,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1055419
Mẹ biết con kể về mẹ như thế nào không?
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Mẹ biết con kể về mẹ như thế nào không?

Cập nhật lúc 11:40, Thứ Sáu, 18/04/2008 (GMT+7)
,

“Đêm nay nhìn mưa xót xa trong lòng

Hình ảnh: Deviantart
Hình ảnh: Deviantart

Nghe tiếng mưa rơi hai hàng lệ rơi

Bao nhiêu mưa đổ ngoài hiên,

Bấy nhiêu nước mắt mẹ hiền đêm ngày mong ngóng tin con.

Mưa rơi ngày nao ướt đôi vai gầy

Bên mái tranh xiêu gian khổ nuôi con.

Mưa rơi rét lạnh từng đêm,

vẫn nghe hơi ấm êm đềm, nhà mình tuy nghèo mà vui.

Con đi bao năm xa cách mẹ cha,

Hay chăng nơi chốn quê nhà,

Mẹ già mong ngóng ngày đêm.

Thương con bao đêm trăn trở khóc thầm,

Đâu biết rằng bao giờ con sẽ trở về quê hương

Tháng rộng ngày dài con vẫn ngàn xa

Bao nhiêu giọt mưa bấy nhiêu giọt sầu

Như vẫn đâu đây tiếng cười con thơ

Đêm nay mưa đổ ngoài hiên

Đêm nay nước mắt mẹ hiền

Thương người con ở miền xa.”

Với sinh viên sống xa nhà, trong những đêm đông mưa rả rích mà nghe bài hát này thì không có nổi nhớ nào có thể sánh bằng hình bóng người mẹ hiền ở quê nhà. Niềm xúc động trào dâng như thể không gì kiềm chế nổi để rồi có khi oà khóc nức nở như một đứa trẻ lên ba tội nghiệp.

Con vẫn còn nhớ những đêm dài dằng dặc khủng khiếp ấy, con và mấy đứa bạn cùng quê miền Trung ngồi co ro xó ró bên chai rượu thâu đêm suốt sáng để ca hát, gào thét cho quên đi nỗi nhớ cha nhớ mẹ đang cào xé trong lòng. Rồi bọn con kể cho nhau nghe về người mẹ của mình. Mẹ thằng Thắng “khùng” đã ngoài 70, tóc đã bạc trắng và già yếu đi nhiều. Hôm chị nó điện thoại vô nói mẹ trượt ngã gãy chân, nó uống rượu say mềm rồi ôm gối khóc thút thít như con nít. Thằng Tâm dân tộc Batơ thì nói mẹ nó nghèo lắm, ngay đến một cái áo lành lặn cũng không dám mua để dành dụm mỗi tháng gửi cho nó 300.000 tiền ăn… Rồi thằng Hiếu, thằng Dũng, thằng Khiêm… cũng kể về mẹ của mình. Và con cũng vậy. Con cũng kể cho mấy đứa bạn nghe về người mẹ kính yêu của con với tất cả lòng tự hào và sự nhớ thương vô ngàn.

Hình ảnh: Deviantart
Hình ảnh: Deviantart

Mẹ biết con kể về mẹ như thế nào không?

Con nói rằng, mẹ của con nông dân lắm. Mẹ chỉ thích trồng rau làm vườn, nuôi gà nuôi vịt, cắt cỏ cho cá và chăm sóc cho lũ lợn ủn ỉn đòi ăn cả ngày. Mẹ không thích sự ồn ào của phố phường, không ưa bon chen buôn bán quán chợ, xa lạ với những thú tiêu khiển chốn thị thành.

Mẹ của con nghèo lắm, không kiếm được nhiều tiền như người ta. Nhưng mẹ của con rộng lượng lắm nha! Mẹ sẵn sàng cho con thịt cả bầy gà mẹ đã vất vả gầy bầy để đãi sinh nhật với bạn bè. Bán lợn mẹ cũng dành một ít mua tặng con món quà nho nhỏ. Khi thì cái cặp, cây viết, cuốn vở, lúc thì đôi dép, đôi giày.

