221
3702
Điều tra theo thư bạn đọc
theodauthu
/bandocviet/theodauthu/
1258547
Hàng chục lao động viết đơn “đòi nợ” lương Vinashin Media
1
Article
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
Hà Nội:
Hàng chục lao động viết đơn “đòi nợ” lương Vinashin Media
,

– Hàng chục lao động đã từng là cán bộ công nhân viên của Công ty Cổ phần Truyền thông Vinashin (Cty Vinashin Media) đã bị doanh nghiệp này nợ lương hơn một năm nay. Điều gây cho họ bức xúc là việc ông tổng giám đốc công ty không hứa hẹn trả lương với họ và không thể liên lạc. Những lao động này đành phải viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí để mong được giúp đỡ.

Lần theo địa chỉ của Cty Vinashin Media được cung cấp trong đơn tại số 26, ngõ 72, đường Nguyễn Trãi, Hà Nội để liên hệ làm việc thì được biết là Cty này đã chuyển trụ sở. Tiếp tục tìm kiếm thì được biết, công ty này hiện đã “tam sao thất bản”, máy móc, thiết bị, vật tư được gửi ở một địa điểm tại đường Triều Khúc còn văn phòng công ty thì đã được chuyển đến toà nhà Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin).

Doanh nghiệp “khó khăn”, người lao động “chịu trận”

Những ngày cuối năm 2009, báo VietNamNet nhận được đơn kiến nghị đứng tên đại diện của hơn 20 người lao động từng là cán bộ công nhân viên của Công ty Cổ phần Truyền thông Vinashin. Trong đơn, những lao động này đề cập đến việc Cty Vinashin Media đã nợ lương của người lao động 1 năm nay.

Mô tả ảnh.

Bức xúc vì những lời "hứa hão" và không thể liên lạc đòi quyền lợi từ lãnh đạo Cty Vinashin Media, người lao động đã gửi đơn "đòi nợ". Ảnh: Hoàng Sang

Sự việc bắt đầu từ cuối năm 2008, khi toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty này nhận được thông báo của lãnh đạo công ty về tình hình khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đề xuất cho nhân viên nghỉ việc.

“Thông cảm” với tình hình khó khăn của doanh nghiệp, những lao động này đã thực hiện theo chủ trương đó.

Tính đến hết năm 2008, Cty đã nợ lương của chúng tôi người nhiều là 4 tháng liên tục (các tháng lương 9, 10, 11, 12/2008), người ít là 3 tháng và tiền trợ cấp thôi việc. Có một số người chưa chấm dứt hợp đồng vào thời điểm cuối tháng 12 vẫn phải làm thêm đến hết tháng 3, tháng 4 năm 2009 nhưng vẫn không nhận được bất cứ thông báo nào từ phía lãnh đạo Cty về việc trả lương cũng như việc chấm dứt hợp đồng”, đại diện lao động đứng đơn cho biết.

Trong cuộc họp cuối cùng trước khi nghỉ việc, tổng giám đốc(TGĐ) công ty này, ông Nguyễn Trung Thuỷ, khẳng định với tất cả các lao động là sẽ thanh toán toàn bộ khoản tiền còn nợ cho mọi người trước Tết Nguyên đán 2009.

Theo tập hợp chưa đầy đủ của các lao động thì số tiền lương bị Cty nợ của 21 người là gần 500 triệu đồng.

Trước bức xúc của người lao động về việc “bỗng dưng” bị thất nghiệp lại còn bị nợ luơng, ngày 11/4/2009, Chủ tịch Công đoàn Cty tổ chức buổi họp giữa TGĐ Công ty, ông Thuỷ và cán bộ công nhân viên bị nghỉ việc để giải quyết vấn đề trả nợ lương.

Tuy vậy, sau nhiều cuộc trao đổi điện thoại với nhiều lí do đưa ra, nhưng cuối cùng vị TGĐ đã không tới dự họp làm cho toàn thể cán bộ công nhân viên lại thêm bức xúc.

Cty cũng chưa có một lời hẹn nào cho người lao động đối với số tiền lương còn thiếu. Đến nay đã bước sang năm thứ 2 kể từ khi bị mất việc làm, Cty vẫn không trả lương còn nợ cho chúng tôi, không đóng tiền bảo hiểm, gây khó khăn rất lớn khi chúng tôi xin việc ở nơi công tác mới”, anh Trần Ngọc H. bức xúc nói.

Không chỉ người lao động mà những người từng giữ các chức vụ quan trọng tại Vinashin Media cũng đều bị nợ lương. Chị Lê Thị Liên, nguyên Chủ tịch Công đoàn, Phó Trưởng phòng kế toán Cty Vinashin Media cũng bị công ty này nợ lương.

Mô tả ảnh.

