221
3701
Hồi âm
hoiam
/bandocviet/hoiam/
959068
Chờ nhận "sổ đỏ" có được nhập hộ khẩu?
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Chờ nhận 'sổ đỏ' có được nhập hộ khẩu?
,

Vẫn còn nhiều thắc mắc về việc nhập khẩu vào Hà Nội theo luật cư trú mới. Bạn đọc gửi thư về Tòa soạn hỏi về vấn đề cụ thể của gia đình mình. Trong đó có câu hỏi của bạn Nguyễn Thanh ở Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hỏi: Kính gửi báo điện tử VietNamNet, tôi có 2 vấn đề xin được hỏi như sau:

Thứ 1: Tôi đang làm việc ở một cơ quan Trung ương với hợp đồng dài hạn, đã trên 3 năm đóng bảo hiểm; thuộc diện KT3; hiện đã làm thủ tục mua nhà theo nghị định 61, đang chờ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Hiện tại, tôi muốn mua xe máy và đăng ký biển số tại Hà Nội cho tiện sinh hoạt (vì tôi công tác, sinh sống chủ yếu ở Hà Nội) nhưng chưa có hộ khẩu Hà Nội. Vậy tôi có thể mang sổ KT3 và biên lai nộp tiền mua nhà để đăng ký xe máy được không?

 

Thứ 2: Hiện tại tôi làm hợp đồng tại một cơ quan Trung ương, đã trên 3 năm đóng bảo hiểm, thuộc diện KT3, đã mua nhà theo NĐ 61, có biên lai và những giấy tờ kèm theo chứng minh việc tôi đã làm thủ tục mua nhà theo NĐ 61, đang chờ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, tôi có thể làm thủ tục nhập khẩu Hà Nội được không? Kính mong quý báo tư vấn giúp tôi. Tôi chân thành cảm ơn.

Trả lời: Hiện tại, bạn đang làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đó là một cơ sở chứng minh chỗ ở hợp pháp, luật cư trú mới quy định về điều kiện nhập hộ khẩu tại thành phố như sau:

Tạm trú liên tục tại một chỗ ở tại thành phố trực thuộc Trung ương mà thời hạn tạm trú tại chỗ ở đó từ một năm trở lên;

Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy sở hữu nhà, giấy tờ mua bán, cho tặng, thừa kế QSD đất hoặc quyền sở hữu nhà hoặc giấy tờ về thanh lý hoá giá nhà.

Có hai loại giấy tờ trên bạn tiến hành thủ tục tại Công an quận về nhập khẩu tại Hà Nội.
 

Thời hạn giải quyết là 20 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
 

Khi có hộ khẩu thường trú bạn tiến hành thủ tục mua xe và đăng ký xe máy tại Hà Nội. 

  • Hoài Thu thực hiện

(Xin chân thành cảm ơn Luật sư Vũ Ngọc Dũng, Công ty tư vấn Bắc Việt Luật, www.bacvietluat.vn, đã tư vấn cho chuyên mục này).


Bạn có thắc mắc về pháp luật, xin gửi theo mẫu dưới đây:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,