,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
1011494
Bếp lửa hồng
1
Article
null
,

Bếp lửa hồng

Cập nhật lúc 08:50, Thứ Ba, 04/12/2007 (GMT+7)
,

(Blog Việt) - Nói đến bếp, có lẽ nhà tôi thuộc vào hàng vô địch với đủ loại. Từ bếp than tổ ong

Bếp lửa hồng: Hình ảnh: Cao Khải (st)
Bếp lửa hồng: Hình ảnh: Hoàng Khải (st)
khói bay mù mịt rất khó mồi cho đến cái bếp dầu được xếp xó một góc bởi giá xăng, dầu không ngừng tăng cao. Rồi đến bếp gas. Bếp Gas cũng có nhiều loại. Nào là bếp gas bình nhà nào cũng có, bếp Bi-ô-gas được dùng từ khí đốt sinh học, bếp gas cá nhân dùng để nấu lẩu. Và hàng chục cái bếp được vận hành bằng điện như lò vi sóng, nồi hầm, nồi lẩu…

Mới đây nhà tôi lại có thêm cái bếp chạy bằng từ rất hiện đại, rút ngắn thời gian nấu nướng có thể được tính bằng giây. Nhưng không hiểu sao, mẹ tôi lại rất ít dùng đến những loại bếp hiện đại, bán hiện đại trên. Bà chỉ thích dùng cái bếp củi với những cái nồi đít xém nhọ đen của mình. Có lẽ bà sinh ra và lớn lên từ một vùng quê nghèo khó, quanh năm lam lũ với ruộng vườn, bán mặt cho đất bán lưng cho trời để nuôi anh em tôi khôn lớn nên bà không thích và cũng không quen dùng những loại bếp hiện đại, sạch sẽ trên. Bà thích tự tay chẻ từng cây củi nhỏ, quơ từng cọng rơm khô thay vì nhấc điện thoại “a lô. Bán cho tôi bình Gas 12kg”. Bà thích ngồi cọ nhọ nồi, thích quấn cái khăn trên cổ hơn là mang tạp giề ngang bụng. Có người nói bà lạc hậu, ừ! Bà chỉ mỉm cười, chắc tôi làm người lạc hậu hơn mọi người à!
 
Bà thích dùng cái bếp củi ngổn ngang của mình có khi cũng vì lý do khác. Ví dụ: ba tôi rất thích ăn những miếng cơm cháy khen khét nơi đáy nồi bằng gang Thái Nguyên mà chỉ có được nấu bằng củi mạnh lửa mới cho hương vị như thế được. Hay tại vì tôi khoái món thịt nướng lá lốt trên bếp than hồng bùi bùi ngọt ngọt mùi tro. Hay thằng em tôi thường đòi ăn món cá đồng được kho mặn trong nồi đất…
 
Nhưng tôi biết chắc chắn có một lý do mà vì sao mẹ tôi chỉ thích dùng bếp lửa mà thôi! Tôi vẫn còn nhớ những đêm đông lạnh lẽo, trời mưa dầm dề, cả gia đình quây quần quanh bếp lửa hồng. Cha xoay tròn mấy chú rô đồng đẫy đà, vài ba con trê béo ngậy trên lửa than đỏ rực. Mẹ thì xào con gà thả đồng, hương vị dầu mỡ quyện với mùi sả thơm lừng. Tôi vụng về vùi những củ khoai, củ sắn trong tro nóng, lâu lâu không đủ kiên nhẫn lại kều ra xem rồi lại vùi trở vô. Thằng em bập bẹ nghịch lửa, cười thích thú mỗi khi nghe tiếng củi nổ lách tách vui tai. Ở nơi gió ngàn heo hút, buồn vắng lúc ấy, trong căn nhà nhỏ lúp xúp sau những rặng điều ngút ngàn, tiếng cười hồn nhiên của trẻ thơ, hơi ấm từ bếp lửa hồng đã sưởi ấm tình người nơi đây. Để tiếp thêm nghị lực cho họ vượt qua mọi khó khăn, vất vả trong cuộc sống này.

Giờ đây, khi cuộc sống đỡ túng bần hơn, khi con người đang tiến lên kỷ nguyên của khoa học hiện đại, bếp củi với than hồng dường như càng ngày bị lãng quên vào dĩ vãng. Nhịp sống tất bật, ngột ngạt, nhiều đêm trở về muộn thấy mẹ đang kều lửa hâm lại thức ăn cho tôi, tự nhiên thấy mình thật có lỗi và thương mẹ quá chừng.

Tôi biết trong thâm tâm mẹ thương yêu gia đình của mình như thế nào. Tình yêu ấy nồng ấm, mãnh liệt, tha thiết như chính hơi ấm từ bếp than hồng tỏa ra trong những đêm đông lạnh lẽo. Vì thế, dù vẫn thường xuyên mua đem về những loại bếp hiện đại nhưng cha, tôi và em trai vẫn cùng ngồi bên mẹ quanh cái bếp than hồng với nhọ đen và khói ám của bà.
 
Tự nhiên lại nhớ đến cảnh những người phương Tây, ngồi trong hơi ấm của máy điều hòa nhìn tuyết rơi mà nhớ da nhớ diết cái lò sưởi với ống khói to đùng chỉa thẳng lên trời.
 
Có lẽ, sau này chính người Việt ta cũng như họ, cũng nhớ lắm cái bếp củi than hồng của mình.

Gửi từ email của Hoàng Khải – bi8485
 
Cảm nhận của bạn về bài viết? Những suy nghĩ, bài viết, đường link blog hay muốn chia sẻ, mời bạn gửi tới Blog Việt theo mẫu sau hoặc email về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,