,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
1071270
Nhớ lắm! Thương lắm Huế mình ơi!
1
Article
null
,

Nhớ lắm! Thương lắm Huế mình ơi!

Cập nhật lúc 00:18, Thứ Tư, 04/06/2008 (GMT+7)
,

(Blog Việt) - Đã bao lần đến Huế, nhưng mỗi lần quay trở lại vùng đất này tôi đều có cảm giác hết sức đặc biệt, tựa như là một cố nhân trở về thăm chốn cũ. Huế luôn hiền hoà bao dung cả tình đất và người, khiến cho một người không phải là con xứ Huế như tôi không sao quên được. Chắc có lẽ Huế dịu dàng và đằm ấm quá. Dịu dàng như chính vành nón nghiêng che của người con gái Huế mộc mạc, đơn sơ mà đáng yêu đến nao lòng cho bất cứ ai tình cờ bắt gặp trên phố! Chắc có lẽ Huế với dòng sông Hương xanh biếc lững lờ trôi nhẹ như áng mây chiều, với núi Ngự Bình mơ màng trăng gió vào những đêm trăng sáng... đã níu chân người du khách phương xa như tôi mơ về Huế với nhiều cảm xúc yêu thương!

Hình ảnh: Nam Long - Tác giả bài viết (st)
Hình ảnh: Nam Long - Tác giả bài viết (st)

Vào những ngày này, Huế như cô thiếu nữ tràn trề xuân sắc, vươn mình tự hào với bạn bè năm châu bốn biển về những nét duyên rất sâu lắng của mình...Sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng. Một mình lang thang dọc hai bờ sông Hương ta mới cảm nhận hết được nét nên thơ của Huế, càng thơ mộng hơn khi cùng ai nhẹ bước xuống thuyền, buông mái chèo rong ruổi trên sông Hương ngắm cảnh sắc thiên nhiên mà tạo hoá ban tặng, ta mới thấy được hết những nồng nàn của Huế từ con người và đất. Dòng nước trong xanh tĩnh lặng như ru hồn ta vào cõi thiên thai, thành quách, lầu xá hai bên bờ in bóng xuống dòng sông như là bức tranh thủy mặc đẹp đến nao lòng. Chiếc cầu Trường Tiền màu trắng bạc bắc qua sông Hương, duyên dáng như cô gái Huế trong chiếc áo dài trắng tinh khiết e ấp, ngượng ngùng sau chiếc nón bài thơ xinh xắn. Tự dưng trong tôi lại thầm thán phục các cậu học trò xứ Quảng ngày xưa, rất tinh tường khi chọn các cô gái Huế làm hình mẫu mơ ước cho người vợ của mình...
Trong mắt em anh thấy cả dòng sông quê ngày ấy

Anh ước làm con thuyền bơi lội giữa dòng khơi.

Hình ảnh: Nam Long - Tác giả bài viết (st)
Hình ảnh: Nam Long - Tác giả bài viết (st)
Thuyền trôi bồng bềnh trên dòng sông Hương nhẹ nhàng như chiếc lá chạm mặt nước hồ thu, chầm chậm lướt qua các làng mạc xanh tươi, rợp bóng cây và thoang thoảng mùi thơm của những bông hoa xứ Huế, nhẹ nhàng nhưng giữ lại rất lâu cái nồng nàn của từng ngọn cỏ, vườn cây. Dòng sông xanh trong vắt lung linh như ngọc bích dưới ánh mặt trời làm cho tôi nhớ về dòng sông tuổi thơ tôi năm nào. Tôi ước mình trở lại tuổi thơ để đường hoà mình vào lũ trẻ đang vui đùa trên chiếc cầu trắng bạc phía bên kia. Từng đứa trẻ nối nhau nhảy nhào xuống dòng sông, như muốn được đắm mình thật lâu trong dòng nước trong xanh của con sông quê mình. Cám ơn sông Hương đã cho tôi tìm lại được những giây phút thần tiên của khoảng trời trè thơ của mình. Yêu lắm dòng Hương Giang!

Buổi đêm, những bước chân cứ vô tình đưa tôi quay trở lại dòng sông nên thơ này. Nếu như trong buổi sớm bình minh sông Hương tạo cho ta cảm giác thanh bình, thì đêm về nó như một bức tranh liêu trai đầy mộng mị, bất cứ du khách nào có thể cưỡng lại được tiếng gọi từ phía sông xa của những câu hò, điệu nam ai thật nhẹ nhàng thanh thoát. Giữa trời nước bồng bềnh, mênh mong. Bước chân xuống mạn thuyền rồng để cảm nhận những ưu tư, khắc khoải của cuộc sống đời thường, để được đắm mình trong nỗi hòai niện về một thời đã qua trong cuộc đời...Đêm dần trôi, tiếng sóng ru của dòng sông trong đêm tĩnh mịch, hòa quyện với âm điệu trầm buồn du dương của người ca sĩ, sẽ là một đêm không thể nào quên trong cuộc đời của bạn.

Hình ảnh: Nam Long - Tác giả bài viết (st)
Hình ảnh: Nam Long - Tác giả bài viết (st)

Mai xa rồi...

Nhớ lắm những buổi sớm mai thả hồn bồng bềnh soi mình mình trên dòng nước...

Nhớ lắm đêm huyền ảo trên sông với những điệu hò, câu hát quê hương...

Nhớ lắm! Thương lắm...Huế mình ơi!

"Ước chi ngày quay trở lại

Dòng sông giữ sóng xanh xưa

Giữ nguyên lòng mình vụng dại

Giữ tròn tháng nắng ngày mưa..." *(* Thơ của Ngô Thị Thục Trang )

 

Gửi từ Blog TranCuong: Gã. Một thằng khùng – Lazy Puppy. Được sinh ra trong những năm tháng cuối chiến tranh...

