,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1146534
Hà Nội và tôi
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Hà Nội và tôi

Cập nhật lúc 11:12, Thứ Hai, 05/01/2009 (GMT+7)
,

Kết nối Blog - Mấy hôm nay mình đọc tin tức qua các báo điện tử nói về sự vô ý thức của người

Ảnh minh họa: Blogger Cún - Mời bạn click vào đây để xem những hình ảnh đẹp của Phố Hoa Hà Nội 2009
đi xem Phố hoa ở Hà Nội, dạo  qua các blog thấy một loạt các entry viết về những cư xử của người đi xem hội hoa. Mình cảm thấy buồn, buồn lắm.

Thành phố mở ngày hội thật đẹp để tôn vinh, quảng bá về đất nước, con người, về nét văn hoá của con người Việt Nam, của con người Hà Nội. Vậy mà từ những sự thiếu ý thức, vô tình hay hữu ý của một số người đã làm hỏng tất cả, làm tiêu tan bao nhiêu công huyết của những người yêu cái đẹp, yêu cái "dẫu thơm cũng thể hoa nhài, dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An". Đọc qua cac entry "hãi hùng người Hà Nội" hay "người Tràng An?"... mình cũng cảm thấy thật xấu hổ nếu tất cả là vậy, mình nghĩ chắc chắn sẽ có một vài người bạn Quôc tế viêt về Phố hoa này nhưng tiêu đề có thể sẽ là "sự vô ý thức của người dân khi xem Phố hoa ở Hà Nội" vì họ đâu biết giữa những người đi xem hội hoa đó ai là người Hà Nội, ai không phải là người Hà Nội. Vậy còn các bạn? trong những người vô ý thức đó  các bạn có biết ai là người Hà Nội, ai không phải là người Hà Nội không?

Khi mình sinh ra, trong gia đình mình bố mẹ và các anh chị của mình chưa bao giờ dạy mình người Hà Nội là phải làm thế này, cư xử thế kia. Đến trường thầy cô giáo cũng chỉ dạy cho hiểu câu "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An" chứ không phải dây cho mình người Hà Nội phải cư xử thế nào, phải nói thế nào mới đúng giọng Hà Nội.

Lần đầu tiên xa nhà, mình vào quán cafe của một người miền Trung và thật may mắn được nói chuyện cùng với bác chủ quán. Sau một hồi nói chuyện mình thật ngạc nhiên khi bác chủ quán hỏi mình:

- Cháu là người Hà Nội à?

- Dạ, đúng ạ. Sao bác biết ạ?

- À, vì cách cháu nói chuyện, cách cư xử của cháu! (mình ngạc nhiên và cảm thấy vui mừng lắm).

Mình cảm thấy hạnh phúc lắm khi phong cách sống, cái nét đặc trưng của người Hà Nội luôn luôn ở trong con người mình, đến khi rời khỏi mảnh đất thân yêu ấy mình mới cảm nhận được. Và mình nghĩ, dù có sinh ra ở đâu đi nữa nhưng đã đến và sống tại Hà Nội cũng sẽ cảm nhận được điều đó và sẽ hoà nhập với Hà Nội. Mặc dù bây giờ vẫn còn một số người thiếu ý thức kể cả người Hà Nội, nhưng mình tin ý thức của mọi người sẽ nâng lên khi cuộc sống ngày càng phát triển.

Hà Nội bây giờ phát triển và cũng sẽ rất đẹp nữa, sẽ không còn những trận "đại hồng thuỷ" nữa và nét văn hoá của người Hà Nội cũng sẽ phát triển thật rộng, mình tin vào điều đó. Để rồi khi bạn dù ở đâu đi nữa, dù bạn phát âm không chuẩn như người Hà Nội đi nữa, nhưng khi bạn sống ở Hà Nội thì cũng sẽ hoà nhập với nét văn hoá của Người Hà Nội… Để câu nói "dẫu thơm cũng thể hoa nhài, dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An" không phải là của người Hà Nội gốc nữa mà là của những người đang sống và sẽ sống tại Hà Nội.

P/S: Khi tôi hát bài "Hà Nội và tôi", tôi thấy trái tim mình cháy bỏng, tôi biết tôi yêu Hà Nội.

Hà Nội ơi, hẹn ngày trở về!

Gửi từ Blog tìm nhanh của Myteresa

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

 

Ho ten: Hà Châu
Dia chi: Hà Nội
Email: makotokino6887@yahoo.com.vn
Tieu de: Tôi yêu Hà Nội!
Noi dung: Tôi cũng là một người HN gốc, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thân yêu. Càng lớn tôi càng thấy tự hào vì mình dc là một người con của đất kinh kì... Tôi yêu hồ Gươm, yêu từng con phố HN...Tình yêu HN ngấm vào máu thịt tôi lúc nào ko biết...Do công việc, tôi ko có dịp đi dự lễ hội hoa vừa qua nhưng lên mạng nhìn cảnh xơ xác, tiêu điều tôi buồn vo cùng.Sao người dân mình vô ý thức vậy? Tôi học Văn, tôi thích vô cùng truyện của Nguyễn Khải "Một người HN". Yêu câu nói ở cuối truyện "Hỡi những hạt bụi vàng ở mỗi góc phố HN hãy mượn gió mà bay lên cho đất kinh kì chói sáng những ánh vàng"... NHững người dân HN, tôi mong rằng các bạn luôn xứng đáng là 1 người dân thủ đô, là những hạt bui vàng của đất kinh kì... Tôi cũng đang cố gắng hết sức để luôn có thể tự hào với mảnh đất đã sinh ra tôi....

 

 

Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: /rss/vnn_blogviet.rss

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,