Mẹ chỉ mặc quần áo bà ba và những bộ đồ rẻ tiền của những người đàn bà nhà quê. Mẹ không có cái váy điệu đà hay những bộ cánh hàng hiệu đắt tiền nào cả. Mẹ “quê mùa” lắm. Vậy mà tết năm nào mẹ cũng mua cho con thật nhiều áo quần đẹp và đắt tiền. Mẹ nói, “ta già rồi, còn mấy đứa bây còn trẻ ra ngoài ít nhất cũng được như người ta”.

Mẹ của con lạc hậu lắm. Không biết vi tính là gì đâu, chưa bao giờ dùng điện thoại di động. Đêm đêm mẹ ngồi may lại những cái quần sổ chỉ, sửa cái bao gối tụt bông gòn cho đứa con yêu. Mẹ không biết và cũng không thích dùng máy giặt hay những dụng cụ bếp núc hiện đại. Mẹ nói, “tau giặt tay mới sạch được cái cổ áo của mi, phải nấu cơm củi ba mi mới có cháy mà ăn chứ”

Mẹ cũng “ghét” con thật nhiều. Hồi còn nhỏ, con mãi chơi với đám bạn quên về ăn cơm, mẹ đã đánh con thật đau; rồi mẹ ngồi xoa dầu lên những vết lằn trên lưng của thằng con bướng bỉnh mà hai mắt đỏ hoe. Lớn lên, con hư hỏng ăn chơi quậy phá, u mê đi vào con đường tăm tối, khi không thể khuyên bảo đứa con hư, mẹ tuyên bố sẽ ”từ mặt” nếu con không quay đầu. Nhưng con biết, sẽ không bao giờ mẹ làm thế đâu mẹ nhỉ?

Con đã kể cho bạn nghe về mẹ như vậy đó! Mẹ biết không? Chúng nó chỉ im lặng mà chẳng có nhận xét gì cả. Nhưng con biết, thằng Thắng, thằng Hiếu, thằng Khiêm… chúng nó ghen tỵ với con lắm lắm.

Còn con thì tự hào vô cùng khi kể về mẹ của mình. Và ngàn lần xin cảm ơn cuộc đời này, vì đã cho con được là con của mẹ.

Gửi từ Bi Kính lúp’s blog

 

Vài nét về tác giả blog: Vui tính một chút, hoà đồng một chút, tình cảm một chút và nỗi loạn một chút...

Cảm nhận và những điều muốn sẻ chia mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc email về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

Ho ten: redman
Dia chi: TP Vinh
Email: redman038@yahoo.com
Tieu de: cảm nhận
Noi dung: Đọc bài viết của bạn thật cảm động.Mình cũng sống xa nhà và mình chỉ còn mỗi mẹ để yêu thương mà thôi.Những kỉ niệm những cảm xúc ấy dường như là cảm xúc chung của những đứa con như bạn và minh. Mẹ là người đưa ta tới biển rộng và ai trên đời này cũng chỉ có duy nhất một người mẹ mà thôi

Ho ten: Tree
 Noi dung: Đọc entry này trong đêm, lắng lòng và nhớ gia đình quá. Bố mẹ luôn cố gắng và ta là niềm tự hào. Vậy mà? đã làm được gì? Niềm vui của cha mẹ là lúc đón ta ở bến xe về nhà, là bùi ngùi khi đưa con ra bến xe trở lại trường ĐH. Hãy yêu thương người mẹ mà bạn vẫn tự hào, tôi cũng thế!

Ho ten: Cao Quế Hương
Dia chi: Hà Nội
Email: nguyenduyhuonglinh@yahoo.com
Noi dung: Đọc bài viết của bạn quả thật xúc động. Thế mới biết tình yêu của Mẹ dành cho ta lớn làm sao? Vậy mà có đôi lúc ta lại vô tình với tình yêu đó. Tôi là người đã làm Mẹ, và từ khi làm Mẹ, tôi hiểu được những nhọc nhằn, vất vả của người Mẹ, hiểu được tình yêu của người Mẹ dành cho các con của mình. Vui những lúc con cười, đau những lúc con đau. Thực sự, tình cảm của người Mẹ là lớn lao lắm. Và cũng từ khi làm Mẹ, tôi thấy mình càng yêu Mẹ của mình hơn, cảm thông với cuộc đời vất vả của Mẹ hơn. Vâng, cũng giống như bạn, tôi thực sự cảm ơn cuộc đời đã cho tôi được làm con của MẸ!

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,