  • Những điều muốn sẻ chia, mời bạn gửi bài viết, đường link blog theo mẫu sau hoặc email về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

 

  Chia sẻ của bạn đọc

Ho ten: Dr. Thảo Linh
Dia chi:
Email: drthaolinh@yahoo.com
Tieu de:
Noi dung: Là người con của quê hương Huế mộng mơ nhưng chưa một lần được về thăm quê... Vẫn biết Huế dịu dàng đằm thắm... Vẫn biết sông Hương núi Ngự êm đềm... Vẫn biết quê hương mình đẹp và nên thơ lắm... Vẫn mong một ngày về với Huế yêu thương...! Cám ơn anh, về entry giàu hình ảnh và cảm xúc này :)

Ho ten: LeCongVuong
Dia chi: Đà Nẵng
Email: dsvuong76@yahoo.com
Tieu de: Vẽ đẹp đằm thắm
Noi dung: Hương Giang! Một dòng sông đã từng chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử. Ngày hôm nay lại thêm một bài viết từ tác giả TranCuong viết từ nguồn cảm hứng từ chính dòng sông này. Khi đọc bài viết này tôi dân lên rất nhiều cảm xúc về vẽ đẹp nên thơ của danh lam thắng cảnh quê hương mình. Ai ra xứ Huế thì ra Ai về là về núi Ngự Ai về là về sông Hương Nước sông Hương còn vương chưa cạn Chim núi Ngự tìm bạn bay về... Huế thật đẹp, đằm thắm và nên thơ dưới ngòi bút của tác giả!

Ho ten: LãoLục
Dia chi: SG
Email: phamhai119@yahoo.com
Tieu de: Huế mãi trong tim người.
Noi dung: Đúng thế chỉ vài lần thôi, ai cũng như thế đều cảm nhận hơn cả sự đậm đà ấn tượng,đề rồi khi ta đến thăm Huế, đều thích thú say mê khi ở, lưu luyến bâng khuâng khi đi, man mác xúc động khi xa…. Trước hết là vẻ đẹp quyến rũ của phong cảnh hữu tình, đẹp như bức tranh thuỷ mạc, mà thiên nhiên ưu ái dành cho mãnh đất sông Hương núi Ngự này. Để rồI từ đó, sản sinh ra một phong cách, một tâm tình con ngườI xứ Huế êm dịu, sâu lắng, thanh thản như chính bản chất tự sự của thơ văn hộI hoạ. Vì lẽ ấy, mà triều đình nhà nguyễn đã bỏ ra nhiều công sức, để xây dựng nơi này thành thủ phủ xứ đàng Trong. Sau khi Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng đế ông đã cho xây dựng lạI kinh thành với uy mô to, đồ sộ hơn... đến thăm Huế, mái chùa cũng là nơi để cho ta tịnh dưỡng tinh thần, ngõ hầu tịnh tâm suy nghẫm về lẽ thiết thân của công bằng và bác ái ở đời. ngoài ra, ta còn được thưởng thức hương vị xứ Huế, món Huế nồng nàng và có vị hơi cay, phải chăng điều đó làm ấm lòng khách phương xa đến.. .. đặc biệt đừng quên nghe ca trù Huế, đặc trưng với làng điệu Nam Ai, nghe sâu lắng và trang nhã. Huế đang bước vào festival Huế những ngày này Huế dường như hồi hả, làm cho Huế tập nập và nhộn nhịp hẳn lên...cám ơn tác giả đã làm một cuộc hành trình đến Huế. Cám ơn blog viet đã nhanh chóng đưa hình ảnh Huế đến với mọi người trong những ngày Festival cận kề.

Ho ten: Kim Thanh
Dia chi: ĐỒNG NAI
Email: kimthanh200777@yahoo.com
Tieu de: Rất hay!
Noi dung: Truước đây tôi thường nghe bạn bè khuyên đừng nên đi du lịch ở Huế, vì họ cho rằng Huế không có gì để làm ta lưu luyến. Nhưng qua bài viết này tôi thấy thật sự Huế rất đẹp, rất nồng nàn. Là phụ nữ mà tôi còn mê mẫn tà áo bay trong gió khi tác giả mô tả trong bài viết. Thật thú vị khi đắm mình thả hồn trên sông cho dù buổi sớm mai hay buổi đêm huyền ảo. Nhất định hè này phải đến Huế một lần.

Ho ten: DOAN HOA HUNG
Dia chi: VN
Email: doanhoahung@yahoo.com.vn
Tieu de: Tinh tế
Noi dung: Tôi từng đọc rất nhiều bài viết về Huế, nhưng bài viết này để lại trong tôi ấn tượng mạnh về nét đẹp của con sông HƯơng. Hình ảnh tương phản giữa sáng sớm và đêm về được viết rất đẹp khiến khi đọc như muốn làm ngay một cuộc hành trình về Huế. Dầu biết rằng ngòai sông Hương huế còn có núi NGự và lăng tẳm, đền chùa. Nhưng thật sự chỉ có sông Hương một có nét đẹp ru hồn và cảm nhận tinh tế của tác giả. Đọc mà cứ mong ước một lần xuống thuyền rồng buổi đêm để hơi chút say say, nghe những câu hò điệu lý, những mười thương của cô gái Huế trên sông vào một êm trăng thì thật tuyệt!

Ho ten: NKANH
Dia chi: VN
Email: ngayngaykhonganh@yahoo.com
Tieu de: Rất Huế
Noi dung: Tôi thật sự yêu thích bài viết này. Hình ảnh minh họa chắc phải là do một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nó thổi làm cho cái hồn của bài viết bay lên, chỉ một giòng Hương Giang thôi mà cũng đủ làm say đắm lòng người... Núi Ngự Bình mơ màng trăng gió Niềm tâm sự ai thấu tỏ cho mình Đối nhìn sông Hương nước chảy thanh thanh Sông bao nhiêu nước, dạ em si tình bấy nhiêu. Huế, người và đất qua bài viết này đều thơ mộng và hòa nhã kín đáo hơn bao giờ hết! Trở lại Huế thương bài thơ khắc trong chiếc nón... Em cầm trên tay ra đứng bờ sông. Sông Hương nước chảy thuyền trôi lững lờ, Em trao nón đợi và em hẹn hò. Trở lại Huế thương lần theo ân tình câu hát... Tìm người con gái áo tím mộng mơ. Sông Hương tấp nập tìm răng được chừ, Không nguôi kỷ niệm vòng tay học trò Một bài viết rất Huế, mặc dù tác giả không phải là con của Huế!

