,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
874138
Hãy bắt đầu bằng việc nhặt rác bỏ vào thùng!
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Hãy bắt đầu bằng việc nhặt rác bỏ vào thùng!

Cập nhật lúc 21:20, Thứ Sáu, 26/01/2007 (GMT+7)
,

Một em bé nhặt rác bỏ vào thùng, một anh cảnh sát giao thông chỉ đường cho khách bộ hành, một người rút điện thoại gọi cấp cứu khi gặp một tai nạn... Mọi người cùng nhau up ảnh lên, qua máy kỹ thuật số, qua điện thoại, rất nhiều cách để truyền tải thông tin và thông điệp... Việt Nam sẽ đẹp từ những điều giản dị như thế. Đơn giản là đẹp bởi đó là cái đẹp từ bản chất.

 

Ngay sau khi Blog Việt đăng bài viết trên blog của DrNeo “Trong năm phút bạn sẽ giới thiệu điều gì về Việt Nam?”, chúng tôi đã nhận được nhiều thư của độc giả trong và ngoài nước. Dưới đây là trích đăng ý kiến gửi tới Blog Việt, góp ý của các bạn sẽ tiếp tục được cập nhật. Chân thành cám ơn đóng góp của các bạn!

 

Chúng tôi muốn được chung sức!

 

Tim Truong- 972-835-8319

Tôi  rất vui và cảm động khi thấy đất nước Việt Nam ta vào WTO. Tôi rời xa Việt Nam năm tôi 13 tuổi. Tôi đang sống ở Texas- Mỹ được 20 năm. Là người Việt Nam ở nước ngoài, lúc nào tôi cũng tưởng nhớ về quê hương mình. Tôi và hàng triệu người Việt Nam đang sống ở nước ngoài đều là những người Việt Nam yêu nước và có những tình cảm như vậy. Nếu bây giờ có kể thù xâm lăng, hàng triệu người Việt Nam ở nước ngoài sẽ quay về bảo vệ Tổ quốc. Tôi tin rằng nếu có thể phát huy những người Việt Nam sống ở nước ngoài như chúng tôi, chúng tôi sẽ góp phần tăng thêm sức mạnh cho đất nước, góp phần giúp dân giàu, nước mạnh, để Việt Nam sớm trở thành một cường quốc mạnh. Chúng tôi mong muốn được chung sức làm điều đó!

 

Đôi khi, tôi sợ ai đó hỏi về VN vì tôi biết quá ít thông tin

 
Soạn: HA 979872 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh: Thái Sơn

 

shingwa_8x@yahoo.com: Em là một học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông. Với độ tuổi của em lẽ ra phải am hiểu lịch sử cũng như xã hội Việt Nam rất nhiều nhưng để chuẩn bị cho việc thi đại học và trau dồi kiến thức thì những gì em có thể học hỏi ở nhà trường cũng như ngoài xã hội vẫn còn mênh mông. Vậy là một người Việt Nam sẽ biết và hiểu về đất nước của mình thế nào? Có bao nhiêu người tin rằng mình thực sự biết nhiều hơn người khác về Việt Nam? Em nghĩ cần có một cách giáo dục đúng đắn hơn cho học sinh, sinh viên về lịch sử cũng như điều kiện hiện tại của Việt Nam. Có bao nhiêu người am hiểu về xã hội nước ta giai đoạn cổ đại và trung đại? Lịch sử chưa rõ thì làm sao hiểu được một cách cặn kẽ hiện tại và suy nghĩ về tương lai?

 

SAP GUT: Tôi hoàn toàn đồng ý và tán thành với ý kiến của DrNeo. Cũng là người Việt làm việc xa nhà, tôi luôn gặp những tình huống khó xử khi những người bạn làm chung hỏi về Việt Nam. Không biết kiến thức của họ hạn hẹp hay PR của Việt Nam còn hạn chế, tuy nhiên có vài người thực sự muốn tìm hiểu về Việt Nam nhưng họ không biết tìm website nào! Khi đọc tin tức trên website Vietnamnet, họ hỏi tôi có bản tiếng Anh không? Xây dựng sliedes và website của DrNeo, nếu có thể đóng góp, tôi ủng hộ hết sức. Cám ơn bài viết của anh!

