,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1057971
Tháng Tư và chiếc lá xà cừ...
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Tháng Tư và chiếc lá xà cừ...

Cập nhật lúc 00:22, Thứ Sáu, 25/04/2008 (GMT+7)
,

Có những kết thúc và mở đầu dường như chẳng bao giờ đoán biết được...

(Kết nối Blog) - Tháng Tư đã về dọc trên con đường Hoàng Diệu, và ẩn mình nhẹ nhẹ sau những tán lá xà cừ (đấy là tâm tưởng em đang nói thế). Thảnh thơi và thật hồn nhiên như gió, những cánh hoa loa kèn trắng cứ nhẹ nhẹ rung như dấu hiệu của tháng Tư đã về.

Bạn thì thào qua điện thoại, như sợ nếu nói to, sẽ làm mùa giận mà bỏ đi mất.

- Này ấy, ra Hà Nội đi, tháng Tư về rồi. Xà cừ đã vào mùa đổ lá rồi đấy. Nếu ấy bắt chước tớ, nghểnh cổ nhìn nghiêng, và khi trời hửng nắng, từng lớp lá xà cừ rụng từ trên cao xuống, ánh vàng của lá & sắc tươi của nắng quyện vào nhau ... sẽ thấy giống như ta đang bước ra từ cổ tích ...

 
Như Ai đó đã nói Lá xà cừ lạ lắm. Xanh đến tận cùng mà vàng khô cũng đến tận cùng... những chiếc lá kia dù đã rụng xuống từ lâu vẫn còn vẹn nguyên bay đi theo gió . Ai đó đã nói như thế, và em vẫn còn nhớ lắm. Người ta bảo, Tháng Tư là thời khắc giao mùa giữa Xuân và Hạ, bởi vậy, con gái mà sinh vào thời gian này thì tính khí ẩm ương và mưa nắng thất thường lắm.

Với em, anh đã từng như hơi thở, chiếm lĩnh mọi thời gian và tâm trí của em. Cả cái khoảng không để dành cho những ưu tư, phiền muộn cũng bị anh lẳng lặng chiếm mất. Em chia xớt bớt cho anh những câu chuyện về màu xanh của lá; về màu vàng của nắng; về những giận hờn của gió... và cả những u sầu của tháng Tư.

Em chỉ biết, khi mình chia tay, em đã không đau khổ như mình đã từng tưởng tượng. Mình chia tay khi ngoài kia, Hà Nội đang bắt đầu bước vào cái khắc giao thời giữa nắng và mưa. Mình chia tay, khi phố đã nhuốm chút nắng vàng, và lá xà cừ cũng vừa kịp xanh lá.

Hình ảnh: Blog Cherry
Hình ảnh: Blog Cherry

Tháng Tư dịu dàng - xanh và dai dẳng như cái màu bất diệt của chiếc lá xà cừ. Mùa đổ, lá cứ thế mà rụng thôi. Em chưa kịp kể cho anh về những ước nguyện, về chuyện tình mưôn đời của gió và lá. Chỉ có tháng Tư là rì rầm với những lời cầu nguyện. Như Tháng Tư, Mưa - Nắng thất thường, không ồn ào nhưng lại đủ mãnh liệt, không đủ bình yên nhưng lại than thản đến lạ kì, như tình yêu của anh và em. Khi chia tay anh, em gục mình bên thềm nắng, cưộn tròn mình như chú mèo thảnh thơi. Em biết, ngoài kia từng lớp lá vẫn lặng lẽ rơi và lặng lẽ cuốn trôi, và chạy lăn tròn trên những con đường vắng. Và như tháng Tư, khoảnh khắc tuy ngắn ngủi nhưng cảm xúc sao dai dẳng đến lạ.

Bất chợt là nhớ trò xếp lá hồi trẻ nhỏ. Sân trường cấp 2 xanh mướt dưới tán lá xà cừ. Nhớ những trò chơi trong mùa lá đổ. Xếp những chiếc lá vào một cái cọng dài và cong vút. Xếp mải miết, mải miết để đến cưối cùng lại góp gom bỏ vảo đống lá đang đốt dở ở góc sân trường cưối mỗi bưổi chiều. Em chợt mưốn nhớ cái mùi lá khi đó nhưng chẳng tài nào nhớ nổi. Bị lẫn lộn nhiều quá giữa nhớ và quên, giữa yêu và ghét, giữa hạnh phúc và bi ai..