Ho ten: Tran An Lac
Dia chi: SG
Email: dinhbaloc49@yahoo.com
Tieu de: Tình yêu thiên nhiên
Noi dung: Lâu rồi mới vào lại trang BlogViet, sáng nay như bắt gặp một bức tranh rất đẹp được phát họa nên bởi người họa sĩ có một tình yêu thiên nhiên sâu sắc. Chỉ có tình cảm chân thành xuất phát từ trái tim mới có thể viết nên một bài viết như thế này. Đọc như chính mình thả hồn bồnh bềnh trôi trên dòng dòng Hương vào những sáng mai Đọc như thấy một không gian huyền ảo của Hương Giang về đêm... Bài viết rất nhiều yêu thương cho quê hương!

Ho ten: Nguyen Thuy Dung
Dia chi: Japan
Tieu de: Huế duyên dáng, mộng mơ
Noi dung: Em rất thích entry này của anh, lột tả được những nét thơ mộng và duyên dáng của cố đô xưa, từ cái e ấp dịu dàng của cô gái Huế dưới vành nón che nghiêng cho đến sự yên bình và cảm giác bồng bềnh, lãng mạn khi trôi thuyền trên dòng sông Hương. Em chưa được đến Huế nhưng có người bạn gốc Huế nên đã được kể rất nhiều về nơi này, cả về cảnh vật và con người.Không chỉ con gái Huế mới dịu dàng, đằm thắm mà hình như cả con trai Huế cũng có những nét rất đặc biệt đấy anh ạ, đó là sự giản dị, mộc mạc và đôi chút lãng mạn nữa thì phải ;)

Ho ten: Hòang Oanh
Dia chi: Mỹ Tho - VN
Email: hoangoanhvu@yahoo.com
Tieu de: Đẹp!
Noi dung: Tôi không phải là người con của xứ Huế, lại chưa một lần đến Huế, nhưng khi đọc bài này của tác giả TranCuong thấy Huế như rất gần trong trái tim mình. Mặc dù Huế và Mỹ Tho rất xa... Một bức tranh về sông Hương thật nhiều màu sắc, từ hình ảnh trẻ em nô đùa, hình ảnh tà áo dài bay trong gió trên cầu Tràng Tiền. Nón lá của cô gái Huế che nghiêng. Đọc mà muốn đến Huế ngay lập tức!

Ho ten: Thái Trung Dũng
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Cảm xúc
Noi dung: Đã một lần đến Huế, nhưng tôi thật sự không có được cảm nhận sâu sắc như tác giả TranCuong. Như thế mới biết rằng khi mình đến nơi nào ngoài vẽ đẹp của nơi đó, mình phải có một tình yêu dành cho nó thì mình mới có thể thấy được nét duyên thắm khi mình đi qua. Một bài biết không những gợi lên những hình ảnh rất đẹp, rất nên thơ mà còn gợi cho người đọc như đang lắng nghe những tâm sự của Huế qua một lần "xuống thuyền rồng" thả hồn theo trời, nước mênh mong. Bài viết rất hay. Chắc chắn tôi sẽ quay trở lại Huế!

Ho ten: LVT
Dia chi: Ninh Bình
Email: lamvantu57@yahoo.com
Tieu de: Về Huế mộng mơ
Noi dung: Đọc bài viết này tôi như ngập chìm trong cảm xúc khi được theo chân người lữ khách một lần đến Huế. Một ngày ở Huế thật tuyệt vời khi sáng sớm xuống chiếc thuyền lá thả trôi mình qua những làng quê, lâu đài phía xa xa. Buổi đêm được say với những ân tình qua điệu hò câu hát trên một chiếc thuyền neo đậu giữa dòng sông...một cảm giác lãng mạn, thah bình và rất đẹp. Nếu là một đêm đầy sao trên bầu trời thì chắc có lẻ tuyệt vời hơn Cám ơn blogviet đã cho tôi một chuyến về Huế thật tuyệt vời. Hẹn gặp lại nhé Huế!

Ho ten: Nguễn thị Thơm
Dia chi: Cần Thơ
Tieu de: Cảm nhận
Noi dung: Sáng hôm nay đọc bài viết của tác giả TranCuong tôi như được một chuyến du lịch về cố đô Huế. Người ta thường bảo nếu như đến Huế mà không thưởng thức và cảm nhận nét đẹp của sôn HƯơng thì chưa phải đến Huế, cũng như ra thăm Thủ đô Hà Nội mà không ghé đền Ngọc Sơn và hồ Hòan Kiếm tuyệt đẹp thì coi như chưa ghé thủ đô. Chuyến du lịch sáng nay thật nhẹ, thật trong, thật mộng mị làm say lòng người. Đọc, cảm nhận và suy nghĩ nước mình đẹp biết bao. Huế đẹp biết bao!!!

