,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1317943
Người dạy cho tôi biết ước mơ
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Người dạy cho tôi biết ước mơ

Cập nhật lúc 08:56, Thứ Sáu, 19/11/2010 (GMT+7)
,
Blog Việt

Sài Gòn, một ngày mưa
 
Gửi đến cô – cô Lưu

Tấm khăn choàng xám xịt phủ kín bầu trời, suốt mấy giờ liền mưa đan kín cả một vùng không gian. Mưa! Mưa như trút nước và như trút bỏ cả cái tiết trời nóng nực của Sài Gòn vào những ngày này.

Nó ngồi bên cửa sổ, nhìn mưa rơi, thả hồn lãng đãng theo những suy nghĩ mông lung. Nó chợt nghĩ đến bài báo sáng nay nó đã đọc, bài báo viết về những ước mơ, và nó chợt nhớ về cô – người đã làm cho nó biết ước mơ một cách đúng nghĩa.

Nó gặp cô vào những ngày đầu học kỳ hai của năm nhất. Còn nhớ lúc ấy gần Tết, thế nên lớp vắng hoe, chỉ vỏn vẹn gần mười đứa. Ấn tượng đầu tiên của nó về cô, đó là cô thật “lạ”, vì cô làm một điều mà trước đó nó chưa thấy ở một thầy cô nào từ khi nó bước vào đại học. Cô yêu cầu sau Tết phải nộp cho cô phiếu giới thiệu bản thân, trong đó có những câu hỏi về tên, địa chỉ, số điện thoại, bạn thích môn học nào nhất, ước mơ của bạn là gì…

Sau Tết, cả lớp làm đúng theo yêu cầu của cô. Tuy nhiên, nó thắc mắc cô làm thế để làm gì? Nhưng nó cũng chẳng cần phải mang những thắc mắc đó quá lâu. Vì ngay lúc cô nhận được những phiếu giới thiệu bản thân, cô đã yêu cầu lớp trưởng về đánh máy một bảng danh sách lớp trong đó có kèm số điện thoại và địa chỉ liên lạc của các thành viên trong lớp rồi photo ra cho các bạn, để dễ liên lạc với nhau. Nó nhận ra ở cô luôn có sự quan tâm dành cho sinh viên đằng sau vẻ nghiêm nghị vốn có, và cách quan tâm của cô cũng thật đặc biệt. Vì thế mà cô chẳng giống bất kỳ ai nó đã từng gặp.
 
Ảnh minh họa: hnue.edu.vn

Những giờ học Hóa hữu cơ của cô được xếp vào sáng chủ nhật, học năm tiết đến mười một giờ. Thế nhưng chưa có buổi nào lớp nó được về sớm hơn mười một giờ ba mươi. Cô giảng bài nhiệt tình và hăng say lắm. Nó ngồi bên dưới than thở vì buổi trưa nắng nóng và đói bụng, vậy mà trên bục giảng cô chưa một lần tỏ ra mệt mỏi. Đôi khi nó tự hỏi vì sao cô yêu nghề nhiều đến thế?

Học kỳ ấy, cô yêu cầu lớp nó làm hết seminar nhóm rồi đến seminar cá nhân. Vì vậy mà nó học được cách làm việc trong một tập thể, chẳng những thế, nó thấy mình tự tin hơn khi thuyết trình trước đám đông, cũng nhờ lời nhận xét của cô rằng nó có một giọng nói truyền cảm. Cô ơi! Nó cảm ơn cô thật nhiều vì điều đó.

Năm nhất qua đi nhanh chóng. Rồi nó trở thành sinh viên năm hai, mới nhập học không bao lâu thì nó nghe cô bị ung thư giai đoạn cuối. Bất ngờ quá! Chỉ vỏn vẹn chưa đầy bốn tháng từ khi môn Hóa B2 kết thúc, vậy mà…

Tới thăm cô, thấy cô gầy gò và xanh xao trên giường bệnh, nhìn nước mắt cô rơi, nó thấy mắt mình ươn ướt, cay xè. Và rồi cô đi… Chóng vánh và lặng lẽ…

Từ ngày đi thăm cô về đến tận khi cô mất, nó suy nghĩ nhiều về ước mơ mà nó ghi trong tờ giấy nộp cho cô ngày trước. Nó lúc đó suy nghĩ còn quá cạn để hiểu thế nào là ước mơ; thế nên trong phiếu giới thiệu bản thân, ước mơ của nó giản đơn là những giá trị vật chất. Nhưng nhờ cô, mà nó nhận ra những giá trị vật chất chỉ là yếu tố cần cho cuộc sống, tuy nhiên vậy thôi vẫn là chưa đủ. Nếu ta không có sức khỏe để thực hiện những điều mình muốn; nếu ta nhìn thấy những người mình yêu thương, quý trọng không khỏe mạnh, không hạnh phúc thì cuộc sống của ta cũng không thể trọn vẹn được. Nó thấy mình học từ cô đâu chỉ là cách nhận biết rượu bằng thuốc thử Lucas (hỗn hợp HCL đậm đặc và ZNCL2, có khả năng biến đổi Ancol thành dẫn xuất Clo tương ứng, không tan trong hỗn hợp phản ứng và tùy theo hàm lượng, có thể làm vẩn đục dung dịch hoặc có hiện tượng tách lớp), đâu chỉ là những công thức Fischer… mà còn nhiều hơn thế nữa… Cô dạy cho nó biết quan tâm đến người khác, biết ước mơ một cách đúng nghĩa. Và cô biết không? Thời gian cô dạy nó tuy chưa lâu, chỉ kịp cho nó nhìn thấy một mùa phượng vỹ nở đỏ rực, nhưng những gì nó học được ở cô thì nó sẽ luôn mang theo trên đường đời.

Nếu bây giờ có ai hỏi nó ước mơ của nó là gì, nó sẽ chẳng ngại ngần mà trả lời rằng: “Tôi ước mơ tôi có sức khỏe để dựa vào khả năng của mình mà đạt được những gì mình muốn, tôi ước mình không bỏ cuộc mỗi khi tôi vấp ngã, và tôi ước cho những người tôi yêu quý luôn được hạnh phúc”.

Cảm ơn cô – người đã dạy cho nó biết thế nào là ước mơ một cách không ích kỷ.

  • Gửi từ email Đỗ Bảo Trâm Anh - 07126009@st.hcmuaf.edu.vn
  • Bài liên quan
Ấm lòng khi được gọi hai tiếng: Cô ơi!
 
 
Dù bạn đang dùng dịch vụ Blog nào, Blog Việt vẫn là người bạn đồs ng hành cùng cộng đồng Blogger Việt. Hãy chia sẻ những bài viết và đường link blog hay bạn muốn chia sẻ tới chúng tôi như thường lệ bằng cách gửi theo mẫu sau hoặc gửi email về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn đồng gửi blogviet@dalink.vn
 
FaceBook Blog Viet
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Kết nối bạn đọc'

,
,