sẻ
Noi dung: Đọc câu chuyện trên, mình rất thích, và muốn góp thêm cùng mọi người một số ý như sau.Đã có câu "Nhân vô thập toàn", thì có nghĩa bất kỳ ai cũng có sự khiếm khuyết cả. Những người hiện đang được gọi là "Người Khuyết tật" đó là người "Khuyết tật chức năng", ngoài ra còn có những khuyết tật khác như : Khuyết tật trái tim, khuyết tật tâm hồn, khuyết tật văn hoá, khuyết tật sức khoẻ....vv. Vì vậy, với người khuyết tật chức năng, khi đứng trước người lành lặn về mặt cơ thể, hãy nghĩ, có thể họ hơn mình trong một tư thế, nhưng mình chưa chắc đã thua kém họ. Còn với người không khuyết tật chức năng, đứng trước một người thiếu may mắn về hình thể, hãy nghĩ, có thể người ta không đẹp đẽ, toàn vẹn hình thể như mình, nhưng chưa chắc mình đã hơn người ta trong một vài góc độ khác. Với cách nhìn này, sẽ tạo được một tâm thái bình đẳng khi tiếp xúc, sẽ cải thiện được khá nhiều các vấn đề trong lối sống xử hàng ngày. Vài năm gần đây, xã hội đã có những động thái khá tích cực để nâng đỡ cho một thành phần thiếu may mắn trong cuộc sống, nhưng chưa nhiều lắm, do những hạn chế về mặt nhận thức của số đông. Vậy nên, khi những người trong cuộc lên tiếng, không phải là sự giãy giụa hay kêu van, mà là một yêu cầu chính đáng vè sự bình đẳng và tôn trọng. Chúng ta đã thấy rất nhiều người, đã hết sức nỗ lực để bù khuyết cho mình, với những người ấy, cớ thể gọi là "Tật nhưng không Tàn" Khi họ không cho phép bản thân tàn chỉ vì một chút tật, thì họ vẫn rất xứng đàng được gọi bằng một chữ "NGƯỜI". Còn với những ai, tự cho rằng mình có một hình thể toàn vẹn đẹp đẽ, là có quyền chê bôi, chế giễu, khinh rẻ những người thiếu may mắn, thì đích thị người đó đang mang nhiều khuyết tật trầm trọng khác : khuyết tật trái tim, khuyết tật tâm hồn, khuyết tật văn hoá. Phải chăng, tất cả mỗi người hãy nên nhìn lại chính mình trước khi muốn coi thường hặc đối xử bất công với người khác?

 

Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: /rss/vnn_blogviet.rss

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,