rbc_fast88@yahoo.com.vn: Để tôi kể cho các bạn một giấc mơ có thật của tôi chỉ mới trưa nay thôi, tuy nó thật là phi lý (giấc mơ mà!). Tôi được tham gia vào cuộc hội thảo giữa những thanh niên ưu tú đại diện cho các nước và tôi là thành viên trong đấy. Các bạn biết không, sau buổi thảo luận tôi làm quen một người bạn gái Trung Quốc, điều lạ là tôi nói tiếng Anh không rành nhưng người bạn ấy thì lại nói rất rành tiếng Anh, và cả tiếng Việt mình nữa. Tôi hỏi bạn biết gì về Việt Nam chúng ta, bạn ấy trả lời rành rọt, thậm chí biết cả Bộ trưởng Công nghiệp nữa.Tuy hơi phi lý phải không các bạn, nhưng chính nó mới sực nghĩ lại chính mình, mà ngay cả trong giấc mơ tôi vẫn ý thức là sợ người bạn đó hỏi lại tôi: biết gì thêm về Việt Nam, biết về Trung Quốc - láng giềng gần của Việt Nam? Thật sự là tôi thiếu kiến thức trầm trọng về Việt Nam. Tôi không biết hết Bộ trưởng của Việt Nam mình là những ai, hệ thống chính trị của mình ra sao… thậm chí tỉnh mình đang sống có bao nhiêu huyện... Kiến thức cơ bản về đất nước mình không có thì làm sao mà tự tin nói chuyện, giới thiệu đất nước mình cho người nước ngoài đây! Trăn trở đó, về phần bài viết của anh Neo, tôi thật sự khâm phục về suy nghĩ và dám nói lên điều trăn trở của mình về 1 thế hệ Việt Nam"sử ta không biết sử ta".Tôi ủng hộ ý kiến của anh, anh Neo!

 

Tôi sẽ nói mình tự hào là người VN

 

Huỳnh Trọng Phúc- babyiloveyouforever287@yahoo.com: Tôi cũng như các bạn, nếu ai hỏi tôi sẽ tự tin mà trả lời trằng tôi là người Việt Nam. Tại sao chúng ta không thể tự hào chúng ta là con cháu của người Việt có người cha dân tộc là Hồ Chí Minh. Chúng ta ngày xưa và ngày nay sẽ luôn chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng đất nước. Nếu ngày nay có chiến tranh, tôi cũng như những người yêu nước khác sẽ cầm súng vì đất nước. Đất nước chúng ta nhỏ bé về diện tích nhưng không nhỏ bé về tinh thần và lòng dũng cảm!

 

Nguyễn Thu Hằng- thuhangnguyen_ftu@yahoo.com: Đọc bài viết của bạn DrNeo, tôi liên hệ đến những clip hình ảnh với thiệu về Việt Nam trong loạt hình ảnh giới thiệu của 21 nước thành viên APEC. Theo cảm nhận của bản thân tôi thì clip đã mang lại một cảm giác an bình về đất nước đẹp và giản dị. Nhưng nếu so sánh với các clip của các quốc gia khác thì tôi chưa thấy sự độc đáo, chưa thể hiện được đất  nước của chúng ta là một đất nước anh hùng trong chiến tranh và năng động trong thời kỳ hội nhập. Vì thế, hôm nay đọc bài viết blog này tôi cũng muốn góp một phần ý kiến của mình vào đối với những người khởi tạo nên hình ảnh Việt  Nam để giới thiệu cho bạn bè năm châu, những điều chính người Việt Nam nhiều khi chưa để ý, chưa biết về những điều đó. Tôi muốn mọi người xây dựng hình ảnh Việt Nam không chỉ là hình ảnh đồng ruộng với cánh cò bay. Nếu chúng tax en kẽ các hình ảnh từ chiến tranh đến thực tại, từ nông thôn đến thành thị, từ người cao tuổi tới thanh niên, các hoạt động văn hoá thể thao… Chúng ta phải cho người xem thấy Việt Nam là một đất nước anh hùng trong chiến tranh, năng động trong thời kỳ hội nhập, một đất nước có nền văn hoá đa dạng, độc đáo và phong phú, đang tiến theo nhịp thời đại.