Đại diện những người nguyên là cán bộ công nhân viên chức Cty CP truyền thông Vinashin đến toà soạn Báo VietNamNet phản ánh bức xúc vì bị nợ lương và trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Duy Tuấn

Ngoài việc nợ lương, còn một vấn đề nữa, bây giờ bọn mình đã kiếm được việc khác hết rồi nhưng bảo hiểm vẫn chưa chốt được. Tất cả Cty luôn. Bên bảo hiểm thì nói rằng muốn chốt thì phải là Cty đứng ra làm cho người lao động. Điều khiến lao động bức xúc là việc lãnh đạo Cty, nhất là ông Thuỷ TGĐ không hứa hẹn gì về việc trả nợ lương. Tổ chức họp ông ấy cũng không đến”, chị Liên cho biết.

Chị Liên cung cấp thông tin thêm, không chỉ hơn 20 lao động đứng đơn bị nợ lương mà tất cả những người lao động trong Cty đều có hoàn cảnh như vậy. Kể cả bản thân giám đốc nữa là hơn 40 người.

“Phải trả nợ lương cho người lao động trước Tết”

Phóng viên VietNamNet đã có trao đổi với ông Trần Bá Thành, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Vinashin xung quanh sự việc này.

Ông Thành, Chủ tịch Công đoàn Vinashin: Phải trả nợ lương cho người lao động trước tết 2010. Ảnh: Duy Tuấn

Ông Thành, Chủ tịch Công đoàn Vinashin: Phải trả nợ lương cho người lao động trước Tết 2010. Ảnh: Duy Tuấn

Ông Thành cho biết, lãnh đạo Vinashin cũng đã nhận được đơn của người lao động. Bản thân Cty Vinashin Media không trực thuộc Tập đoàn mà chỉ là có cổ phần 30% của một công ty con của Tập đoàn Vinashin. Cho nên Vinashin chỉ là một cổ đông trong Cty này, không có quyền quyết định hay can thiệp được. Ngay cả công đoàn Cty Vinashin Media cũng trực thuộc Công đoàn quận Thanh Xuân.

Tuy nhiên vì có liên quan nên lãnh đạo Tập đoàn Vinashin ngay sau khi nhận được đơn đã tổ chức cuộc họp, có cả đại diện Công đoàn quận Thanh Xuân để bàn biện pháp xử lý. Như ông Thành nói thì đây là “trách nhiệm chung bảo vệ người lao động”.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc Vinashin Media nợ lương người lao động hơn 1 năm, phóng viên VietNamNet đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Trung Thuỷ, TGĐ Cty để hiểu rõ hơn vấn đề nhưng đều không thể.

Những lao động bị nợ lương cũng cho biết, gần 1 năm nay họ không thể liên lạc được với vị “sếp” cũ của họ để hỏi về số tiền lương mà Cty đã hứa trả.

Trong cuộc họp, lãnh đạo Tập đoàn đã yêu cầu các bên làm rõ việc nợ lương như thế nào. Bản thân ông Thuỷ, Tổng Giám đốc Vinashin Media và các thành viên Cty đã thừa nhận những số liệu mà người lao động nêu trong đơn và trình bày những khó khăn mà doanh nghiệp vấp phải trong thời gian qua.

Tôi đã nói trong hội nghị, không cần biết doanh nghiệp thua lỗ, đã là người lao động thì làm phải có lương, trách nhiệm doanh nghiệp nợ lương phải trả. Yêu cầu các anh đưa ra lộ trình để trả nợ”, ông Thành nói.

Lãnh đạo tập đoàn đưa ra quyết định, trước hết làm rõ những khó khăn của Cty, hoạt động sản xuất kinh doanh, lợi nhuận, lãi suất, nợ đọng, tồn đọng vật tư như thế nào. Thành lập đoàn kiểm tra làm rõ những vấn đề đó trên các chứng từ, hồ sơ. Nếu Cty không thua lỗ mà nợ lương thì vi phạm nặng hơn.

“Lỗi thì doanh nghiệp đã nhận. Hôm đó tôi đã nói ngay là không tiếp tục nợ đọng dây dưa, phải tìm mọi cách trả hết nợ cho người lao động trước Tết âm lịch này (2010 - Pv). Thời gian kiểm tra thì trong tuần này cũng sẽ có. Nếu doanh nghiệp này không trả nợ được trước Tết thì sẽ bàn biện pháp mạnh hơn…”, ông Thành cho biết thêm.

Như vậy, sau 1 năm bị nợ lương và trợ cấp thất nghiệp, hàng chục lao động đang nhận được tín hiệu tốt để được trả lương. Ông Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Vinashin nói rằng, người lao động hãy yên tâm, tiền sẽ được trả trước Tết và ở Tập đoàn Vinashin chưa từng có việc doanh nghiệp bị người lao động kiện ra toà vì nợ lương.

  • Duy Tuấn – Hoàng Sang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,