221
3702
Điều tra theo thư bạn đọc
theodauthu
/bandocviet/theodauthu/
1261606
Bài 2: ’Xử lý nghiêm…’ Bệnh viện ĐK Phú Lương đến đâu?
1
Article
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
Bài 2: ’Xử lý nghiêm…’ Bệnh viện ĐK Phú Lương đến đâu?
,

- Sau khi tiếp nhận báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên giải trình sự việc Bệnh viện ĐK Phú Lương đăng trên báo VietNamNet, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến “…xử lý nghiêm các sai phạm đồng thời có biện pháp khẩn trương củng cố, chấn chỉnh các yếu kém…”. Không biết sau 5 tháng, việc thực hiện theo chỉ đạo đã đến đâu và bệnh viện từng bị tố cáo là "lò mổ" bây giờ thế nào?

>> Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm tại bệnh viện Phú Lương

Đã thay đổi thực sự chưa?

Trở lại Phú Lương vào những ngày cận kề Tết Canh Dần chúng tôi cảm nhận được phần nào sự thay đổi. Không phải vì sự nhộn nhịp của những người đi sắm Tết hay sắc màu của các loại hàng hoá mà thực sự, người dân nơi đây đã có ánh mắt thiện cảm hơn khi nói về bệnh viện Phú Lương. Khác với nỗi ám ảnh tang tóc trước kia, nay khi nói đến bệnh viện này, họ, những người dân huyện đã có chút thay đổi.

Mô tả ảnh.

Phú Lương những ngày cận Tết Canh Dần. Đâu đó, trong một số gia đình, nỗi đau mất người thân vẫn chưa nguôi. Họ đấu tranh không phải là để kỷ luật hay đuổi việc ai mà là để Bệnh viện Phú Lương tốt hơn, y bác sỹ tận tình hơn đối với người dân. Và, họ đã bắt đầu thấy được sự thay đổi đó. Phú Lương, nắng đã lên!
Ảnh: Duy Tuấn

Trong suốt quá trình viết bài phản ánh những sự việc diễn ra tại Phú Lương, người viết bài này cũng cảm nhận được người dân nơi đây muốn gì. Không phải là họ cố tình nói xấu bệnh viện bởi đó là nơi chăm sóc bệnh tình duy nhất trong huyện này cho họ. Họ chỉ muốn bệnh viện này thay đổi thực sự để họ yên tâm hơn khi tới chữa bệnh. Thay đổi cả về thái độ phục vụ, chuyên môn… Và cái đó cũng chính là mục đích của những người làm báo như chúng tôi muốn đạt được.

Gặp lại anh Lại Văn Trọng, người đã phải mang tật suốt đời vì bác sĩ Bệnh viện Phú Lương để quên ống dịch, chúng tôi thấy anh đã vui vẻ hơn hẳn. Không còn những bức xúc, bực tức khi nhắc đến y bác sỹ bệnh viện. Anh cho biết, quả thực những vấn đề mà báo VietNamNet phản ánh rất xác đáng, chúng tôi nói lên sự thực cũng không phải là vì thù hằn ai. Mà vấn đề là làm sao bệnh viện này phải thay đổi để nhân dân có niềm tin hơn khi tới bệnh viện.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

... Để làm sao, những người dân nơi đây không phải chịu ám ảnh, mất niềm tin nơi mà họ gửi gắm sinh mạng của gia đình. Ảnh: Vũ Hoàng

“Nhất là ngay sau khi loạt bài VietNamNet phản ánh, đích thân Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo, rồi thì các ngành chức năng đã tiến hành thanh tra toàn diện bệnh viện này. Để phát hiện ra những yếu kém và xử lý những sai phạm. Tôi không biết có ai bị kỷ luật hay không nhưng vừa rồi tôi nghe bà con kể lại rằng bây giờ thái độ của y bác sỹ đã nhã nhặn hơn khi đón tiếp người bệnh. Tôi cũng cảm thấy vui hơn”, anh Trọng kể tiếp.

“Xử lý nghiêm sai phạm...” đến đâu?

Đầu tháng 8/2009, sau khi xem xét báo cáo giải trình “dựa theo bệnh án” của UBND tỉnh Thái Nguyên sau khi có phản ánh của báo VietNamNet, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 6129 “xử lý, chấn chỉnh những yếu kém trong hoạt động của Bệnh viện Đa khoa Phú Lương”.

Mô tả ảnh.

Công văn của Văn phòng Chính phủ trích dẫn ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, kiểm tra toàn diện về năng lực khám chữa bệnh, xử lý nghiêm những sai phạm, yếu kém... sau khi phản ánh của báo VietNamNet và báo cáo giải trình của tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Duy Tuấn

Văn bản trích ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Sở Y tế Thái Nguyên thực hiện việc kiểm tra toàn diện công tác tổ chức, chế độ quản lý điều hành và năng lực thực hành khám chữa bệnh của cán bộ, viên chức bệnh viện huyện Phú Lương, xử lý nghiêm các sai phạm đồng thời có biện pháp khẩn trương củng cố, chấn chỉnh các yếu kém, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân địa phương.

Để có thông tin về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi đã liên lạc được với bà Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên. Mặc dù bận rộn với “công tác” cuối năm nhưng bà Nguyệt vẫn dành cho chúng tôi ít phút trả lời… qua điện thoại.

Bà Nguyệt cho biết: “Về hành chính thì có sai phạm mấy đâu. Có uốn nắn, quán triệt, kiểm điểm trong toàn ngành sự việc đấy và cảnh báo. Muốn kỷ luật thì phải có khuyết điểm cụ thể mới kỷ luật được chứ? Còn đây sự việc báo chí nêu vấn đề, khi kết luận thì có hoàn toàn như báo chí nêu đâu”.