Ho ten: Người con xa Huế
Dia chi: SG
Tieu de: Nhớ quá đi thôi!
Noi dung: Đọc bài này làm cho mình nhớ quá! Mình nhớ quay quắt cái nhịp sống bình thản và yên bình của xứ Huế yêu thương. Nhớ những chiếu nhạt nắng đạp xe lang thang trên con đường rợp bóng cây sau giờ tan trường. Nhớ những tối lang thang trên vỉa hè cùng nhỏ bạn thân dưới hương hoa sữa thoang thoảng của ngày sang thu. Nhớ hàng bằng lăng rợp màu nhung nhớ đứng thẳng tắp bên hành lang sân vắng. Nhớ nhành phượng vỹ đỏ thắm soi mình bên cầu Tràng Tiền trong ngày hè rực nắng. Nhớ cái phút thâm trâm bên ly cafe nghe nhạc Trịnh và ngắm dòng Hương lung linh dưới ánh đèn khi đêm về. Nhớ cái lạnh tái tê của mùa đông yên bình và nhớ cơn mưa dầm dai dẳng đầy ảm đạm gợi buồn đến cô đơn. Nhớ mấy tiếng mô, tê, răng, rứa mà đi ở đâu trên đất Huế cũng được nghe. Và... chạnh lòng mình nhớ... nhớ làm sao nụ cười của những người thân yêu! Sài Gòn chiều đi làm về... dường như ai cũng vội vã và lo toan những điều trọng đại, đường phố lại đông đúc, chen lấn với cá biển người vì kẹt xe, gần lắm những con người nhưng không ai thân quen để trao cho mình một nụ cười. Lạc lõng giữa Sài Gòn sôi động càng làm mình chạm gần hơn nối nhớ Huế. Cám ơn tác giả nhiều lắm!

Ho ten: TVTOAN
Dia chi: HAI PHONG - VN
Email: vantoantran68@yahoo.com
Tieu de: Đẹp quá!
Noi dung: Một tâm hồn đẹp. Một tình yêu đẹp. Một miền đất đẹp tạo nên nét quyến rủ của bài viết. Nhân những ngày Huế đang khoe mình với cả nước và thế giới thì trang blog này đã làm được một việc ý nghĩa cao đẹp. Cùng cả nước giới thiệu Huế với bạn bè, bà con người Việt khắp nước và tòan thế giới. Bài viết rất nên thơ, đẹp từng câu chữ. Kết hợp với hình ảnh tạo nên một Huế rất riêng và cũng rất lung linh. Cũng như BlogViet là một chuyên mục rất đặc biệt và được nhiều người yêu mến. Xin chúc mừng!!

Ho ten: Trần Thị Lý
Dia chi: Phú Nhuận - TP Hồ Chí Minh
Email: mdleechen@yahoo.com.vn
Tieu de: Cảm ơn tác giả và Blog Việt vì những cảm xúc rất đẹp!
Noi dung: Em cũng như nhiều bạn khác, chưa một lần được đặt chân đến Huế, nhưng qua bài viết này của anh, em hình dung ra Huế rất dịu dàng và đằm thắm; cổ kính nhưng gần gũi... Em phải thật sự phục anh bởi anh viết cứ y như là một người con đã và đang sống rất lâu năm ở xứ Huế vậy. Anh có cách hành văn riêng rất lãng mạn, bay bỗng nhưng rất gần với đời thường, và chính phong cách viết đó đã làm cho các bài viết của anh thấm sâu thật ngọt vào lòng người đọc!

Cảm ơn anh và Blog Việt vì đã cho bạn đọc thêm những xúc cảm rất đẹp!

Ho ten: Idol
Dia chi: HCM
Email: odaiidol@yahoo.com
Tieu de: Đẹp quá Huế mình ơi!
Noi dung: Bài viết này từ nội dung đến hình ảnh minh họa đẹp một cách lung linh. Đọc nội dung và nhìn ảnh minh họa đều rất thích! Tôi chưa một làn đến Huế, nhưng cảm nhận được những cảm đặc biệt mà anh TranCuong dành cho HUế. Đặc biệt dành cho con sông Hương hiền hòa, thơ mộng đã đi vào thơ ca và lòng du khách. Mỗi câu chữ như được anh trai chất lọc để vẽ nên một bức tranh thanh bình yên ả trên giòng Hương Giang. Cả một cuộc sống, con người của Huế như được khắc họa thật nên thơ. Thật ý nghĩa khi đất nước mình đang bước vào lễ hội festival Huế 2008. Ta bồng bềnh trôi theo giòng nước Sông hiền hòa tắm mát tuổi thơ tôi Chiều buông rơi ví dặm, câu hò Thân thương quá sông quê mình đó Đọc bài viết mà cảm thấy tâm hồn bay bỗng... trôi bồnh bềnh tâm hồn theo tiếng gọi dòng Hương Giang! Tôi lại cảm thấy thêm yêu đất nước mình nhiều hơn!

Ho ten: NTS
Dia chi: VN
Email: thanhsonnguyen1975@gmail.com
Tieu de: Rất ý nghĩa
Noi dung: Nếu đem so sánh Huế với nhiều thành phố khác trên thế giới thì quả thật Huế quá nhỏ. Nhưng đọc bài viết nay tôi mới cảm nhậ được vì sao Huế được liệt vào một những di sản văn hoá của thế giới. Chính là vì Huế đẹp, thơ mộng và cổ kính, với những kiến trúc hài hoà được xây dựng hai bên bờ con sông Hương thơ mộng, với những lăng tẩm của các vị vua chúa triều Nguyễn nằm rải rác trên các sườn đồi giữa cánh rừng thông rợp bóng, tĩnh mịch, u trầm soi bóng xuống dòng Hương giang trong vắt. Một cảm nhận rất đẹp về Huế vào một buổi sớm mai. Một cảm nhận rất huyền ảo của Huế vào buổi đêm...Chỉ có một tâm hồn đẹp, một tình yêu quê hương sâu sắc mới có thể có những cảm xúc đong đầy như thế này.

BlogViet đã làm việc việc rất đẹp, rất ý nghĩa khi đăng bài viết này đúng vào ngày khai mạc lễ hội festival Huế. Cám ơn các bạn. Đó là tính chuyên nghiệp của người làm báo!

