221
3701
Hồi âm
hoiam
/bandocviet/hoiam/
967804
Bị cho nghỉ việc sau khi sinh có đúng không?
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Bị cho nghỉ việc sau khi sinh có đúng không?
,

Hỏi: Bạn tôi sau khi sinh con, quay trở lại đi làm thì bị công ty cho nghỉ việc với lý do giảm biên chế. Bạn tôi đã được đóng bảo hiểm. Vậy xin hỏi việc cho nghỉ đó có đúng luật hay không? Nếu không đúng, công ty sẽ phải có trách nhiệm thế nào với bạn tôi? Xin chân thành cảm ơn! (Câu hỏi của bạn Lê Hương, Hà Nội, email: thaohuongp@yahoo.com.vn).

Trả lời:
Theo quy định của pháp luật lao động cụ thể: Khoản 3 Điều 111


Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.


Như vậy, trường hợp bạn hỏi: Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.


Hậu quả: Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì phải nhận người lao động trở lại làm việc và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày người lao động không được làm việc. Trong trường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc, thì ngoài khoản tiền được bồi thường tương ứng với tiền lương trong những ngày không được làm việc, người lao động còn được trợ cấp: Người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có. 

  • Hoài Thu thực hiện

(Xin chân thành cảm ơn Luật sư Vũ Ngọc Dũng, Công ty tư vấn Bắc Việt Luật, www.bacvietluat.vn, đã tư vấn cho chuyên mục này).



Bạn có thắc mắc về pháp luật, xin gửi theo mẫu dưới đây:




 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,