Tháng năm
Cô bé vu vơ
Khắc tên người không quen lên tường lớp học
Tháng năm
Cậu học trò cuối cấp
Vô tư khoác áo ra đi
Lá xà cừ tháng năm không sao tìm được nữa
Kỉ niệm trong lòng rồi cũng đến vu vơ
(st)

 

Hình ảnh: Blog Ha Yen
Hình ảnh: Blog Ha Yen

Và gió tháng tư như một gã du ca lãng tử và kiêu bạt, cứ hào phóng thả những tàng lá vàng bay dào dạt như nổi nhớ, vẽ nên một bức tranh hoang dại và hư ảo(*). Em đã thôi không thả tóc mình bay vẩn vơ trong gió [Bởi chẳng còn ai vưốt tóc em nữa]. Em đã thôi việc chạy xe lãng đãng trên đường đến cưối cùng đều dừng lại ở 1 cái đích - dù không hẹn trước [Bởi em chẳng còn cái đích nào để tới]. Em đã thôi... thôi không làm rất nhiều chuyện.. [bởi, em chỉ còn lại là em - không anh].

Khi mùa lá xà cừ đổ và để mặc gió mang mình đi xa có nghĩa tháng Tư đã về.

Khi mùa lá xà cừ đổ và những mầm mới chúm chím hé cười có nghĩa khoảnh khắc giao mùa đã đến.

Khi mùa lá xà cừ đổ, và thời gian vẫn cứ trôi, và em vẫn cứ cần phải lớn lên có nghĩa là em phải tự bứt mình ra khỏi những khuôn mòn cũ kĩ, tự bứt mình ra khỏi những lo âu để hoà mình vào gió.

Ngoài kia mùa đã giao mùa...

 


Lời tác giả: Tôi đặc biệt yêu những khoảnh khắc thuộc về tháng Tư. Những xác lá xà cừ nhẹ rơi trên phố, những dốc phố dài đầy nắng, những cơn mưa bất chợt và cả hương Lys dịu nhẹ mang đặc trưng của tháng Tư. Tôi yêu cái khoảnh khắc giao mùa khi tôi sinh ra, bởi lẽ, vì thế mà đôi lúc tôi vẫn chẳng thể lý giải hết những lý do vì sao tôi lại yêu tháng Tư đến vậy? Có lẽ, vì tôi quen Anh vào tháng Tư? Hay bởi tôi và anh chia tay cũng vào tháng Tư. Đang rất bình yên nghe hương Lys ngát trong căn phòng lãng đãng của tháng Tư đang trú ngụ :)

 

Gửi từ blog Veronica - Nguyễn Vũ Nguyên Anh

Về tác giả Blog: "Cô gái đi tìm nụ cười giữa tháng Tư…"

Đón nghe Blog Radio số 24 với chủ đề: "Nếu ta yêu nhau vào tháng tư" - thứ 7 tuần này - 26 - 04 - 2008 trên Blog Việt.

Cảm nhận và những điều muốn sẻ chia mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc email về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

  •  Chia sẻ của bạn đọc: 

Ho ten: Nguyễn Thị Mai Phương
Dia chi: Ha Long
Email: xyzday06@yahoo.com/
Tieu de: Khi tháng 4 về
Noi dung: Không phải mùa thu,sao xà cừ thay lá ? Đời không có mưa, vẫn ướt vai mềm .

Ho ten: khuchatchimtroi
Email: closefriend04_18_09@yahoo.com
Tieu de: Tôi cũng yêu Hà Nội
Noi dung: Chưa một lần đến thủ đô nhưng tôi lại yêu Hn da diết,c ó lẽ vì nơi ấy đang ôm ấp bóng hình ng tôi yêu...chưa bao giờ chạm bàn tay gầy gầy vào gương mặt buồn buồn ấy. Tôi yêu HN, yêu bằng con tim nồng nàn...cảm ơn bạn, cảm on tháng tư đã mang HN về gần bên tôi, gần anh.

Ho ten: Thu Thủy
Dia chi: Hà Nội
Email: thuy_hnpc@yahoo.com
Tieu de: Gửi bạn
Noi dung: Cảm ơn bạn!