Ho ten: Nguyễn Nam Long:
Email: namlonghutk46@yahoo.com
Tieu de: Hạnh phúc là sự chia sẻ
Noi dung: Là người chụp những bình trên, đọc những lời chia sẻ của mọi nguời, được anh Trancuong giúp tôi thể hiện nhiều hơn những gì mà tôi cảm nhận về Huế. Thực sự đó là một hạnh phúc rất lớn mà tôi cảm nhận được khi những bức ảnh của mình, một khoảnh khắc lang thang trên đất Huế lại ý nghĩa tới vậy! Cảm ơn mọi người rất nhiều. Rất mong chia sẻ với các bạn ở blog của tôi namlonghutk46 về những bức ảnh trên những nẻo đường mà tôi đã đi qua :)

Ho ten: Mai Thi
Dia chi: Phu Yen
Email: yeu.gaucon@yahoo.com
Tieu de: Huế thật nên thơ
Noi dung: Tôi cũng từng đến Huế, vội đến, vội đi do nhu cầu của công việc nên không có thời gian lưu lại và tìm hiểu Huế. Đọc bài viết này tôi thấy HUế thật nên thơ. Một buổi sáng tuyệt vời, trong lành theo chiếc thuyền lá ngắm phong cảnh hữu tình, cho tôi cảm giác thanh bình đến lạ... Chắc chắn lần sau tôi có ĐK ghé Huế sẽ xuống thuyền một đêm để vi vu cũng những cung bậc âm thanh. Tuyệt làm sao!

Ho ten: văn cường
Dia chi: vn
Tieu de: ngậm ngùi
Noi dung: đọc bài viết cùng các chia sẻ làm lòng tôi nhớ huế không nguôi...nhớ câu hò huế nhớ bến vân lâu,nhớ cầu xuân phú , vừa mới xa huế vài năm thôi sao nhắc đến lòng bồi hồi xốn xang. mang tâm sự nơi xa quê tôi nhớ về xứ huế với nỗi niềm xa hương .cám ơn entry với các tấm ảnh hồn quê.

Ho ten: NCH
Email: c.hoai@yahoo.com
Tieu de: Chia sẻ
Noi dung: Đọc bài này tôi thấy thật thú vị nếu vào một buổi sớm tinh sương, theo dòng sông Hương thăm cố đô Huế. Tôi nghe người ta nói màu của sông xanh hơn khi vượt qua chân núi ở điện Hòn chén. Tại đây vào dịp lễ hội, người ta thường tổ chức hầu đồng mua vui cho các bậc Thánh Nhân, có khi ngay trên thuyền rồng. Sông Hương uốn lượn quanh co giữa núi và cây tạo nên một cảnh nên thơ và tuyệt đẹp! Em thả trôi chiếc lá theo giòng nước Như thả nguyện cầu cho hạnh phúc bình an! Xin viết tặng tác giả TranCuong bài thơ nói lên nỗi lòng của Huế: Chiều chiều trên bến văn lâu Ai ngồi, ai câu, ai sầu, ai thảm Ai thương, ai cảm, ai nhớ, ai trông Thuyền ai lấp ló bên sông Nghe câu mái đẩy, chạnh lòng nước non. Huế không những nên thơ mà Huế còn rất hào hùng!

Ho ten: Mai Hoa
Dia chi: Hà Nội
Email: maihoa.enet@yahoo.com.cn
Tieu de: Huế - vẻ đẹp thật nên thơ
Noi dung: Anh là Trần Cường đúng hem ạ? Em cũng đã ghé Blog của anh... Em đã từng đi qua huế và thầm tiếc vì không ở đó được ngày nào. Lúc em thi ĐH ở Đà Nẵng, đi qua Huế, đi qua cây cầu, qua dòng sông ... Đẹp thật, rất thơ mộng, cuộc sống ở đấy dường như rất yên bình, Đi xe ô tô gần nghìn cây số, mệt lắm... "A đến Huế rồi"- có một tiếng nói bé nhưng mà cũng đủ đánh thức tôi đang nằm vật vờ vì say xe... Tôi mở mắt ra và nhìn... Wow, Huế đơn sơ, cổ kính, cảnh đẹp nên thơ... Tôi đã được biết đến Huế qua tivi, qua những lời kể, qua báo chí, internet... Đến bây giờ mới thực sự cảm nhận được. Tôi yêu Huế... Là một người con của Huế, nhưng cũng phải gắn bó sâu sắc lắm với những kỷ niệm đẹp thì tác giả mới viết được như thế. Chúc cho Festival Huế luôn mới mẻ và lôi cuốn...

Ho ten: Dien Le
Dia chi: California , USA
Email: le.danny@sbcglobal.net
Tieu de: Nho lam, thuong lam Hue minh oi
Noi dung: Que huong oi bao lau roi bat tin Khong biet chieu nay xuan co ve voi Hue Toi khong khoc ma mat nhu ngan le Hue oi, toi thuong Hue nang long Doan tho nay toi viet da tron 1/4 the ki , trong cai mua xuan dau tien toi roi xa Hue .Ngay xa Hue , toi con la mot chang trai 18, vay ma tham thoat .Hue oi ! Hue trong toi thieng lieng ma gan gui lam ,co le toi kho noi thanh loi

Ho ten: Nguyễn Thị Lan Hương
Email: nuquynh.nho@gmail.com
Tieu de: Cám ơn !
Noi dung: Chỉ có thể nói một lời cám ơn đến người đã có những cảm xúc dạt dào, những cảm xúc thật đẹp về Huế. Cám ơn anh đã giúp người xa Huế như tôi có thể vơi bớt nỗi niềm và thêm phần tự hào về xứ Huế thân thương của mình.Anh đã cảm nhận Huế bằng chính tâm hồn của anh, thật tinh tế và đẹp! Là người con xứ Huế tôi chân thành cám ơn người đã đưa bài viết này lên báo.Đây cũng là một cách quảng bá hình ảnh đẹp của đất nước VN về một thành phố đang diễn ra lễ hội Festival.Một trong những lễ hội văn hóa lớn của VN nói riêng và thế giới nói chung. Từ Hạ Trắng’s blog.

