221
3702
Điều tra theo thư bạn đọc
theodauthu
/bandocviet/theodauthu/
1254912
Phó Chủ tịch Hà Nội "đề nghị xử lý" một luật sư?
1
Article
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
Bài 1:
Phó Chủ tịch Hà Nội 'đề nghị xử lý' một luật sư?
,

– Tháng 6/2009, UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 5500 do Phó Chủ tịch thành phố Vũ Hồng Khanh ký, trong đó có nội dung “có biện pháp xử lý nghiêm đối với Văn phòng luật sư (LS) Tạ Định”. Văn bản này cho rằng ông Định đã “gây cản trở việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB" dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm.

Bị đề nghị xử lý vì trợ giúp pháp lý cho dân?

Sự việc bắt đầu từ việc LS Tạ Định (Trưởng Văn phòng LS Tạ Định, thuộc Đoàn LS Hà Nội) nhận trợ giúp pháp lý cho hơn 200 hộ dân ở cụm dân cư Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Những hộ dân này chịu ảnh hưởng của dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm. Dự án này đã được UBND TP. Hà Nội ra quyết định thu hồi đất từ năm 2007 với một diện tích đất nông nghiệp khá lớn.

Tuy vậy, đã 2 năm qua, công việc bồi thường giải phóng mặt bằng mới chỉ có 1/3 số hộ dân đồng ý nhận tiền đền bù. Số còn lại, hơn 200 hộ dân thôn Bằng A, phường Hoàng Liệt, đã khiếu nại lên chính quyền các cấp trong mấy năm nay.

Trong lúc đang tiến hành công việc trợ giúp pháp lý cho hơn 200 hộ dân thì LS Tạ Định nhận được công văn của UBND TP. Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm văn phòng của ông.

Mô tả ảnh.
Công văn số 5500 ngày 19/6/2009 do ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký có phần nội dung "có biện pháp xử lý nghiêm Văn phòng LS Tạ Định". Văn bản này đưa ra nhận định LS Định "nhận thức không đầy đủ... gây cản trở việc bồi thường GPMB dự án?". Ảnh: Duy Tuấn

Công văn số 5500 ngày 15/6/2009 của UBND TP. Hà Nội do Phó Chủ tịch thành phố, ông Vũ Hồng Khanh, ký có yêu cầu: “Có biện pháp xử lý nghiêm đối với Văn phòng LS Tạ Định theo các quy định của pháp luật”.

Văn bản này đưa ra nhận định “do nhận thức không đầy đủ và không nắm chắc những quy định của pháp luật về đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, LS Tạ Định đã có những văn bản không chính xác, không phù hợp với các quy định của pháp luật, gây cản trở trong việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB..., làm ảnh hưởng tới lòng tin của một số người dân…”.

Ngay sau khi nhận được công văn trên, LS Tạ Định đã có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, Thành uỷ về công văn số 5500 nói trên. Luật sư Định cho rằng, văn bản này chỉ căn cứ vào các báo cáo của chủ đầu tư là Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HDD), UBND quận Hoàng Mai và báo cáo số 176 của Sở Tư pháp Hà Nội là không thoả đáng.

Luật sư Tạ Định, người trợ giúp pháp lý cho hơn 200 hộ dân Bằng A, phường Hoàng Liệt. Ảnh: Duy Tuấn
Luật sư Tạ Định, người trợ giúp pháp lý cho hơn 200 hộ dân Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Duy Tuấn

Nhận xét tôi như thế là chưa đúng, tôi không có hành vi như nội dung này đã nhận định… Tôi chỉ trình bày về quan điểm về thu hồi đất và GPMB”. LS Định chỉ ra rằng, không những ông không phải là người gây cản trở GPMB cho dự án mà ông thực hiện được việc ổn định trong nhân dân đi khiếu nại.

Trong quá trình tư vấn cho bà con, tôi đã nhiều lần khuyên nhủ, nhắc nhở bà con không nên đi khiếu kiện đông người, không có hành vi quá khích… Và kể từ khi có LS tư vấn thì không còn tình trạng khiếu kiện tập trung như trước nữa”, ông Định cho biết thêm.

Đối với việc UBND TP. Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm, ông Tạ Định cho biết thêm: "Sở Tư pháp có báo cáo 176 với những nhận xét kết luận liên quan đến bản thân tôi về hoạt động nghề nghiệp, đã ảnh hưởng đến uy tín , danh dự của tôi. Tôi xem đó là một hành vi xúc phạm đến LS của cơ quan quản lý Nhà nước về luật sư Hà Nội".

Quyết định thu hồi đất có đúng luật?

Trở lại với dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, ngày 25/9/2007, UBND TP. Hà Nội có quyết định số 3789 “thu hồi 492.841m­2 đất tại cụm Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm”.