Cảm ơn bạn vì đã nói hộ lòng tôi, nói hộ những cảm xúc tôi đang có như bạn.

Tháng tư với tôi có quá nhiều cảm xúc, từ những chiếc lá vàng rụng, từ những bông kèn trắng …và rất nhiều, rất nhiều. Tôi yêu tháng tư này biết bao? Có phải chăng vì đây là tháng giao mùa, tháng chuyển giao của nhiều sự kiện đối với cá nhân tôi? Tôi cũng không biết nữa chỉ biết rằng tháng tư mang đến cho tôi qúa nhiều cảm xúc và tôi yêu biết bao tháng tư này – tháng tư Hà Nội. Bài viết của bạn rất hay. Một lần nữa xin cảm ơn bạn nhé!

Blog Hoamoctrang!

 

Ho ten: Vi sao
Dia chi: HP
Email: visaolaithe0101@yahoo.com
Tieu de: Thanks
Noi dung: Tôi cứ nghĩ là chắc có mỗi mình để ý đến loài cây "lạ lùng" ấy. Xà cừ có gì nổi bật đâu? Thân cao to vạm vỡ, hoa chẳng đủ để làm nó nổi bật, trái cứng một màu xám bạc. Từ những ngày rất lâu rồi, chúng tôi - những đứa trẻ đã quen chờ đến tháng tư để lượm lá xà cừ rụng như một thứ quà tặng vô tư của loại cây "khô khan" này. Thuở nhỏ chỉ với ý nghĩ duy nhất nhặt lá xà cừ thay rơm đun bếp. Tiếng xèo xèo cháy đượm của lá với mùi khói thơm thơm dân dã đã ghi dấu trong lòng đứa trẻ nghịch ngợm tôi. Rồi một ngày kia, tôi lớn lên, biết chờ lá và nhặt lá. Biết ép lá trong những trang sách chỉ để thoả mãn một chút gì thật vẩn vơ của tâm hồn thì tôi đã hiểu: tôi yêu loài cây ấy, yêu cái mùa lá xà cừ rụng. Tháng Tư như hạt giống cựa mình, tách vỏ và khoác lên mình tấm áo tươi tắn của nắng mới, của gió, của hoa thắm, của cội cây. Và cái màu lá xà cừ rụng kia chẳng khác nào như một khoảng mực ai làm loang trên tấm áo của tháng Tư như một cố tình nghệ thuật.

Ho ten: Mai Chi
Dia chi: Đại học Kiến trúc Hà Nội
Email: chuotthemkeo@yahoo.com
Tieu de: Nhớ!
Noi dung: Tôi nhớ những ngày tháng lôi cái xe đã bị chính mình phá cho long lên xòng xọc vào những ngày lá xà cừ rụng lả tả mỗi khi có cơn gió thổi ngang qua là ào ạt rơi như không còn cái gì có thể núi kéo lại trên cành. Những ngày như vậy tôi thường ngển cổ lên nhìn trời mà không chú ý chút nào đến dưới chân mình , thậm chí có những lần vấp ngã cũng vẫn vừa xoa vừa ngóng lên nhìn. Tôi vẫn bảo với những người bạn của mình điều làm cho tôi thích thú nhất đó là đi đạp lá xà cừ mà những người lao công đã vun gọn vào và tôi thường nhận được câu trả lời sao mày ác thế , nhưng cảm giác được nghịch đống lá ấy quá thú vị làm tôi chẳng thể nào đổi được nữa.

Tôi cũng nhớ cảm giác khi ngắm những bông hoa xà cừ nở. Hoa xà cừ bé xinh nở thành chùm màu trắng nhạt nên ít người để ý. Lần đầu tiên tôi chú ý đến những bông hoa nhỏ li ty đó là khi đi học về hồi cấp 3 , thật lạ những bông hoa nhỏ xíu nhưng lại làm cho tôi như cảm thấy mình đã phát hiện cả kho báu vô cùng qúy gía , nhưng chỉ năm sau những cây xà cừ ấy đã bị chặt hết để làm đường .Tôi đã tiếc vô cùng nhưng từ đó về sau đi đến đâu nếu vào mùa xà cừ rụng lá hay mùa hoa nở tôi đều chợt nhớ kỷ niệm của riêng minh. Một khoảng trời riêng có cả những nỗi buồn và những niềm vui nhỏ xinh như những bông hoa ấy.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,