221
3702
Điều tra theo thư bạn đọc
theodauthu
/bandocviet/theodauthu/
1260508
Vinashin1 bị tố cáo chây ỳ nợ lương lao động
1
Article
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
Hà Nội:
Vinashin1 bị tố cáo chây ỳ nợ lương lao động
,

- Nhiều cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vinashin số 1 (trụ sở đóng tại nhà B, tòa nhà Locogi 13, Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) đã làm đơn tố cáo lãnh đạo công ty không thanh toán tiền lương cho lao động.

Lao động nhịn đói chờ lương

Trong đơn thư tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, anh Trần Trọng Phúc (SN 1976, trú tại huyện Anh Sơn, Nghệ An) - nguyên là cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vinashin số 1 (gọi tắt là Công ty Vinashin1) đã phản ánh việc công ty này nợ lương của hàng chục người lao động nhiều tháng nay nhưng chây ỳ, không chịu thanh toán.

Bức xúc trước việc Công ty Vinashin 1 nợ lương và phụ cấp người lao động, anh Trần Trọng Phúc đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Ảnh:Hoàng Sang.

Bức xúc trước việc Công ty Vinashin 1 nợ lương và phụ cấp người lao động, anh Trần Trọng Phúc đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Ảnh:Hoàng Sang.

Theo như hợp đồng lao động mà Giám đốc Công ty Vinashin - ông Võ Quang Vinh đã ký với anh Phúc thì ngoài lương chính được trả theo hệ số, anh Phúc được Công ty thanh toán thêm tiền phụ cấp làm việc trên công trường với số tiền 1500.000/tháng.

Bắt đầu từ tháng 1/2007, phía Công ty Vinashin1 ký hợp đồng lao động chính thức với anh Phúc. Thời gian đầu, Công ty trả lương rất đầy đủ và sòng phẳng với người lao động.

Tuy nhiên, sang đến năm 2008, phía Công ty luôn đưa ra các lý do để trả lương chậm cho cán bộ và công nhân. Đến tháng 8/2008, Công ty lại có quyết định cắt giảm 30% thu nhập của người lao động với lý do: Công ty đang gặp khó khăn.

Quyết định này đã đẩy cán bộ, công nhân rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhiều người phải về xin tiền của gia đình để trang trải cuộc sống, một số không bám trụ được thì xin chuyển sang làm việc tại công ty khác với mức thu nhập cao hơn.

Trong đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng và Báo VietNamNet, người lao động tỏ ra hết sức bất bình: "Do bị cắt giảm thu nhập và các khoản tiền bị trả quá chậm nên chúng tôi rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Chúng tôi đi làm không đủ ăn, phải về lấy tiền nhà để sống, lo từng bữa, có nhiều hôm phải nhịn đói, ăn mỳ tôm qua bữa, nợ nần chồng chất".

Cũng theo đơn thư của người lao động phản ánh, hiện phía Công ty còn nợ tiền lương và phụ cấp của người lao động từ năm 2008 đến nay mà chưa hề thanh toán. Người lao động đã nhiều lần liên lạc với ông Võ Quang Vinh - Giám đốc Công ty Vinashin1 để chờ câu trả lời nhưng ông Vinh đều từ chối gặp, điện thoại thì không bao giờ ông Vinh nghe máy.

Mô tả ảnh.

Trong đơn thư gửi đến VietNamNet, người lao động tỏ ra hết sức bức xúc khi lãnh đạo Công ty cố tình không trả lương và phụ cấp cho họ. Ảnh:Hoàng Sang.

Không tìm được Giám đốc Vinh để "đòi nợ", người lao động tìm cách liên hệ với lãnh đạo Công ty để yêu cầu trả lương. Tuy nhiên, câu trả lời mà họ nhận được là: "Công ty đang gặp khó khăn, với lại cái này chỉ có Giám đốc mới có thẩm quyền quyết định".


"Nhiều người lao động không chịu được cách đối xử của Công ty đã bỏ đi xin làm tại các đơn vị khác. Bởi vậy, việc tập trung để đi đòi nợ là rất khó khăn. Nếu Công ty quá khó khăn thì cũng phải thông báo cho người lao động được biết. Chúng tôi sẵn sàng thông cảm nếu lãnh đạo Công ty nói rõ với lao động rằng: Công ty hiện đang khó khăn nên chưa có tiền trả cho người lao động, lãnh đạo công ty sẽ hứa trả hết tiền lương và phụ cấp cho lao động vào một thời gian nhất định. Đằng này, lãnh đạo Công ty không có ý kiến gì cả, bỏ mặc người lao động bơ vơ" - anh Trần Trọng Phúc - nguyên cán bộ kỹ thuật của Công ty Vinashin1 bức xúc.

Công ty khó khăn nhưng sẽ trả tiền cho lao động trước Tết

Bà Phạm Thị Thanh Hải - Chủ tịch Công đoàn Công ty Vinashin1 thừa nhận việc Công ty nợ lương của cán bộ công nhân là có thật, số tiền mà đơn vị này còn nợ người lao động khoảng 500 triệu đồng.

Mô tả ảnh.

Bà Phạm Thị Thanh Hải hứa sẽ thanh toán nợ cho lao động trước Tết.

Lý giải cho việc nợ lương người lao động, bà̀ Hải cho rằng do Công ty gặp quá nhiều khó khăn về tài chính, một số công trình đã thi công xong nhưng chủ đầu tư vẫn chưa rót tiền về.

Cũng theo bà Hải, hiện phía Công ty đã báo cáo những khó khăn, tồn đọng cho Tập đoàn Vinashin. Lãnh đạo Tập đoàn Vinashin cũng đã đôn đốc chỉ đạo Công ty phải sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là tiền lương của người lao động.

"Chúng tôi phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tiền rót về của chủ đầu tư. Hiện đã có nhiều công trình thi công xong nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa rót vốn về. Khó khăn là vậy nhưng phía Công ty sẽ cố gắng trả hết toàn bộ tiền lương và phụ cấp cho người lao động trước Tết Nguyên đán này" - bà Hải cho hay.

Theo anh Trần Trọng Phúc, hiện đang có hàng chục lao động bị Công ty Vinashin "quỵt" tiền lương và phụ cấp. Nếu lãnh đạo Công ty Vinashin cố tình chây ỳ không trả lương cho người lao động, anh Phúc cho biết sẽ làm đơn khởi kiện ra tòa án.

  • Hoàng Sang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,