Hoàng Thị Thuỳ -  bimattao@yahoo.com: Trong tôi là Việt Nam. Nếu có một ai đó hỏi tôi về Việt Nam, tôi có thể nói với họ rất nhiều rất nhiều nhưng chỉ cho tôi 5 phút để nói tôi sẽ nói rằng tôi yêu Việt Nam, yêu quê hương thân yêu của tôi bởi vì ở đấy tôi đã có tất cả những gì cần thiết để trở thành một con người công dân. Đất nước tôi có những gì ư? Nhiều hơn những gì mà tôi tưởng và nhiều hơn những gì tôi biết, tôi chỉ xin nói rằng: Việt Nam là một đất nước xinh đẹp, có con người thân thiện, có bề dày lịch sử. Việt Nam chúng tôi còn có niềm say mê học hỏi và nhiều thật nhiều. Nếu ai được lớn lên bằng lời ru ngọt ngào thì chắc hẳn người ấy biết rằng đất nước chúng ta là một bài ca lớn ru chúng ta - những đứa con Việt Nam lớn lên.

Trước hết, hãy tập "nói" về mình 

 

van_thinnhan@yahoo.com:  Sao bạn nghĩ ra ý tưởng hay thế? Quả thực dù mình đang ngồi trên ghế nhà trường đại học nhưng đến bây giờ nghe bạn nói câu hỏi này làm mình thực sự suy nghĩ về mình rất nhiều. Nó làm trong tôi như có cảm giác mình chưa làm trọn là người con của Tổ quốc. Sao chúng ta không góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng phồn thịnh nhỉ?

bienlang_na@yahoo.com: Tôi nghĩ rằng việc đó đã có những trang web của đai sứ quán Việt Nam ở các nước. Nhiệm vụ của thế hệ 8x là hãy tự rèn luyện mình đi. Hãy học, học ở mọi lúc mọi nơi.khi đó bạn sẽ biết phải nói gì khi đưọc hỏi như thế. Điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu được mình là ai? Đang đứng ở đâu? Và cần phải làm gì? Biết tự nói về mình thì bạn sẽ biết cách để nói về đất nước mình

Ý tưởng nhỏ: Tôi cũng nghĩ vậy, nếu đất nước tôi tốt thì tôi sẽ càng vinh dự hơn. Có ai không thấy tự hào khi nói rằng tôi sống trong gia đình và gia đình tôi rất đầm ấm hạnh phúc... Điều này nếu mở rộng với đất nước cũng vậy. Tôi sinh ra ở Việt Nam và tôi cũng sẽ rất tự hào nếu những người khác ngưỡng mộ nước tôi. Thử tưởng tượng trong tương lai, hình dáng nước tôi luôn được nước khác nhắc tới như một đất nước vụt dậy mạnh mẽ, một đất nước với những cảnh vật tươi đẹp, những con người đôn hậu. Dù là ai tôi vẫn không thay đổi gốc của tôi là người Việt Nam. Và dù ở đâu tôi vẫn là người Việt Nam, vì vậy nước tôi sẽ ảnh hưởng đến tôi và mỗi người là một ảnh hưởng nhỏ đến đất nước.

Anh Neo ơi! Chúng ta cùng cố gắng vì VN nhé!

cat_inrain@yahoo.com: Em thấy ý tưởng của anh quá hay! Trang web này nếu được thiết kế xong sẽ không chỉ là địa điểm ghé thăm thường xuyên của những người bạn nước ngoài muốn tìm hiểu về Việt Nam mà còn là hội quán của các bạn trẻ Việt Nam. Bản thân mỗi người hãy là một ngọn lửa lan toả. Anh cứ làm đi, em tin là sẽ có rất nhiều bạn hưởng ứng. Một người bạn biết, sẽ có nhiều người bạn nữa cùng biết. Lòng tự hào dân tộc, niềm tin vào những giá trị truyền thống, văn hoá sẽ lan truyền theo cấp số nhân. Đến lúc đó, mỗi người dân Việt Nam sẽ trở thành một nhân viên PR cho đất nước. Chúc anh thành công!  

