,
221
7121
Truyện Online
truyenonline
/blogviet/truyenonline/
978566
Nhớ món muối vừng của ba
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Nhớ món muối vừng của ba

Cập nhật lúc 15:31, Thứ Tư, 05/09/2007 (GMT+7)
,

Sáng nay, thức dậy, ngỡ đang ở quê nhà. Cửa sổ mở toang, gió lùa vào thông thống. Giật mình. Lạnh. Nhớ những ngày chuyển mùa. (Thực ra, vì áp thấp nhiệt đới nên thời tiết Sài Gòn tự dưng "giựt cục" một cách đáng yêu đến thế!). 

Hình ảnh: theo blog Donacamela
Hình ảnh: theo blog Donacamela

Những ngày chuyển mùa, những ngày mưa và lạnh. Những ngày co ro trong áo gió thơm tho. Và nhớ hơn hết, bữa cơm khi về thăm nhà. Nhớ hơn hết, món muối vừng của ba.

Ba thích nấu nướng, những món của ba hơi lạ, hơi trái gu và "cổ lỗ" so với khẩu vị của mẹ, nhưng có một món luôn được mẹ khen, đó là món muối vừng. Trời mưa, thể nào, ba cũng làm món muối vừng.

Món ăn đơn giản: nguyên liệu chính chỉ là muối và lạc (đậu phộng), hoặc vừng (mè), nhưng cách làm cũng khá nhiều công đoạn tỉ mỉ. 

 

Ba không bao giờ lấy bột canh chế biến sẵn để làm. Vì thế, món muối vừng của ba luôn có hương vị riêng. Muối phải là muối trắng, rang lên, sau đó tán nhỏ, cho vào thêm ít bột ngọt. Tán đến khi thật mịn mới thôi. Lạc (vừng) đem rang thơm, đúng độ. (Con chưa bao giờ rang được như thế), sau đó đem giã. Lạc thì giã vừa khéo, không nhỏ quá, còn nếu là vừng thì phải giã thật nhỏ mới thơm, ngon.

Gia vị phụ, nhưng quyết định hương vị "khó quên" là vỏ quýt khô, ớt khô, và hạt tiêu. Mấy thứ này cũng rang lên, và giã nhỏ.

Xong thì trộn tất cả vào với nhau, tỉ lệ trộn cũng rất quan trọng, nhất là tỉ lệ muối/ vừng. Món muối vừng của ba không bao giờ mặn quá, hay nhạt quá. Thơm, cay, và ấm.

 

Trời mưa, trong bữa cơm của gia đình, với món muối vừng, không bao giờ con thấy bữa ăn nào ngon hơn thế. Cả nhà quây quần, cơm nóng, dẻo, muối vừng thơm, cay, ấm. Ngoài trời, mặc mưa, mặc lạnh, mặc gió bão. Đó là cảm giác ấm áp, hạnh phúc nhất mà con từng biết.

Rồi những lần đi học xa nhà, ba luôn làm một lọ muối vừng cho chị em con mang theo, chia sẻ cùng chúng bạn. Món muối vừng của ba, luôn là đặc sản trong những bữa cơm sinh viên. Bạn bè con cũng có muối vừng, nhưng hương vị không thể nào giống được.

Hôm nay, thời tiết Sài Gòn “giựt cục”, tự dưng thèm món muối vừng của ba. 

Hình ảnh đại diện của Donacamela
Hình ảnh đại diện của Donacamela

Đọc Truyện Online – theo blog Donacamela

Vài nét về blogger: Donacamela – “Có thể, em không biết mình là ai… Nhưng em biết anh là ai. Lúc nào còn nhìn thấy anh, em biết mình chưa chết.(Điên quá nhỉ? Cũng thường thôi!!! :D)”

Chia sẻ cảm nhận của bạn theo mẫu phản hồi sau hoặc gửi bài viết, đường link blog đến Đọc Truyện Online theo địa chỉ: blogviet@vasc.com.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,