Ho ten: Ngoc Hung Nguyen
Dia chi: TP.HCM
Email: roseofme12@yahoo.com
Tieu de: CAM ON HUE CUA TOI
Noi dung: Toi cung la mot nguoi con Xu Hue, Toi da xa Hue cach day bay nam vi hoan canh va dieu kein toi danh phai xa manh dat than thuong, noi ma toi da chon nhau cat ron, khi tinh co toi doc duoc nhung dong viet ve Hue the nay toi thuc su cam dong vo cung, toi nho nhung buoi chieu tang truong voi cai nang se diu diu toi da ngoi ghe da canh song Huong cu vay toi on bai, nghi lai thay de chiu lam, cuoc song bay gio cu xo bo lam toi qua ban ron. boi vay nghi den sao ma thay tam hon nhe nhom qua, toi uoc gi duoc tro ve lai voi Hue voi nhung nam thang ma toi da lon len ben Hue, that tuyet voi, toi chi biet noi nhu vay ve Hue, cam xuc cua toi rat nhieu, toi muon noi rat nhieu, nhung chac co le thoi gian khong cho phep toi de dien dat ve Hue, toi chi biet dung hai chu tuyet voi Hue oi.Toi con nho cu moi lan vao se chieu la chung ban toi ru nhau vao Thanh Noi an Banh Canh Ca Loc, tuoi hoc sinh lam gi co tien, mot to chi co mat mot nghin nam tram dong, nghi lai ma thay ngot moi, bay gio toi da di xa, da co cong viec on dinh, toi muon mot ngay gan nhat toi se tro ve voi Hue du la nho nhat. cam on biet viet cua cac ban, that tuyet voi khi noi ve Hue. dung vay voi toi Hue luc nao cung dep va em dem

Ho ten: Chu Thuý Quỳnh
Dia chi: Hà Nội
Email: thu_quynh57@yahoo.com
Tieu de: Huế ! Một bài viết thật hay và đẹp lòng người !
Noi dung: Làm sao cảm nhận được cuộc sống đầy thơ mộng và đầy thú vị trong cảm giác ở Huế khi ta lưu lại đó ít ngày. Bởi Huế đẹp với dáng vẻ duyên dáng riêng của nó, một cái đẹp được kết hợp giữa thiên nhiên với những hứng khởi của con người trong sự tĩnh lặng siêu nhiên, đem lại sự thư thái trong tâm hồn của ta khi dừng chân tại Huế ! Bài viết về Huế của TÁC GIẢ thật thơ mộng và dịu dàng , đằm thắm . đọc Bài Viết này em gái cứ tưởng tượng như bài viết chính là người con gái của Cố Đô vậy ! Dịu dàng và đằm thắm quá anh trai ơi ! Sức quyến rũ của Huế luôn tiềm ẩn những tương phản 2 trong 1: Tình yêu của những người yêu Huế Huế lúc e ấp dịu dàng, khi lại rất nồng nàn mãnh liệt; sông Hương núi Ngự đều thể hiện chân dung từ hai bề tả hữu; cầu Trường Tiền của hai cách ví von. . Và dòng Hương Giang như vẫn tự bao giờ, trầm mặc và lặng lẽ ghi nhận từng khoảnh khắc thời gian... Nếu ai đã có lần ghé tăm Huế thì ko thể không yêu Huế , yêu tất cả nét dịu dàng và đằm thắm của Huế mộng Huế mơ ! Yêu màu rêu cổ kinh thành Huế / Yêu nước dòng Hương chảy hiền hòa / Yêu những con đường xanh mướt lá / Chiều chiều ngơ ngẩn bước ai qua.! !!! Một bài viết về Huế tuy không lạ, nhưng rất nồng nàn tình cảm. Đọc mà em cứ tuởng rằng TÁC GIẢ là người con xứ Huế . !! Huế mộng mơ. Cả bài viết đầy tràn một tình yêu Huế nồng nàn sâu đậm. Huế trong tâm hồn người viết thật đẹp, những kỷ niệm của anh cũng thật đẹp, kỷ niệm tràn đầy trong anh và nuôi dưỡng tâm hồn anh. !!. Giữa những xô bồ của cuộc sống hiện tại tìm được một người lãng mạn nhớ miên man về nhiều kỷ niệm như Anh thật là khó anh trai ạ !! Những dòng chữ mộc mạc nhưng chan chứa lòng yêu thương như trút cả nỗi niềm yêu Huế vào bài viết gợi cho người đọc một chút buồn mông lung khó tả. ! Cám anh TRẦN CƯỜNG , cám ơn Blogviêt đã cho em và bạn đọc có thêm nhiều cảm xúc mỗi lần dừng chân tại nơi đây ! Chúc cho TÁC GIẢ và Blogviet ngày càng vui , mạnh khoẻ và hạnh phúc !!

Ho ten: Nguyễn Thi Thơm
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Nhớ Huế - Nhớ Me xửng quá!
Noi dung: Đó là thứ tôi rất thích ăn (chắc nhiều người cũng vậy) - Ngon lắm! Tôi đã một lần đến Huế, đúng là ở đó có cái gì đó rất khác những nơi tôi đến!

Ho ten: Trung Tai
Dia chi: Long An
Tieu de: Nhớ em
Noi dung: Mối tình thơ của tôi là người con gái xứ Huế, thân thương, dịu hiền và rất đỗi đáng yêu. Vì phong tục, vì văn hóa vùng miền mà hai gia đình ngăn cấm...Thế là chúng tôi chia tay. Không thể nào quên một đêm lang thang đến gần sáng...Nhớ lắm Huế tình yêu của tôi!