Thuỷ: Em tự hào về Việt Nam của chúng ta nhưng hình như đó chỉ là suy nghĩ mà chưa thể biến thành hành động. Tuy biết rằng mỗi chúng ta đều có khả năng làm việc gì đó cho quê hương mình nhưng em chưa thực sự có can đảm. Dù sao em vẫn thấy ý kiến của Neo rất hay. Mong rằng một ngày nào đó em có thể góp chút sức làm cải thiện hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới và tất nhiên hình ảnh Việt Nam phải thật đẹp trong mỗi người Việt Nam đã.

saohoa114@yahoo.com: Neo - Hùng à tớ là sao hoa đây. Hãy cố gắng. Tớ luôn tin bạn sẽ thành công.

vuthithuvtt@yahoo.com: "Tôi yêu Việt Nam!" Nghe qua có vẻ khẩu hiệu nhưng thực chất phải nhắc đến nhiều hơn. Rất nhiều người chưa nhận thức được hết ý nghĩa thiêng liêng ấy. Theo tôi, nên có cuộc thi thực sự có ý nghĩa và tích cực tìm hiểu về văn hoá, lịch sử, truyền thống dân tộc một cách tự nhiên nhất để giới trẻ nhiệt tình hưởng ứng.

Pen- caybutbi910@yahoo.com: Tôi cũng thực sự đôi lúc cảm thấy rất bức xúc, mặc dù những người bạn tôi gặp thì hầu hết là người Châu Á. Điều đáng mừng là chẳng ai hỏi câu mà một anh bạn đã hỏi tác giả tuy nhiên họ vẫn biết rất ít về Việt Nam mình. Mình thường nói chuyện với họ về Hồ Chí Minh, Phở, Áo dài, về thủ đô Hà Nội, về Vịnh Hạ Long... và dạy một chút tiếng Việt cho họ. Nhiều người đã đánh giá tiếng Việt nghe rất hay, nghe như là đang hát vậy. Tôi hoàn toàn tán thành ý tưởng của dr Neo, nhưng mong anh Neo nên tập hợp lại tất cả những ý kiến của cả những người bạn nước ngoài về Việt Nam mình (như tiếng Việt rất hay, người Nhật thì đặc biệt rất thích Phở Việt Nam còn người Mỹ thì lại thích càfe Việt Nam, nhất là cafe pha phin...)

Hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ như Nhặt rác bỏ vào thùng!

Lan Đào- canhdongxam@gmail.com: Không hiểu sao mấy hôm nay tôi rất thích hình ảnh những viên đá cuội. Có lẽ bởi chúng đẹp một cách giản dị, nhưng những vẻ đẹp giản dị ấy lại làm nên một cái đẹp tổng thể thật hấp dẫn và quyến rũ. Tôi nghĩ chúng ta cũng cần tư duy lại một chút, đâu cần phải làm những chiến dịch hoành tránh, qui mô, hãy bắt đầu từ những điều giản dị. Liệu chúng ta có thể phát động những phong trào, những cuộc vận động như cùng nhau chụp những tấm hình ghi lại những hình ảnh không đẹp kèm lời bình trong cuộc sống: một vỏ kẹo bị ném xuống đường, một chiếc xe gắn máy dựng "ngang ngược" trong ngõ nhỏ, một đám đông xung quanh tai nạn giao thông vừa xảy ra với ánh mắt tò mò... Một tấm hình hơn vạn lời nói! Bên cạnh đó lại là những hình ảnh cũng giản dị thôi, một em bé nhặt rác bỏ vào thùng, một anh cảnh sát giao thông chỉ đường cho khách bộ hành, một người rút điện thoại gọi cấp cứu khi gặp một tai nạn... Mọi người cùng nhau up ảnh lên, qua máy kỹ thuật số, qua điện thoại, rất nhiều cách để truyền tải thông tin và thông điệp... Việt Nam sẽ đẹp từ những điều giản dị như thế. Đơn giản là đẹp bởi đó là cái đẹp từ bản chất.

 

   

Blog Việt mời bạn tham gia ý kiến trong mẫu phản hồi sau hoặc gửi bài viết đến địa chỉ blogviet@vasc.com.vn. Ý kiến của các bạn sẽ được chúng tôi cập nhật liên tục.

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,