Bà Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: Dantri)

Bà Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.
(Ảnh: Dantri)

“Họ (BV Phú Lương) có nhận trách nhiệm về tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, có lúc có chỗ do áp lực công việc nên chưa mềm mỏng với nhân dân. Về công văn chỉ đạo của Thủ tướng đề nghị xử lý nghiêm thì là nhắc nhở chung như thế. Thanh tra Bộ Y tế họ cũng giao cho tỉnh làm mà, họ có lên đâu”, bà Nguyệt nói thêm.

Có một vấn đề khiến dư luận rất quan tâm là việc Thái Nguyên là tỉnh có trường đại học đào tạo bác sỹ nhưng ở một huyện chỉ cách thành phố không xa, ngay trên QL 3 lại thiếu bác sỹ trầm trọng. Đến nối, bác sỹ chuyên khoa X-quang lại đi hộ sinh…

Và, về y đức, thái độ phục vụ thì có thể thay đổi, nhưng về chuyên môn mà như VietNamNet đã từng phản ánh thì đội ngũ y bác sỹ ở đây đang có vấn đề. Nói về vấn đề này, bà Nguyệt tiếp tục cho biết: Về mặt chuyên môn thì cũng đã có sắp xếp lại, bổ nhiệm thêm một phó giám đốc, điều chuyển một bác sỹ chuyên khoa sản từ Trung tâm Y tế sang khoa sản. Tình hình thì đã có tốt lên, nhất là về thái độ y bác sỹ đối với bệnh nhân.

Với số lượng đấy vẫn chưa thể đáp ứng được đòi hỏi trong công tác khám chữa bệnh của nhân dân Phú Lương. Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương cho biết, hiện bệnh viện này đang "thiếu bác sỹ trầm trọng", phải bổ sung gần 10 bác sỹ nữa thì mới có thể đủ. Huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị bổ sung, nhất là thêm chức danh phó giám đốc nhưng 2 năm qua không thấy Sở Y tế hồi âm. Đến nay khi báo chí lên tiếng thì mới có thêm người quản lý bệnh viện.

Bệnh viện “có lời” với gia đình

Theo thông tin từ phía gia đình anh Vũ Quốc Tú thì đầu 12/2009, ông Nguyễn Văn Thanh cùng Ban Giám đốc Bệnh viện ĐK Phú Lương đã đến nhà “có lời” với gia đình, thắp hương cho người vợ và đứa con tội nghiệp đã mất của Tú. Hôm đó bố mẹ vợ Tú cũng có mặt để chứng kiến.

Bà Tâm kể, hôm đó lãnh đạo bệnh viện có hỏi gia đình đòi hỏi gì không nhưng chúng tôi chỉ nói là cái sự mất đi của con dâu và cháu chúng tôi thì không gì bù đắp nỗi. Chúng tôi muốn làm sáng tỏ sự việc cũng là để bệnh viện nhận thức được trách nhiệm và những sai sót.

Mô tả ảnh.

Cuối tháng 4/2009, đau thương đến với gia đình Vũ Quốc Tú khi anh mất đi cả vợ lẫn con. Cho rằng y bác sỹ Bệnh viện Phú Lương thiếu trách nhiệm, gia đình Tú đã tố cáo. Ngay sau đó, như một phản ứng dây chuyền, rất nhiều người dân Phú Lương cho rằng họ cũng là "nạn nhân" đã phản ánh sự việc với VietNamNet. Sau môt thời gian, việc "xử lý nghiêm" theo chỉ đạo của Thủ tướng chưa đến đâu nhưng người dân nơi đây đã cảm nhận được chút ít sự thay đổi... Ảnh: Duy Tuấn

“Hôm đến nhà, ông Thanh có nói rằng sự việc xảy ra là do tai nạn nghề nghiệp, không ai mong muốn cả. Bệnh viện cũng đã kiểm điểm ca trực rồi. Người mất rồi thì không thể lấy lại, muốn gia đình rút đơn kiện để từ nay được đi lại thắp hương cho cháu”, bà Tâm cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thanh, GĐ Bệnh viện ĐK Phú Lương cũng đã thừa nhận: Ngay sau khi xảy ra sự việc thì chúng tôi đã có đến chia sẻ với gia đình (ông Thanh đến và đưa cho gia đình 5 triệu tiền “hỗ trợ mai táng”). Hôm 8/12 vừa rồi, chúng tôi có đến lần nữa để quan tâm, chia sẻ động viên gia đình. Cái rủi ro đối với người sản phụ cũng đã xảy ra rồi, mất mát đó không gì có thể bù đắp được. Quan điểm chúng tôi là chia sẻ thôi.

Sau động thái này của lãnh đạo Bệnh viện ĐK Phú Lương, gia đình Vũ Quốc Tú cũng đã không muốn kiện tụng thêm nữa. Bà Tâm cũng mong muốn làm sao bệnh viện thay đổi tốt hơn để không còn gia đình nào phải chịu cảnh đau thương như gia đình bà nữa.

Nghe bà Tâm nói vậy, chúng tôi cũng cảm thấy vui hơn. Chắc gia đình Tú cảm nhận được ở dưới “chín suối” mẹ con sản phụ Quách Thị Tư cũng đã được an ủi. Dù muộn. Nhưng có một điều, chắc rằng, cái Tết năm nay niềm vui không thể đến được với gia đình bà. Vì vết thương trong lòng họ không dễ gì lành được. Cũng như những gia đình đã từng là “nạn nhân” của Bệnh viện ĐK Phú Lương trong những năm trước đó, khi Tết đến xuân về…

  • Duy Tuấn - Vũ Hoàng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Điều tra theo thư bạn đọc'

,
,