Ho ten: Tuyết Lê
Dia chi: Hải Phòng
Tieu de: Nhớ đến buốt lòng
Noi dung: Tôi theo gia đình về Hải phòng sinh sống từ lúc nhỏ. Những kỷ niệm về Huế trong tôi không vì thế mà phai nhòa. Nhớ lắm chè Huế, nhớ lắm những lần trốn học đi chơi lăng, nhớ lăm chiều ngồi bên bờ sông Hương thơ mộng. Nhớ áo trắng của những o, nhữn chị mỗi chiều. Đọ mà nước mắt rưng rưng. Cám ơn các bạn!

Ho ten: Cẩm Hồng
Dia chi: An Giang
Tieu de: Đẹp như một bài thơ
Noi dung: Ai về xứ Huế. Cho ta nhắn đôi lời. Mình ơi có nhớ. Bây giờ nơi mô! Đọc bài viết mà thêm yêu Huế, yêu sông Hương thơ mộng mình ơi. Thật lãng mạn. Thật nên thơ. Thật tha thiết nhớ mong....Huế mình ơi!

Ho ten: BONG XINH
Dia chi: NINH BINH
Email: nguoi_yeu_dau_oi_87@yahoo.com
Tieu de: mong lắm HUẾ ơi
Noi dung: Qua entry của anh em chỉ muốn đến HUẾ luôn thôi.Muốn ngắm dòng sông HƯƠNG.muốn được thưởng thức những món ăn HUẾ,muốn được ngắm những tà áo dài HUẾ.muốn đi thăm những lăng tẩm... Huế ơi...mong 1 lần tới HUẾ Cảm ơn entry của anh...cảm ơn Blog Việt đã cho em và mọi người thêm yêu HUẾ hơn...yêu con người HUẾ!

Ho ten: NguyenKhoa
Dia chi: HCM
Email: khoakhoan@yahoo.com
Tieu de: Huế như người tình
Noi dung: Chua mot lan den Hue, nhung toi cu nghi Hue nhu nguoi tinh trong mong cua minh. Hue co nhung net dep that nen tho. Ta ao trang ai bay nhung buoi chieu long gio. Tu nhien toi thay long minh cung nao nao yeu Hue vo cung. Chac chac mot lan trong doi se ghe thm Hue. Ma la nguoi tinh trong mong thi phai tim thoi. Toi yeu song Huong. Toi yeu ta ao dai bay trong gio. Toi yeu cau ho dieu ly. Yeu con nguoi Hue tham duom tinh que.

Ho ten: Hoa Suong Rong
Dia chi: Sai Gon
Email: yenvu83@gmail.com
Tieu de: Thương Anh nên em yêu Huế từ dạo ấy!
Noi dung: Đã từ lâu, Sr rất thích Huế. Sr chỉ thích Huế với cảm xúc qua hình ảnh, qua những điệu hát dân ca, chỉ thích với cảm xúc mộc mạc ấy thế thôi. Mặc dù Sr là người Trung, nhưng vẫn chưa 1 lần đến Huế, không biết có fải vì Sr đã rời quê hương vào Nam cùng với gia đình sớm quá không nữa, nhưng cho đến tận bây giờ, Sr cũng chưa 1 lần có duyên chạm chân đến đất Huế. Nói đến Huế, người Nhật ai cũng thích cả, họ thích phong cảnh thanh bình, họ thích đức tính chịu khó và giàu nghị lực của con người Huế, họ thích đức tính ham học hỏi của con người xứ Huế. Còn với Sr, Sr thích Huế vì Sr đã đêm lòng yêu 1 con người xứ Huế, sao giọng nói Huế nghe em tai quá, sao nghe nó mộc mạc, ấn tượng quá nhỉ? Sao nó cứ dai dẳng mãi trong lòng ta? Sao thế nhỉ? Chẳng biết nữa, có fải chăng vì tình cảm của mình dành cho họ nhiều quá nên mình đã rất thèm được nghe giọng Huế ấy không? Bài viết của anh, mỗi khi đọc lại, nó như cứ muốn thôi thúc Sr, muốn giục Sr đến thăm Huế quá àh! Thèm khát quá 1 lần đến Huế, để ta nghe điều lý Huế xưa, để ta được tản bộ trên cầu Sông Hương, để ta được cùng người yêu hưởng gió mát trên chiếc thuyền ban đêm đầy ánh đèn trên con Sông Hương, thèm lắm Huế ơi, thèm lắm 1 lần đến Huế. Thèm lắm mỗi khi đi ngang đường mùi bún bò thoang thoảng trên phố! Và thèm lắm những chén bánh bèo Huế .... v ...v ... Huế ơi, ta yêu "ấy" nhiều lắm Huế àh! Ta yêu Huế từ 1 người Mẹ tần tảo thủy chung chịu khó buôn gánh bán bưng nuôi hai con ăn học thành người, ta yêu Huế từ 1 người đàn Ông chung thủy sống cuộc đời còn lại với con cái khi Vợ đã ra đi vĩnh viễn, ta yêu Huế từ 1 con người giàu nghị lực, đã vượt qua mọi thử thách với số phận để vươn tới những địa vị cao trong xã hội, ta yêu con người Huế với tấm lòng nhận hậu, ta yêu Huế, ta bắt đầu yêu Huế từ dạo ấy. Ôi, sao lòng ta nôn nao quá, thèm được 1 lần đặt chân đến Huế! Hic… Muốn lấy Chồng Huế quá àh!