Mô tả ảnh.
Đã 2 năm trôi qua, dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm vẫn chưa thể khởi công được vì vấp phải sự không đồng thuận của hàng trăm hộ dân Bằng A. Người dân ở đây cho biết, đây là lần thứ 3 đất nông nghiệp của họ bị thu hồi để làm khu đô thị. Ảnh: Duy Tuấn

Trong đó, cụm Bằng A bị thu hồi nhiều nhất với 440.854m2, bao gồm tất cả 100% đất nông nghiệp. Ngay từ đầu, dự án này đã vấp phải sự không thuận quyết liệt của nhân dân cụm Bằng A. Người dân không đồng ý giao đất cho dự án vì cho rằng giá đất đền bù quá thấp, mà trong nội dung dự án có cả việc xây nhà cao tầng, biệt thự để bán theo giá kinh doanh. Hơn nữa, việc thu hồi toàn bộ số đất nông nghiệp nhưng chủ đầu tư và chính quyền địa phương không có phương án chuyển đổi nghề nghiệp…

Nhận trợ giúp pháp lý cho người dân, sau khi nghiên cứu các quy định của luật pháp có liên quan đến việc thu hồi đất, LS Tạ Định đã có văn bản phân tích gửi UBND quận Hoàng Mai.

Ông Định cho rằng, đây là dự án phát triển kinh tế của một doanh nghiệp. Việc thành phố Hà Nội ra quyết định thu hồi 100% đất nông nghiệp là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Luật sư Định viện dẫn khoản 2, điều 40 của Luật Đất đai: “Thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế”. Đối với loại dự án này thì nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế, hộ gia đình cá nhân mà không thực hiện thủ tục thu hồi đất.

Trong lúc đó, dự án này lại có quyết định thu hồi đất, từ đó dẫn đến việc người dân chỉ được nhận tiền đền bù theo mức giá nhà nước quy định chứ không được thỏa thuận.

Mô tả ảnh.
Luật sư Tạ Định đã có đơn khiếu nại đối với báo cáo số 176 của Sở Tư pháp và công văn số 5500 của UBND TP. Hà Nội đề nghị xử lý ông. Đến nay, LS Định không tiếp tục khiếu nại văn bản hành chính đề nghị xử lý ông nhưng nếu Sở Tư pháp Hà Nội không tổ chức đối thoại với ông để làm rõ một số nội dung trong báo cáo số 176 theo như chỉ đạo của UBND thành phố thì ông sẽ tiếp tục khiếu nại. Ảnh: Duy Tuấn

Tại quyết định thu hồi đất có đoạn: Dành 111.598,9m2 đất để xây dựng nhà ở, giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng lâu dài. Trong đó, có hơn 60 nghìn m2 đất để xây dựng nhà ở thấp tầng, biệt thự; hơn 50 nghìn m2 đất để xây dựng nhà ở cao tầng. Chủ đầu tư dành 30% quỹ nhà chung cư còn lại để bán cho cán bộ công nhân viên các cơ quan theo danh sách giới thiệu của UBND thành phố theo giá kinh doanh.

Vấn đề nữa mà LS Định nói đến là việc giá đền bù quá thấp. Riêng giá đất nông nghiệp chỉ có 252.000/m2. Do nhận định việc thu hồi đất nông nghiệp của bà con phục vụ dự án ”sản xuất kinh doanh” là chưa đúng nên theo quy định chủ đầu tư muốn được bàn giao đất thì phải có sự thoả thuận với người dân về giá…

Cuối cùng là vấn đề người nông dân bị thu hồi 100% đất nông nghiệp phải được giải quyết đất dịch vụ để họ có thể “kiếm kế sinh nhai” sau khi mất đất.

Sau những thông tin, căn cứ mà ông Định đưa ra về dự án Tây Nam hồ Linh Đàm, UBND quận Hoàng Mai cũng đã có văn bản trả lời luật sư, khẳng định những gì dự án đang tiến hành là đúng quy trình, quy định của pháp luật.

"Khẳng định của ông Giám đốc Sở Tư pháp Phan Hồng Sơn cho rằng quyết định số 3789/QĐ-UB thu hồi 492.841m2 đất giao cho Tổng HUD để đầu tư xây dựng... "là hoàn toàn phù hợp với quy định tại Điều 40 Luật Đất đai". Khẳng định như vậy là không chính xác. Nhận thức pháp luật của ông Giám đốc Sở Tư pháp mới không đầy đủ", LS Định nói trong đơn khiếu nại gửi lãnh đạo Hà Nội.

Cả hai bên, một bên là luật sư trợ giúp pháp lý cho người dân, một bên là chính quyền địa phương đều căn cứ vào quy định của pháp luật để bảo vệ quan điểm của mình. UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Sở Tư pháp cùng một số ban ngành vào cuộc để kiểm tra lại thông tin. Sau khi nhận được báo cáo của các cơ quan cấp dưới, thành phố đã ban hành công văn số 5500, đề nghị xử lý LS Tạ Định.

Tuy vậy, đang còn có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều về dự án này cũng như việc UBND TP. Hà Nội đề nghị xử lý LS Tạ Định.

(Còn nữa)

  • Duy Tuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,