Ho ten: Lâm Kiều Loan
Dia chi: New York -US
Email: lam_kieuloan@yahoo.com
Tieu de: Huế mộng mơ
Noi dung: Vào 1 ngày tháng 11 năm 98, em đã có dịp lần đầu tiên đặt chân đến Huế, 1 vùng đất thơ mộng mà từ nhỏ em đã từng tương tư ao ước đến khi nghe Bảo Yến hát bài Huế, Tình Yêu Của Tôi ... "Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ , tôi ôm ấp 1 tình yêu dịu ngọt ...Vẽ đẹp Huế chẳng nơi nào có được ..Nét dịu dàng pha lẫn nét trầm tư ..." Dường như em còn nghe đâu đây văng vẳng lời ca ngọt ngào hòa trong tiếng sóng nước . Hương Giang vào đêm đó , khi em đến trên chuyến thuyền du ngoạn ban đêm , uống trà lắng nghe các cô gái sông Hương đánh đàn thổi sáo ngâm thơ và hát . Tiếng hát ru hời văng vẳng nhàn nhạt sông nước Hương Giang , theo với nhịp lắc lư nhẹ nhẹ bềng bồng của chiếc thuyền dưới bóng đèn vàng .... Em đã đến Huế duy nhất có 1 lần và yêu Huế từ dạo đó ! Cầu Tràng Tiền , Chùa Thiên Mụ , con đường dọc theo bờ sông Hương, rồi các lăng tẩm hoàng thành của các vị vua ...nơi khi đặt chân lên ta nghe lâng lâng tự hào 1 hồn thiêng dân tộc . Trường Quốc Học Huế ...nơi ta bắt gặp những tà áo dài trắng và áo trắng của những đôi học trò nam thanh nữ tú . Thời áo trắng của các em và của tôi , sao mà giống nhau đến lạ , nhưng ở Huế , có 1 cái gì đó rất ..riêng , rất ...thơ mộng , đài các ...Và em đã yêu ngây ngất khi ngắm nhìn từng ô cửa sổ lớp học , bậc thềm , ngạch cửa , cổng trường và cả những lớp rong rêu bám trên bức tường cổ kính ấy .... Có 1 kỉ niệm rất ngộ nghĩnh anh Cường ạ . Đó là khi em đến viếng lăng Vua Minh Mạng , nơi được cẩn toàn đá cẩm thạch . Và trong lúc tay em chạm vào 1 thành , 1 viên đá cẩm thạch rơi ra . Và em đã mang nó về , cất giữ nó và mang theo em đến tận bên Mỹ , như là 1 bùa hộ mệnh . hihi Một trong các kỉ niệm khác là ăn CHÈ HẺM , và CƠM HẾN , Bún Bò Huế .... Em mê nhất là nghe tiếng nói của các cô gái Huế , giọng nói thánh thót như tiếng chim hót , rất nhẹ nhàng , rất ...Huế ... Hồn của Huế , em có thể cảm nhận được thậm chí qua chiếc nón bài thơ … Đứng giữa lòng thành phố Huế , bổng nghe trong lòng trổi lên những khúc nhạc Trịnh , bổng mơ đến 1 chuyện tình thơ mộng với 1 chàng trai Huế ....Cảm xúc lúc đó thật lâng lâng khó tả , ước có 1 người từ nơi đâu lạ hoắc đến nắm tay mình dắt đi , chạy dài trên bờ sông Hương và cười khúc khích .... Huế làm cho 1 người du khách mộc mạc nhất củng có thể trở thành thi nhân trong 1 ngày , 1 giờ hay dù là 1 phút !! Anh Cường , nếu như anh nói "Cám ơn sông Hương đã cho tôi tìm lại được những giây phút thần tiên của khoảng trời trè thơ của mình. Yêu lắm dòng Hương Giang! " Thì em gái xin nói " cám ơn anh Cường đã viết bài này , cảm ơn những cảm xúc trong anh về Huế đã làm sống lại trong em những giây phút xao lòng, say đắm của 10 năm trước khi đến với Huế ". Một trong những tấm hình anh minh họa , có những con thuyền giấy gợi cho em gái nhớ lại lời nguyện cầu đêm ấy , và nhớ đến 1 người . Ngọn nến lung linh trên chiếc thuyền giấy nhỏ trôi theo dòng Hương Giang , mang theo biết bao tâm sự và nổi lòng điều ước của du khách đến với Huế ... Em mong được có dịp trở lại nơi đó . Chợt nhớ 2 bài hát rất xưa do Hương Lan và Minh cảnh hay hát " Cố Đô Huế" và 1 bài gì đó quên rồi , bắt đầu bằng mấy câu thơ " Chiều chiều trên bến văn lâu Ai ngồi, ai câu, ai sầu, ai thảm Ai thương, ai cảm, ai nhớ, ai trông Thuyền ai lấp ló bên sông Nghe câu mái đẩy, chạnh lòng nước non..." Ai chưa từng đến Huế , hay sẽ đến Huế , hãy lắng đọng tâm tư , quên mình trong hồn của Huế để ghi lại những khoảnh khắc Huế tuyệt vời ! và khi rời bước , 1 phần tâm hồn của bạn sẽ vấn vương ở lại ! Một lần nữa , cám ơn anh Cường (tác giả) nhiều lắm vì đã gợi lại 1 cảm xúc của 1 thời đã qua , trên quê hương đất Việt của em , của chúng ta .
 

Ho ten: đangquanglinh
Dia chi: quangtri
Email: dangquanglinh03@yahoo.com
Tieu de: Huế thương
Noi dung: Với Huế không gì hay hơn cảm nhận đầy xúc động của Tố Hữu: "Nỗi niềm chi rứa Huế ơi mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên.." và với Phan Huyền Thư hình ảnh Huế lại ở một góc nhìn khác: "Khúc Nam Ai những cung phi góa bụa chèo thuyền vớt xác mình trên sông ... Tự phá vỡ đối xứng bằng nón nghiêng quang gánh lệch mắt nhìn ngang Huế như nàng tiên câm khóc thầm không nói. Còn với Thu Bồn yêu Huế vô cùng để mà" ...hoá đá phía bên kia", khi ông cảm nhận sâu sắc Huế, bản chất Huế : "con sông dùng dằng con sông không chảy/ sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu..'' Ôi! Huế ngàn đời là của thơ, văn, nhạc hoạ của nón bài thơ, của áo tím tha thướt, của sông Hương núi Ngự, cầu Tràng Tiền bốn vài, mười hai nhịp....của nổi nhớ của những người yêu Huế, của xứ sở "đi thì nhớ ở thì thương"..

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,